Khu xử lý rác thải tiền tỷ sử dụng 3 năm đã xuống cấp

Thứ hai, 30/09/2019 11:36
(ĐCSVN) - Đó là công trình Khu xử lý rác thải xã Đông Minh, huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình). Công trình đã "đắp chiếu" hơn 3 năm qua, trong khi rác thải thì ngày càng ùn ứ khiến người dân không khỏi bức xúc.
Khu xử lý rác thải xã Đông Minh xuống cấp, hư hỏng, máy móc thiết bị đắp chiếu,
trong khi rác thải ngày càng ùn ứ nhiều.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Khu xử lý rác thải xã Đông Minh được đầu tư xây dựng theo Chương trình Nông thôn mới, với tổng số vốn hơn 2 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục như: Khuôn viên, tường bao bảo vệ, nhà chứa rác có mái che, bãi tập kết rác, lò đốt, băng tải truyền… Khi mới đi vào hoạt động, Công trình đã giúp cho địa phương giải quyết hiệu quả những vấn đề về rác thải, góp phần lớn vào đảm bảo môi trường cho toàn bộ 5 thôn/9.600 dân của xã Đông Minh.

Thời gian hoàn thành và bàn giao sử dụng công trình vào năm 2015, tuy nhiên đầu năm 2018 (tức khoảng 3 năm sau khi vào hoạt động), toàn bộ khu nhà xưởng cùng thiết bị vận hành đã bị hỏng hóc, xuống cấp không thể hoạt động.

Theo quan sát của chúng tôi khi đi thực tế hiện trường, ống khói của khu xử lý đã gẫy sập từ lâu. Mặc dù làm bằng chất liệu tôn kim loại cùng sắt hộp định hình hàn cố định thành xà và cột, nhưng đến nay các cột đã ọp ẹp, mái tôn hoen gỉ, mục nát không còn công năng che mưa nắng, bảo vệ. Những thiết bị máy móc bên dưới như lò đốt bị dầm mưa, nắng lâu ngày khiến cho tình trạng xuống cấp càng trở nên nghiêm trọng.

Từ tình trạng trên, lượng rác ùn ứ gần 2 năm qua không được xử lý đang là vấn đề bức xúc cho nhiều người dân địa phương. Hiện rác được tập kết tại nhiều địa điểm của xã Đông Minh, che bạt tạm bợ chờ xử lý gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, sinh hoạt của người dân.

Bà Lê Thị Phương, nhà ở thôn 1, xã Đông Minh cho biết: Khi khu xử lý rác đi vào hoạt động, người dân địa phương rất phấn khởi, vì môi trường đã được đảm bảo, cải thiện rõ rệt. Lượng rác phát thải ra hàng ngày đều được vận chuyển về đây xử lý. Tuy nhiên, công trình chỉ hoạt động được chừng hơn 3 năm thì  "đắp chiếu". Hiện nay, lượng rác tập kết về ùn ức, bốc mùi ô nhiễm khiến người dân chúng tôi rất bức xúc.

“Chúng tôi thấy khó hiểu, vì sao một công trình trị giá hơn 2 tỷ đồng mà có thể hỏng hóc dễ dàng đến vậy...” – ông Nguyễn Đình Khoái, nhà ở thôn 4 xã Đông Minh chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Trung Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Minh, huyện Tiền Hải (Thái Bình) cho biết: Hiện trạng khu xử lý rác xuống cấp khiến địa phương gặp nhiều khó khăn trong xử lý rác thải. Công trình bàn giao năm 2015 nhưng đầu năm 2018 đã xuống cấp, hư hỏng. Hiện nay xã mong muốn được cấp trên xem xét bổ sung kinh phí, nhằm sửa chữa khắc phục, giúp cho địa phương giải quyết đầu ra của rác thải, cũng như đảm bảo vấn đề môi trường tại địa phương.

Ông Tiến cho biết thêm, công trình khu xử lý rác rất thiết yếu với địa phương, đặc biệt với xã ven biển có nghề chăn nuôi, đánh bắt thủy hải sản và du lịch phát triển, nên lượng rác phát sinh rất nhiều. Kinh phí sửa chữa khắc phục công trình hư hỏng khá lớn, quá sức với khả năng kinh tế địa phương.

Trước thực trạng trên, đề nghị cơ quan chức năng huyện Tiền Hải và tỉnh Thái Bình xem xét, bổ sung kinh phí sửa chữa, sớm khắc phục Khu xử lý rác thải xã Đông Minh, nhằm tránh lãng phí một công trình tiền tỷ của Nhà nước, đồng thời giải quyết vấn đề bức xúc về môi trường, rác thải tại địa phương./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực