Có nên miễn đăng kiểm với ô tô mới?

Thứ sáu, 27/05/2022 11:38
(ĐCSVN) - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa đề xuất miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu khi đăng kiểm đối với ôtô mới xuất xưởng (tức là trong thời hạn bảo hành của nhà sản xuất), sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân về việc các phương tiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường.

Đơn vị này cũng đề nghị đa dạng hóa hình thức kiểm định, cụ thể là nghiên cứu để giao kiểm định cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng đủ điều kiện, bên cạnh các trung tâm đăng kiểm thuộc sự quản lý của Cục Đăng kiểm và cơ sở tư nhân - xã hội hóa.

Về chuyên môn kỹ thuật, đơn vị đăng kiểm nên nghiên cứu để thống nhất quy định trách nhiệm của chủ phương tiện trong bảo dưỡng, sửa chữa tránh tình trạng nhiều xe bị trục trặc kỹ thuật dẫn đến tai nạn hoặc chết máy gây cản trở và ùn tắc giao thông, làm thiệt hại về thời gian, nhiên liệu cho các phương tiện khác. Phía Cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận đã nhận được đề xuất trên và đang nghiên cứu.

Xe ô tô xếp hàng chờ đăng kiểm tại một trung tâm ở thủ đô Hà Nội. (Ảnh: Anh Tuấn)

Theo quy định hiện hành, xe ô tô mới trước khi được cấp đăng ký phải đến các trung tâm đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kiểm tra chất lượng, thông số.

Trước mắt, để giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, tạo thuận lợi cho người dân, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu cho các cá nhân, tổ chức là chủ xe tại các huyện đảo được phép kiểm định (lần đầu) trước khi đăng ký xe, các chu kỳ kiểm định tiếp theo thực hiện theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Đồng thời, phối hợp cùng lực lượng Công an trong đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các cơ sở sửa chữa, độ chế, cơi nới thành thùng xe, để lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, chở quá tải, quá khổ gây mất an ninh trật tự.

Đăng kiểm là quy trình kiểm tra “tình trạng sức khỏe” toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị trên xe (biển số, lốp xe, hệ thống phanh, hệ thống treo, hệ thống truyền lực…) xem có đảm bảo tuân thủ các quy định an toàn trong vận hành phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông hay không. Thủ tục và các vấn đề liên quan đến đăng kiểm xe ô tô từ ngày 01/10/2021 được thực hiện theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT.

Có thể thấy dư luận rất quan tâm tới vấn đề này, vì nhiều lý do.

Bạn đọc Trần Ngọc Lưu, sống tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình bày tỏ: “Tuy tôi chưa có xe nhưng rất tán đồng ý kiến này. Đây là cải cách, giảm thủ tục hành chính!”.

Rất đồng tình với nội dung "nghiên cứu để giao kiểm định cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng đủ điều kiện, thay vì chỉ các trung tâm đăng kiểm", anh Phạm Văn Biền, sống tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, chủ một doanh nghiệp thương mại vận tải cho rằng, đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, chủ xe thường định kỳ bảo dưỡng tại các cơ sở chính hãng. Vì vậy không cần thiết phải kiểm định tại trung tâm đăng kiểm, tốn kém thời gian, tiền bạc của người dân.

Trong khi đó, bạn đọc Nguyễn Sỹ Đoan, sống tại thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh, ủng hộ đề xuất giao việc đăng kiểm cho đại lý xe, cơ sở bảo dưỡng đạt đủ tiêu chuẩn trên toàn quốc thay vì chỉ đăng kiểm tại các trạm đăng kiểm. Nhiều quốc gia khác đã áp dụng rồi và rõ ràng việc này giúp người dân tiết kiệm được thời gian, tiền của và công sức. Quan trọng là các cơ sở bảo dưỡng đó phải tuân thủ nghiêm các quy định tiêu chuẩn kỹ thuật, dám chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có điều gì khuất tất xảy ra trong quá trình đăng kiểm mà phương tiện đó tham giao giao thông và gây ra sự vụ. Đây có thể nói là một phần của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, vì sự an toàn của xã hội.

Bạn đọc lekimliencongthuong@gmail.com sống tại quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội cho rằng lệ phí cho một lần đăng kiểm không phải là lớn nhưng với số lượng phương tiện xe cơ giới đăng ký mới tăng nhanh như thời gian gần đây thì cũng có thể coi là lãng phí của cải xã hội, thậm chí là sự phung phí vô lý. Xe mới xuất xưởng đều đã được kiểm tra rất kỹ lưỡng rồi.

Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong tổng số phương tiện đi đăng kiểm định kỳ trong 2 tháng đầu năm 2022 có khoảng 7,4% không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, với nguyên nhân chiếm tỉ lệ cao nhất là hệ thống phanh, khí thải (hơn 30%), hệ thống lái, bánh xe (hơn 8%).

Theo quy định hiện hành, một chiếc xe ô tô muốn được lưu thông trên đường bắt buộc phải được đăng kiểm. Ô tô được đăng kiểm theo chu kỳ, ví dụ một chiếc xe con chở người không kinh doanh vận tải, chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 30 tháng, sau đó cứ đều đặn 18 tháng một lần. Tới khi chạm mốc 07 năm kể từ ngày sản xuất, chu kỳ sẽ rút còn 12 tháng. Nếu hơn 12 năm kể từ ngày sản xuất, chu kỳ đăng kiểm còn 6 tháng./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực