Lắp màn hình Android, camera hành trình có bị từ chối đăng kiểm?

Thứ ba, 27/12/2022 11:26
(ĐCSVN) - Hiện nay, nhiều chủ xe yêu thích sử dụng màn hình ô tô Android thay cho màn hình nguyên bản hay lắp thêm camera hành trình cho xe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn không biết những thay đổi này có được đơn vị đăng kiểm chấp nhận hay không?

Theo đại diện đơn vị đăng kiểm trụ sở tại huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội cho biết, đăng kiểm ô tô là quá trình cơ quan chuyên ngành kiểm định chất lượng xe xem có đáp ứng các tiêu chỉ đảm bảo an toàn và kỹ thuật của ngành, cũng như đăng ký kiểu loại của nhà sản xuất. Nếu đạt yêu cầu sẽ được cấp mới hoặc gia hạn, còn nếu chưa đạt yêu cầu thì chủ xe cần khắc phục, sửa chữa đến khi đạt mới được cấp giấy.

"Hiện nay, nhiều chủ xe lắp thêm màn hình, camera lùi hay camera hành trình. Những thiết bị này đều có dòng điện nhỏ, mạch được bảo vệ bằng hệ thống cầu chì nên rất ít nguy cơ chập, cháy. Do đó, việc thay thế màn hình giải trí vẫn được các trung tâm đăng kiểm chấp nhận", vị này giải thích.

Nên tới đến các trung tâm uy tín, chọn các sản phẩm chất lượng và chủ động giám sát trong quá trình tháo lắp màn hình Android thay cho hệ thống giải trí nguyên bản (Ảnh: tienphatauto.com.vn)

Theo ghi nhận, nhiều chủ xe cho biết sử dụng màn hình ô tô Android có nhiều ưu điểm, tiện lợi. Anh Ngô Trung Dũng, sống tại thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh thẳng thắn thừa nhận màn hình Android giúp nội thất sang trọng, hiện đại hơn, thiết kế đẹp, phù hợp với cấu trúc và nội thất của chiếc xe. Kích thước màn hình cảm ứng 9 - 10 inch được trang bị kính cường lực chắc chắn và mặt dưỡng đi kèm, quan trọng là lựa chọn cấu hình phù hợp cũng như chi phí.

Trong khi đó, đã sở hữu vài ba chiếc xe và hiện đang gắn bó với thương hiệu Toyota đến từ Nhật Bản, chị Đỗ Thị Hải, kinh doanh tự do tại huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định cho biết thiết bị màn hình Android trên chiếc Fortuner model 2021 máy xăng của mình thực sự giúp hỗ trợ lái xe thoải mái, an toàn hơn, cụ thể là ra lệnh bằng giọng nói, ứng dụng chỉ dẫn đường thông minh, kết nối Bluetooth với điện thoại thông minh kết nối nhanh chóng thuận tiện trong quá trình tham gia giao thông hay camera hành trình, camera lùi, cảm biến áp suất lốp…

“So với chức năng giải trí của màn hình nguyên bản là xem phim, nghe nhạc nhưng toàn phụ thuộc vào thiết bị USB, đĩa DVD hỗ trợ, thì màn hình Android thực sự tiện lợi và văn minh”, chị Hải tâm sự.

Để việc lắp thêm màn hình ô tô Android một cách an toàn cho người sử dụng, anh Hoàng Ngọc Triều (quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội) có 10 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ô tô và phụ kiện ô tô cho biết, hiện nay, đa phần các loại màn hình Android được bán trên thị trường đều có đầu nối phù hợp với giắc cắm nguyên bản của xe. Trong trường hợp phát sinh, chủ phương tiện cần yêu cầu thợ đấu dây chắc chắn và cẩn thận, sử dụng ống gen co nhiệt cách điện.

“Chủ xe cần tìm đến các trung tâm uy tín, chọn các sản phẩm chất lượng và chủ động giám sát trong quá trình tháo lắp”, anh Triều tư vấn.

Theo anh Triều, nếu đang sử dụng màn hình Android người điều khiển phương tiện cần tránh vừa lái xe vừa thao tác trên màn hình bởi việc này rất dễ gây xao nhãng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Việc mở video cũng đều có thể gây mất tập trung, kể cả khi lái xe không chủ động xem.

Cùng với việc sử dụng màn hình ô tô Android, với giá cả phải chăng, lựa chọn đa dạng, việc trang bị một camera hành trình cũng đang được nhiều chủ xe ưa chuộng để giúp an toàn hơn trên mọi nẻo đường, ngay cả những khi đỗ xe mà nếu không may có sự cố xảy ra thì cũng có bằng chứng quan trọng để giải quyết.

Tuy nhiên dù sử dụng màn hình ô tô Android thay cho màn hình nguyên bản hay lắp thêm camera hành trình cho xe tất cả chúng ta cần nghiêm chỉnh chấp hành đúng, đầy đủ các quy định của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực đăng kiểm phương tiện xe cơ giới đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân, gia đình và xã hội./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực