Cẩn trọng với thuốc điều trị “hậu COVID-19” quảng cáo trên mạng

Thứ tư, 09/03/2022 15:08
(ĐCSVN) - Hiện nay, tâm lý chung của nhiều người sau khi mắc COVID-19 là lo lắng về những di chứng mà COVID-19 có thể để lại. Lợi dụng tâm lý này, một số loại thuốc được quảng cáo là “có tác dụng điều trị hậu COVID-19” đã được rao bán trên các trang mạng xã hội. Các chuyên gia khuyến cáo, điều này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe đối với người sử dụng.

Cùng với thuốc điều trị COVID-19, các loại thuốc được quảng cáo là “có tác dụng điều trị hậu COVID-19” đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Trong bối cảnh dịch bệnh còn có những diễn biến phức tạp, nhiều người lo lắng về nguy cơ tái nhiễm COVID-19, những ngày gần đây, xuất hiện tình trạng “truyền tai” nhau tự mua các loại thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc “trôi nổi” trên thị trường với hy vọng tăng sức đề kháng và điều trị “hậu COVID-19”. Trên mạng xã hội, một số cá nhân tự nhận là F0 khỏi bệnh cũng “tích cực” chia sẻ và rao bán loại thuốc trị các triệu chứng thường gặp sau khi khỏi COVID-19. Các loại thuốc được chào bán rất phong phú về chủng loại và xuất xứ, từ sản phẩm đông y đến tây y, thực phẩm chức năng lẫn thuốc “xách tay” từ Ấn Độ, Nga, Nhật… Tuy nhiên, điểm chung của các loại thuốc điều trị “hậu COVID-19” được rao bán trên mạng đó là không có giấy tờ xác nhận nguồn gốc theo quy định; nhiều loại thuốc trên bao bì chỉ toàn tiếng nước ngoài… 

Chị Nguyễn Phương Thủy ở quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: “Tuần trước, sau khi điều trị và âm tính, nghe theo lời khuyên trên mạng, tôi đã bỏ ra hơn 3 triệu để mua một số loại thuốc điều trị hậu COVID-19. Tuy nhiên, sau đó do được một người bạn là bác sỹ chuyên khoa tư vấn nên tôi đã thấy được nguy cơ từ các loại thuốc không rõ nguồn gốc. Dù tiếc tiền nhưng tôi quyết định bỏ các loại thuốc đó để tránh những tác dụng không mong muốn”.

Anh Lê Văn Thành ở quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết: “Tôi hết COVID-19 cách đây hơn một tháng, hiện tại có triệu chứng khó thở, lâu lâu ho khàn cổ. Vợ có mua về mấy loại thuốc được bạn bè quảng cáo trên mạng là điều trị hậu COVID-19 nhưng tôi kiên quyết không dùng vì đã có nhiều bài học về việc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc”.

Thực tế, không ít người như chị Thủy hay người nhà anh Thành vì lo lắng đã bỏ ra số tiền không nhỏ để mua về các loại thuốc “điều trị hậu COVID-19” không rõ nguồn gốc. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, sau khi khỏi COVID-19, tùy theo thể trạng, sức khỏe của mỗi cá nhân sẽ có những triệu chứng “hậu COVID-19” cụ thể; với mỗi triệu chứng sẽ có loại thuốc điều trị khác nhau. Do đó, người dân nên đến bệnh viện để bác sỹ khám, tư vấn và kê đơn thuốc phù hợp với những triệu chứng bất thường về sức khỏe. 

Người dân nên chủ động thăm khám tại các cơ sở y tế để có sự tư vấn
phù hợp, đúng chuyên môn. (Ảnh minh họa:tuoitre.vn)

Các chuyên gia cũng cho rằng, di chứng “hậu COVID-19” (nếu có) cần được điều trị kịp thời theo chỉ định của bác sỹ. Việc tự ý sử dụng thuốc không phù hợp rất dễ khiến người dân bỏ lỡ mất “thời gian vàng” để điều trị các di chứng. Mặt khác, mọi loại thuốc khi sử dụng đều có tác dụng đối với cơ thể người dùng; do đó, mọi người, nhất là người mới điều trị khỏi COVID-19 cần hết sức cẩn trọng trong việc lựa chọn và sử dụng các loại thuốc. Theo ông Hoàng Quang Tú, Bác sỹ chuyên khoa II, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Xuyên (Hà Nội), sau khi khỏi COVID-19, nếu có những dấu hiệu bất thường về hô hấp, tim mạch…, người dân cần đến các cơ sở y tế để khám. Khi đó, căn cứ vào triệu chứng cụ thể, bác sỹ sẽ tư vấn và kê đơn các loại thuốc phù hợp. “Không có loại thuốc chuyên điều trị các triệu chứng “hậu COVID-19”. Thuốc là loại hàng hóa đặc biệt nên người dân tuyệt đối không tự ý mua thuốc theo kinh nghiệm hay theo quảng cáo trên mạng mà chỉ nên mua thuốc khi có chỉ định của bác sỹ”, ông Hoàng Quang Tú nhấn mạnh.

Quan tâm đến sức khỏe bản thân, nhất là sau khi khỏi COVID-19, là việc mỗi người nên làm. Tuy nhiên, thay vì lo lắng, tìm mua các loại thuốc được quảng cáo là “điều trị hậu COVID-19” nhưng chưa có cơ sở khoa học, người dân nên chủ động thăm khám tại các cơ sở y tế để có sự tư vấn phù hợp, đúng chuyên môn. Qua đó, vừa bảo vệ sức khỏe chính bản thân mình, vừa không tiếp tay cho những đối tượng đang cố tình rao bán các loại thuốc không rõ nguồn gốc để trục lợi từ chính sự lo lắng của người dân./.

Nguyễn Thị Phượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực