Kỳ vọng ở những quyết sách quan trọng

Thứ hai, 01/07/2024 21:32
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sau gần 30 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV được nhiều cử tri đánh giá cao với những quyết sách có ý nghĩa quan trọng.

Theo đánh giá của số đông cử tri, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV là kỳ họp có khối lượng nội dung về công tác lập pháp nhiều nhất tại một Kỳ họp, kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Sau 27,5 ngày làm việc nghiêm túc, khoa học, dân chủ, trách nhiệm cao theo đúng quy định của pháp luật và nội quy Kỳ họp, các dự án luật, dự thảo nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp này liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, được cử tri và nhân dân cả nước rất quan tâm, theo dõi. Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, và các cơ quan, tổ chức liên quan đã thể hiện trách nhiệm cao trong việc chuẩn bị nội dung trình Quốc hội.

Cụ thể, tại kỳ họp, đã có 936 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký phát biểu và đã có 750 lượt đại biểu phát biểu, trong đó có 708 lượt đại biểu phát biểu thảo luận, 42 lượt đại biểu tranh luận trong phiên thảo luận tại hội trường; hơn 2.000 lượt đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận Tổ. Tại kỳ họp, với tỷ lệ tán thành cao, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 11 luật; xem xét, thông qua 21 nghị quyết, trong đó có 3 nghị quyết quy phạm pháp luật.

Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã điều chỉnh bổ sung thêm một số nội dung theo hướng bám sát nhu cầu đời sống. Đáng chú ý là sự chủ động phối hợp giữa Chính phủ và Quốc hội trong việc trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Các tổ chức tín dụng.

Cử tri Nguyễn Ngọc Thương Dung ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. 

Cử tri Nguyễn Ngọc Thương Dung ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình chia sẻ, kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã thông qua 11 luật, điển hình là các luật như: Luật Tổ chức Tòa án nhân dân; Luật Bảo hiểm xã hội; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng,… Đây là những luật liên quan trực tiếp đến đời sống người dân. Chúng tôi thực sự kỳ vọng những luật này sẽ nhanh chóng đi vào đời sống, tháo gỡ những nút thắt để thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển đi lên.

Bên cạnh dấu ấn về lập pháp, giám sát tối cao, việc quyết định những vấn đề quan trọng liên quan đến quốc kế dân sinh tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV cũng được cử tri đánh giá rất cao, trong đó có quyết định tăng lương cơ sở và giảm thuế giá trị gia tăng, được Quốc hội thông qua trước khi bế mạc Kỳ họp.

Cụ thể, Quốc hội đã quyết định, từ 1/7, lương cơ sở sẽ tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tăng thêm 15%. Thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa dịch vụ giảm 2% đến hết năm nay. Những quyết sách với tinh thần lắng nghe cuộc sống, phục vụ phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh.

"Theo quyết định của Quốc hội, lương cơ sở tiếp tục tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng. Quyết định tăng lương lần này đã hỗ trợ cho hàng triệu lượt người lao động trong khối dịch vụ công, cũng như số lượng rất lớn lao động có liên quan đến lương cơ sở. Đồng thời, góp phần giảm bớt khó khăn, nâng cao đời sống của người lao động thuộc lĩnh vực công”, chị Nguyễn Thị Thu Thủy, cử tri ở Thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình cho biết.

Cử tri Nguyễn Thị Thu Thủy ở Thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Cũng liên quan đến những quyết sách quan trọng tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, cử tri Lê Đức Long ở quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội phấn khởi bộc bạch: “Hoạt động kinh doanh nhiều năm, tôi nhất trí cao với việc Quốc hội quyết định tiếp tục giảm thuế VAT 2% từ đây đến cuối năm 2024. Trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, giảm thuế 2% đã đáp ứng mong mỏi của mọi doanh nghiệp, đồng thời cũng cho thấy quan điểm rất nhân văn của Quốc hội và Chính phủ”.

Có thể thấy, với hàng loạt những quyết sách quan trọng trên nhiều lĩnh vực, nhất là về lĩnh vực lập pháp và các vấn đề liên quan đến quốc kế dân sinh, thành công của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khẳng định rõ tinh thần trách nhiệm của từng đại biểu, của Quốc hội và tinh thần đặt người dân, doanh nghiệp là trung tâm của mọi quyết sách của Quốc hội.

Những quyết sách quan trọng đã được Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV thông qua. Điều quan trọng tiếp theo cũng là điều mà mọi cử tri mong muốn đó là cần nhanh chóng đưa những quyết sách đó đi vào đời sống xã hội; phát huy hiệu quả trong cuộc sống. Đây không chỉ là yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại phiên bế mạc Kỳ họp, mà còn là kỳ vọng lớn lao của đông đảo cử tri cả nước./.

Bài, ảnh: Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực