Xử lý như thế nào đối với hành vi tạo email để lừa đảo chuyển tiền?

Thứ hai, 22/11/2021 09:59
(ĐCSVN) - Với thủ đoạn tạo email gần giống với các công ty để yêu cầu đối tác chuyển tiền, một người nước ngoài đã cấu kết với 4 người Việt Nam thực hiện hành vi lừa đảo tinh vi. Đây là thủ đoạn vừa được cơ quan công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát hiện, đang tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ.

Đối tượng chủ mưu Uzoh Emmanuel (trái) cùng một trong số những đồng phạm tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Công an Bà Rịa - Vũng Tàu cung cấp).

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, 5 người có hành vi lừa đảo bằng thủ đoạn tạo email gần giống với các công ty để chiếm đoạt tiền vừa bị bắt giữ trên địa bàn vào ngày 19/11. Nhóm này do Uzoh Emmanuel (37 tuổi, quốc tịch Nigieria) cầm đầu. Cùng bị bắt có 4 người Việt Nam có vai trò giúp sức.

 Theo hồ sơ điều tra, cuối tháng 10/2021, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được tin báo của Công ty C. có trụ sở tại thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) về việc bị chiếm đoạt số tiền gần 110 nghìn USD. Vào cuộc xác minh, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định, công ty C. trước đó ký kết hợp đồng cung cấp hàng hóa cho Công ty J.M. Ngày 18/10, Công ty C. nhận được thông báo từ Công ty J.M cho biết, họ đã chuyển số tiền thanh toán hàng hóa gần 110 nghìn USD vào tài khoản Công ty TNHH Samar for inport amar for inport (Công ty Samar), với lý do ngày 14/10 Công ty J.W. nhận được email thông báo đơn vị thụ hưởng số tiền hàng trên là Công ty Samar.

 Lúc này, cơ quan điều tra xác định địa chỉ email gửi thông báo trên cho Công ty J.W. không phải của Công ty C., email này có đặc điểm gần giống với email của Công ty C., được bọn lừa đảo dùng để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền. Ngay sau đó, cơ quan công an đã kịp thời đề nghị ngân hàng phong tỏa nhằm ngăn chặn số tiền chiếm đoạt bị rút.

 Tháng 8/2021, Uzoh Emanuel liên hệ với các đối tượng công dân Việt Nam, cư trú tại địa bàn các tỉnh, Thành phố như TP .HCM, Đồng Nai, Tiền Giang đứng ra thành lập công ty “ma” và mở tài khoản ngân hàng để Uzoh Emanuel cùng đồng bọn của hắn ở nước ngoài thực hiện hành vi lừa đảo. Tên doanh nghiệp được đặt theo thông tin do Uzoh Emmanuel cung cấp với mỗi tài khoản ngân hàng riêng.

 Để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền, Uzoh Emmanuel cùng đồng bọn nước ngoài đột nhập vào hệ thống máy tính nội bộ của các doanh nghiệp để thu thập thông tin hoạt động của họ. Sau đó, chúng tạo email gần giống với công ty đó rồi soạn thảo nội dung, thông báo đến đối tác yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do Trung và Dũng làm giám đốc. Bằng thủ đoạn trên, vào cuối tháng 8/2021 Uzoh Emmanuel và đồng bọn đã chiếm đoạt của một công ty nước ngoài hơn 6 tỷ đồng. Vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục mở rộng điều tra.

 Dưới góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Dương, đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, tại trường hợp này, cơ quan chức năng bước đầu có đủ căn cứ để xử lý thủ đoạn tạo email để lừa đảo chuyển tiền. Hành vi này, đối chiếu theo một số quy định pháp luật, có thể xem xét, xử lý về “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Căn cứ quy định pháp luật, khi cơ quan chức năng xác định đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm thì với tội danh này, đối tượng vi phạm sẽ phải chịu mức án cao nhất lên tới chung thân. Đồng thời, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Điều này được quy định tại điều 174, chương XVI, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017:

 Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

 1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

 a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

 b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

 c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

 d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ.

 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

 a) Có tổ chức;

 b) Có tính chất chuyên nghiệp;

 c) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

 d) Tái phạm nguy hiểm;

 đ) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

 e) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

 g)(được bãi bỏ)

 3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

 a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

 b)(được bãi bỏ)

 c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

 4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

 a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

 b)(được bãi bỏ)

 c) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

 “Hành vi, thủ đoạn tạo email để lừa đảo chuyển tiền là vi phạm pháp luật, đã từng xảy ra ở nhiều địa phương nên rất cần được cơ quan công an sớm điều tra làm rõ, và có hình thức xử lý mạnh tay, góp phần răn đe, cảnh tính đối tượng xấu nếu có ý đồ thực hiện hành vi sai phạm.” – luật sư Hoàng Dương cho biết thêm./.

Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực