Ân Thi (Hưng Yên): Nỗ lực hoàn chỉnh công tác giải phóng mặt bằng

Thứ năm, 22/11/2018 10:20
(ĐCSVN) - Tuy còn có những vướng mắc nhất định song thời gian qua, UBND huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đã và đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ thi công Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, đoạn qua địa bàn huyện Ân Thi.
Toàn cảnh Hội nghị thông tin về công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam
(Ảnh: QC).

Được xác định là một dự án trọng điểm, Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) đoạn đi qua địa phận huyện Ân Thi được thực hiện tại các xã: Quảng Lãng, Hoàng Hoa Thám, Quang Vinh, Tân Phúc, Bãi Sậy, Phù Ủng và thị trấn Ân Thi. Tổng diện tích thu hồi phục vụ dự án là trên 28,28 ha với chiều dài khoảng 14,22 km gồm 1.800 hộ gia đình, cá nhân nằm trong diện bị thu hồi đất, bị ảnh hưởng. Với việc tập trung lực lượng, chủ động thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân, ngay từ thời điểm năm 2015, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và Tái định cư (BTHT & TĐC) huyện Ân Thi đã cùng với UBND các xã, thị trấn triển khai và giải phóng mặt bằng xong phần đất nông nghiệp tại các xã: Quang Lãng, Phù Ủng và thị trấn Ân Thi với chiều dài 8,93 km, diện tích 21,04 ha, liên quan đến 673 hộ gia đình.

Theo đồng chí Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng BTHT & TĐC huyện Ân Thi, với việc tích cực tuyên truyền, coi trọng quyền lợi chính đáng của người dân, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam đã có những kết quả tích cực. Sau khi được huyện Ân Thi và các xã, thị trấn tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của Dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, về cơ bản các hộ gia đình thuộc diện thu hồi đất, bị ảnh hưởng đều đồng thuận cao với chủ trương triển khai Dự án. Đại đa số các gia đình đều đồng tình, ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các phòng, ban chuyên môn của huyện Ân Thi tiến hành thực hiện đầy đủ các bước từ khâu kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất, chuẩn bị cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư theo quy định.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, huyện Ân Thi đã tăng cường công tác chỉ đạo quản lý đất đai, xây dựng trên khu vực triển khai Dự án. Theo đó, huyện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; ban hành các văn bản chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý đất đai, xác minh lại toàn bộ hiện trạng tuyến đường đi qua trên địa bàn huyện. Cùng với đó, các ngành, đoàn thể, các xã có đất nằm trong khu vực triển khai Dự án đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu về chủ trương của Nhà nước và các chính sách bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng nên các hộ dân luôn tích cực phối hợp, sẵn sàng bàn giao mặt bằng khi Nhà nước thực hiện thu hồi. Tính đến thời điểm hiện nay, Hội đồng BTHT & TĐC huyện Ân Thi đã tạm bàn giao để thi công Dự án với diện tích là 25,83 ha, chiều dài 11,32 km.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng còn đang vướng tại vị trí đoạn 2 (xã Phù Ủng) và đoạn qua xã Bãi Sậy. Trong đó, đoạn 2 (xã Phù Ủng) do phải lập phương án bổ sung khi thay đổi hệ số điều chỉnh giá đất đối với diện tích đất ở nông thôn (Theo Quyết định số 2446/QĐ-UBND ngày 01/10/2018 của UBND tỉnh Hưng Yên) nên các cơ quan đang lập, thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ để trình UBND huyện Ân Thi phê duyệt và trả tiền cho các hộ gia đình; dự kiến sẽ xong trước ngày 26/11/2018.

Tuy nhiên, riêng đoạn qua xã Bãi Sậy, theo đại diện Hội đồng BTHT & TĐC huyện Ân Thi, trong số 307 hộ dân ở xã Bãi Sậy bị ảnh hưởng bởi Dự án thì đã có 306 hộ đồng ý tự nguyện bàn giao mặt bằng cho chính quyền. Chỉ còn duy nhất trường hợp hộ ông Phạm Huy Dòng và bà Trần Thị Dịu ở thôn Trại Giáo chưa nhận tiền hỗ trợ, chưa tháo dỡ các công trình trên đất để bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án. Điều đáng nói, theo thông tin từ UBND huyện Ân Thi, phần diện tích đất này có nguồn gốc là đất được UBND xã Bãi Sậy giao trái thẩm quyền năm 1995. UBND xã Bãi Sậy không còn hồ sơ, tài liệu; hộ gia đình ông Dòng và bà Dịu cũng không cung cấp được giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất. Đặc biệt, toàn bộ phần đất này cũng nằm trong hành lang an toàn giao thông.

Để giải quyết hợp lý, từ tháng 11/2017 đến nay, UBND huyện Ân Thi, Hội đồng BTHT & TĐC huyện Ân Thi, các phòng ngành của huyện, UBND xã Bãi Sậy, các ban, ngành, đoàn thể xã Bãi Sậy đã có ít nhất 7 lần làm việc với gia đình ông Dòng, bà Dịu để tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục nhưng gia đình vẫn chưa nhận tiền hỗ trợ và tháo dỡ các công trình trên đất. UBND huyện Ân Thi cũng đã mời các sở, ngành có liên quan của tỉnh Hưng Yên về trao đổi, đối thoại với gia đình nhưng không có hiệu quả.

Đồng chí Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng BTHT & TĐC huyện Ân Thi
trao đổi về công tác giải phóng mặt bằng. (Ảnh: QC)

Mới đây, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hội nghị thông tin về công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, đồng chí Lê Xuân Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng BTHT & TĐC huyện Ân Thi khẳng định: Quan điểm nhất quán của lãnh đạo huyện là luôn tôn trọng quyền lợi chính đáng của các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi Dự án trên cơ sở những quy định hiện hành của pháp luật. Huyện sẽ sớm bổ sung phương án và tiến hành bồi thường, hỗ trợ cho các hộ còn lại đã nhất trí tự nguyện bàn giao mặt bằng. Đối với các hộ cố tình không hiểu, không phối hợp gây cản trở việc triển khai Dự án, cơ quan sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền, thuyết phục; đồng thời cũng chủ động chỉ đạo UBND xã Bãi Sậy xây dựng phương án tổ chức giải tỏa, hỗ trợ thi công đối với hộ ông Phạm Huy Dòng và bà Trần Thị Dịu.

Được biết, theo kế hoạch, ngày 31/11/2018 là thời điểm UBND huyện Ân Thi sẽ bàn giao toàn tuyến cho cho chủ đầu tư Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam. Đây là Dự án lcó ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của huyện Ân Thi nói riêng và tỉnh Hưng Yên nói chung. Do vậy, những việc làm nói trên của UBND huyện Ân Thi, Hội đồng BTHT & TĐC huyện là rất cần thiết để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và tiến độ bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực