Cần xử lý dứt điểm các công trình trái phép trên bán đảo Sơn Trà

Thứ sáu, 06/05/2022 15:08
(ĐCSVN) – Trước tình trạng lợi dụng việc giao khoán diện tích đất rừng; ​tự ý xây dựng nhà trái phép, mở nhà hàng, quán cà phê giải khát; xâm phạm đến vốn rừng và ảnh hưởng đến hệ động, thực vật trên bán đảo Sơn Trà, thời gian qua chính quyền và ngành chức năng địa phương đã tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm tại đây.
leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên bán đảo Sơn Trà thời gian qua

Bán đảo Sơn Trà (nằm trên địa bàn quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) có diện tích 4.400ha đất liền. Đây được xem là “viên ngọc quý” tiếp giáp với bờ biển dài cùng hệ động, thực vật phong phú, quý hiếm và đa dạng.

Tuy nhiên, những năm gần đây, lợi dụng việc giao khoán diện tích đất rừng; nhiều hộ dân đã tự ý xây dựng nhà trái phép, mở nhà hàng, quán cà phê giải khát; xâm phạm đến vốn rừng và ảnh hưởng đến hệ động, thực vật.

Trước thực trạng trên, thời gian qua, lực lượng chức năng TP Đà Nẵng và quận Sơn Trà đã tiến hành tháo dỡ, xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, qua thực tế xác minh, chúng tôi được biết mới chỉ có 5/68 trường hợp công trình xây dựng trái phép trên báo đảo Sơn Trà được xử lý, tháo dỡ.

Theo các cấp chính quyền sở tại, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tiến hành rà soát, phối hợp xử lý và tháo dỡ các trường hợp vi phạm xây dựng nhà, quán tạm, lán trại và kinh doanh tại bán đảo Sơn Trà.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng cho biết, qua kiểm tra các vi phạm liên quan đến sử dụng đất nhận khoán trên bán đảo Sơn Trà, cơ quan chức năng đã ghi nhận các vi phạm gồm: Sử dụng đất lâm nghiệp sai mục đích; chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; chuyển nhượng, mua bán đất trái phép; xây dựng công trình phục vụ kinh doanh, du lịch trái phép.

Tại khoản 3, mục II, phần C của Kết luận Thanh tra số 792/KL-TTTP ngày 18/10/2016 của Thanh tra Nhà nước TP Đà Nẵng về các hoạt động quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và sử dụng rừng trên Bán đảo Sơn Trà đã chỉ rõ: “Hiện nay có đến 68 trường hợp xây dựng trái phép, trong đó có 62 trường hợp xây dựng khoảng từ năm 1997 đến năm 2010 và 6 trường hợp xây dựng sau thời điểm 2010, đã bị UBND phường Thọ Quang lập biên bản xử lý nhưng chưa chấp hành xong (trong đó có 24 cơ sở kinh doanh trái phép)”.

Các trường hợp này đều vi phạm xây dựng nhà trái phép, kinh doanh trái phép trên đất được giao khoán theo hồ sơ giao khoán đất để trồng rừng theo các chủ trương của Nhà nước trước đây, ngoài ra một số hộ không có hồ sơ giao khoán.

leftcenterrightdel
Tuy nhiên trên thực tế, đến nay chỉ mới có 5/68 trường hợp công trình xây dựng trái phép trên báo đảo Sơn Trà được xử lý, tháo dỡ

Sau khi có Kết luận Thanh tra, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Đà Nẵng trong việc phối hợp xử lý các trường hợp xây dựng trái phép trên bán đảo Sơn Trà, Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn thường xuyên phối hợp với UBND phường Thọ Quang và các cơ quan có liên quan trên địa bàn quận Sơn Trà làm công tác tuyên truyền vận động các hộ tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép nói trên.

“Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn TP nói chung và quận Sơn Trà nói riêng đã làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý các trường hợp vi phạm trên bán đảo Sơn Trà”- đại diện Kiểm lâm Đà Nẵng thông tin; đồng thời cho biết thêm: Đến nay, UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo UBND phường Thọ Quang và các phòng, ban, ngành của quận phối hợp với Hạt Kiểm lâm tổ chức vận động, tuyên truyền, hỗ trợ các chủ hộ xây dựng, kinh doanh trái phép tự tháo dỡ công trình vi phạm và đã xử lý được 5 trường hợp. Các trường hợp còn lại cơ quan Kiểm lâm đang tiếp tục phối hợp cùng UBND phường Thọ Quang và các cơ quan có liên quan đang rà soát để tiến hành xử lý tiếp theo.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND TP Đà Nẵng, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đang tiếp hợp các đơn vị liên quan của quận Sơn Trà tiếp tục thực hiện tuần tra, kiểm tra xung quanh bán đảo Sơn Trà kể cả tuần tra đêm để kịp thời phát hiện ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại trái phép vào rừng và phòng chống cháy rừng; kịp thời phát hiện ngăn chặn kịp thời các trường hợp cơi nới hoặc xây dựng mới trái phép; đồng thời rà soát phối hợp xử lý vi phạm xây dựng nhà, quán tạm, lán trại và kinh doanh tại bán đảo Sơn Trà.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về công tác bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã; vận động nhân dân tham gia bảo vệ rừng. Triển khai ký cam kết với các tổ chức, hộ gia đình, các cơ quan đơn vị hoạt động tại các khu vực gần rừng, trong rừng về phối hợp, tham gia bảo vệ rừng và bảo vệ động vật hoang dã, không xây dựng các công trình trái phép trên bán đảo Sơn Trà.

leftcenterrightdel
Bán  đảo Sơn Trà được xem là “viên ngọc quý” tiếp giáp với bờ biển dài cùng hệ động, thực vật phong phú, quý hiếm và đa dạng

“Hiện nay và trong thời gian đến, chúng tôi sẽ phối hợp xử lý, tháo dỡ hết các nhà hàng, quán nhậu xây dựng trái phép tại bán đảo Sơn Trà”- ông Nguyễn Trần Bang - Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà cho biết thêm.

Mặc dù chính quyền và ngành chức năng địa phương có những phát biểu và chỉ đạo trên. Tuy nhiên trên thực tế đã qua cho thấy việc xử lý dứt điểm các vi phạm trên bán đảo Sơn Trà vẫn ì ạch, chưa quyết liệt. Thiết nghĩ, trong thời gian đến các cấp chính quyền và ngành chức năng TP Đà Nẵng cần tập trung phối hợp với quận Sơn Trà tập trung quyết liệt xử lý dứt điển tình trạng các công trình xây dựng trái phép chưa tháo dỡ, trả lại cho bán đảo Sơn Trà sự nguyên sơ và giá trị vốn có của nơi đây./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực