Hà Nam: Sớm khắc phục nút giao thông nguy hiểm

Thứ bảy, 26/02/2022 14:43
(ĐCSVN) - Thường xuyên xảy ra tai nạn, xung đột luồng giao thông; người và phương tiện qua lại luôn thấp thỏm trước những nguy hiểm rình rập…đó là thực trạng đang diễn ra tại nút giao thông ngã 3 Lê Duẩn – ĐT 494, thuộc xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý (Hà Nam).

Có mặt tại nút giao trên ngày gần đây chúng tôi ghi nhận, khu vực này là nút giao thông huyết mạch của tỉnh Hà Nam, kết nối lan tỏa đi các tỉnh vùng Nam đồng bằng Sông Hồng qua tuyến đường 21A, 21 mới; đi Quảng Ninh, Hải Phòng qua tuyến đường nối 2 cao tốc; đi các tỉnh phía Nam, phía Bắc qua nút giao Liêm Tuyền…Do đó có hoạt động giao thông khá nhộn nhịp nên nơi đây thường xuyên xảy ra xung đột về luồng di chuyển giao thông giữa 3 hướng như: Nút giao Liêm Tuyền - nội thị Phủ Lý; Liêm Tuyền -  đường ĐT 494; hướng từ  nội thị Phủ Lý ra nút giao Liêm Tuyền và rẽ ra đường ĐT 494…

 Vị trí nút giao thông Lê Duẩn - ĐT 494 nhìn trên bản đồ Google Map

Trong quá trình tác nghiệp hiện trường, thi thoảng chúng tôi lại nghe những âm thanh “két…két…” chói tai từ những pha phanh gấp của các phương tiện đi từ hướng Phủ Lý và đường ĐT 494 ra nút giao và ngược lại. Do trục đường Lê Duẩn khá rộng (42m), lại thẳng đẹp nên các phương tiện thường di chuyển với tốc độ cao, khi tới nút giao bất ngờ gặp phương tiện rẽ nên phải phanh đột ngột.

Tại nút giao thông trên chúng tôi còn chứng kiến có những xe máy, thậm chí cả xe ô tô đang đi bất ngờ dừng lại chơi vơi ngay giữa ngã 3 đường để tránh va chạm do gặp phương tiện ngược chiều đi nhanh “cướp đường” để cắt rẽ trái từ hướng nút giao Liêm Tuyền ra đường ĐT 494.

Thêm nữa, đường ĐT 494 vốn là đường tránh của thành phố Phủ Lý nên các loại phương tiện qua lại chủ yếu là xe tải hạng nặng, xe container, xe ben chở vật liệu xây dựng, xe khách…trong đó nhiều xe tải, xe ben khi chạy không tải phóng nhanh, vượt  ẩu gây ra tình trạng mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Người đi xe máy theo hướng nội thị Phủ Lý ra nút giao Liêm Tuyền phải tạt qua đầu ô tô để sang làn phải tại ngã 3 Lê Duẩn - ĐT 494 

Qua tìm hiểu ban đầu chúng tôi nhận thấy, xảy ra hiện tượng giao thông nguy hiểm hiện nay là do đoạn trên chưa được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, thêm nữa lại là nút giao đồng mức về giao thông đều có lưu lượng phương tiện lớn cộng với là địa điểm giao nhau của 3 tuyến đường đều rộng, thông thoáng, thẳng đẹp; thêm nữa nơi đây lại gần Bến xe khách Hà Nam, gần nhiều bệnh viện lớn, gần nút giao huyết mạch lên cao tốc và lan tỏa đi các địa phương, có sự tham gia hỗ hợp của nhiều loại phươn tiện nên nguy cơ tai nạn cao và thường xuyên xảy ra như một tất yếu.

Khi tham gia giao thông để ghi nhận thực tế tại khu vực này chúng ta sẽ thấy, nếu đi từ hướng nội thị Phủ Lý và đường ĐT 494 ra nút giao Lê Duẩn – ĐT 494, tầm nhìn khá bị hạn chế do hàng quán, nhà cửa khu dân cư che khuất. Điều này buộc người điều khiển phương tiện phải đi ra gần giữa ngã 3 nút giao Lê Duẩn – ĐT 494 thì mới quan sát phương tiện di chuyển đến từ các hướng, trong khi đoạn trên chưa có đèn tín hiệu giao thông, không kiểm soát được tốc độ ổn định của các phương tiện nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông luôn cao.

Anh Nguyễn Văn Dũng, làm việc tại Khách sạn Thành Đạt, sát ngay nút giao Lê Duẩn – Đường ĐT 494 cho biết: Trong quá trình làm việc ở đây tôi đã chứng kiến tại nút giao này đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn nạn giao thông. Thường các phương tiện xe cotainer từ cao tốc xuống và từ đường ĐT 494 đi ra  hay va chạm với xe ngược chiều và các xe từ thành phố Phú Lý đi ra. Các ô tô va chạm nhau chủ yếu là hư hỏng phương tiện, nhưng nếu cứ xảy ra va chạm ô tô với xe máy hoặc xe đạp là thường có thương vong nghiêm trọng…

Các phương tiện ô tô cũng phải thường xuyên tạt đầu nhau tốc độ cao tại giao thông lộn xộn khi muốn di chuyển qua ngã 3 Lê Duẩn - ĐT 494 

Chị Lê Thị Thơm, ở Nhà hàng Huynh Hương, ngay đầu đường ĐT 494 sát nút giao cho biết: Cách đây ít tháng tôi đã chứng kiến một tai nạn thương tâm khi một xe máy tông vào đuôi xe tải. Nguyên nhân được lực lượng chức năng xác định là do ô tô tải đang đi nhanh, khi đến nút giao phanh đột ngột để tránh phương tiện cắt qua khiến người đi xe máy không phanh kịp.

Một số người dân sinh sống lại khu vực trên còn cho biết, trừ những gia đình kinh doanh buôn bán, còn các gia đình khác nhất là nhà có trẻ nhỏ phải thường xuyên đóng cửa, canh chừng, bởi chỉ sơ ý để con trẻ chạy ra là nguy hiểm trực chờ. Thời gian gần đây đơn vị thi công còn đang chỉnh trang vỉa hè, có thời điểm điện chiếu sáng ban đêm bị cắt, tình trạng nguy hiểm càng nhân lên gấp bội.

Có thể thấy, tổng thể tình hình giao thông tại địa điểm trên vô cùng lộn xộn, các phương tiện cứ mạnh ai nấy đi, một số tình huống không nhường đường và chạy với tốc độ cao khi qua ngã ba nên đã xảy ra nhiều vụ va quẹt, tai nạn giao thông. Nguy cơ này sẽ vẫn tiếp diễn nếu như lực lượng chức năng có giải pháp tổ chức lại giao thông, lắp đèn tín hiệu giao thông phân luồng, điều tiết.

Trước thực trạng đã trình bày, đề nghị cơ quan chức năng Hà Nam cần sớm vào cuộc khắc phục nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua lại khu vực trên, đồng thời góp phần xây dựng một đô thị  Phủ Lý văn minh, an toàn cũng như phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Bài, ảnh: Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực