Băn khoăn trước quy định "F0 không được ra khỏi nhà"

Thứ năm, 17/03/2022 19:45
(ĐCSVN) – Trước "đính chính" quy định cách ly khi F0 chỉ được ra khỏi phòng, không cho ra khỏi nhà từ Bộ Y tế, nhiều ý kiến dư luận bày tỏ những băn khoăn liệu có phù hợp với thực tế hay không bởi người mắc COVID-19 vẫn đang phải ra đường, ra chính quyền địa phương xin xác nhận những giấy tờ, thủ tục liên quan đến quyền lợi của bản thân hoặc những việc liên quan khác.

Trước đính chính từ Bộ Y tế quy định cách ly khi F0 chỉ được ra khỏi phòng, không cho ra khỏi nhà, nhiều bạn đọc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho rằng, việc cơ quan chuyên môn về lĩnh vực Y tế ban hành quy định là rất cần thiết, tuy nhiên, những băn khoăn liên quan đến việc, quy định có còn phù hợp, hiệu quả không khi tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem COVID-19 là bệnh đặc hữu.

 Một số loại loại thuốc chị N phải tự đi mua để sử dụng. 

(Ảnh: Quốc Tuân).

Chia sẻ về vấn đề này, bác N.H.N (địa chỉ tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) cho biết, ngay khi tự test nhanh xác định mắc COVID-19, bác đã liên hệ với trạm y tế nơi cư trú thì được hướng dẫn cách ly tại nhà. Đồng thời, nhân viên y tế cũng chỉ nói nếu có triệu chứng gì thì sẽ sử dụng thuốc đó, không nên tuỳ tiện uống kháng sinh hay thuốc kháng virus. “Nhận được yêu cầu từ chính quyền địa phương, tôi luôn cố gắng chấp hành tốt hướng dẫn cách ly tại nhà. Tuy nhiên, tôi chỉ có một mình, để đi mua thuốc, thực phẩm và vật dụng cần thiết cho bản thân thì thực sự rất bất tiện do tôi mới chuyển đến nơi mới ở được thời gian ngắn. Ngoài ra, những người thực sự thận thiết để có thể nhờ giúp đỡ đều cùng chung cảnh ngộ như tôi. Do đó, cũng như tôi, một số người mắc COVID-19 khác cũng đang thực sự băn khoăn trước quy định này” – bác N.H.N bày tỏ.

 Trong khi đó, anh H.T.Q, địa chỉ tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng cho rằng, khi số người mắc COVID-19 tăng vọt làm xuất hiện ngày càng nhiều F0, thậm chí "gia đình F0" nên bạn bè đều mắc cả thì cấm đi ra ngoài thực sự rất khó. “Nên chăng, ngành Y tế nên tăng cường khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt 5K, ý thức phòng dịch nơi công cộng. Bởi ý thức của bản thân là điều tiên quyết giải quyết những khó khăn đối với những trường hợp gặp phải như trên. Việc phải đến nơi đăng ký thường trú, tạm trú, chen chúc để khai báo, lấy giấy xác nhận F0 và giấy khỏi bệnh F0 cũng chẳng khác gì việc đi mua bán thực phẩm. Do vậy, việc cấm liệu có còn giá trị, đề nghị cơ quan chức năng cần làm rõ để người dân tránh băn khoăn, thăc mắc”.

Nhiều y kiến băn khoăn, thắc mắc cho rằng, việccấm F0 ra khỏi nhà liệu có còn phù hợp ?

(Ảnh: Trần Quỳnh).

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện một lãnh đạo xã Cẩm Hoàng, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương cho biết, người mắc COVID-19 nếu ra ngoài để phục vụ nhu cầu cấp thiết như mua thuốc, lương thực với điều kiện tự giác nâng cao ý thức của bạn thân, đặc biệt tuân thủ quy định 5K sẽ hạn chế thấp nhất khả năng làm lây lan dịch bệnh, nhất là khi cả nước có độ phủ vaccine cao như hiện nay. Dù biết, hiện số lượng F0 đang rất nhiều, ngành y tế không thể chăm sóc tất cả tại nhà được. Khi cần xét nghiệm thì F0 có thể đeo khẩu trang đi thẳng tới nơi khám bệnh và không tiếp xúc với ai trên đường đi. Theo luật thì người mắc COVID-19 được coi là bệnh truyền nhiễm thì không được thực hiện những điều này, tuy nhiên, trên thực tế hiện nay có một số F0 vẫn đi ra ngoài khám bệnh bởi trong những tình thế bắt buộc, không thể có cách nào khác./.

Trường Quân - Tuấn Quang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực