Sân chơi bổ ích, nhiều ý nghĩa

Thứ năm, 12/11/2020 15:21
(ĐCSVN) – Đó là ý kiến đánh giá của nhiều bạn đọc khi được hỏi về cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” trên mạng xã hội VCNet do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức...

Chính thức bắt đầu từ ngày 7/9/2020, cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” hiện đang thu hút sự tham gia của đông đảo người dùng mạng xã hội VCNet tại nhiều các tỉnh, thành phố trong cả nước. Với mục tiêu tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, hướng tới góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và chống ùn tắc giao thông, những nội dung từ các câu hỏi thi của trong các tuần đã giúp người tham gia có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Theo đó, mỗi tuần, Ban Tổ chức Cuộc thi đưa ra 1 đề thi trắc nghiệm (bao gồm 10 câu hỏi) tập trung vào các nội dung kiến thức về an toàn giao thông; kỹ năng xử lý các tình huống; các hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Mỗi câu hỏi có một số đáp án, trong đó có 1 đáp án đúng. Thí sinh tham gia dự thi trực tuyến trên mạng xã hội VCNet.

Đồng thời, Ban Tổ chức khuyến khích người dự thi gửi bài viết thể hiện những ý tưởng, sáng kiến nhằm góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông; gương người tốt, việc tốt trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (Mỗi người có tài khoản VCNet được gửi 1 bài viết dài không quá 2.000 từ; kèm ảnh, video clip nếu có).

Trung úy Nguyễn Phương Thảo. (Ảnh: QĐ).

Do yêu cầu nhiệm vụ, Trung úy Nguyễn Phương Thảo, Trợ lý Phòng Khoa học quân sự, trường Sĩ quan Chính trị (Bộ Quốc phòng) đã sớm sử dụng mạng xã hội VCNet. Liên tục tham gia cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” trong nhiều tuần gần đây, đồng chí Nguyễn Phương Thảo chia sẻ với chúng tôi: “Hằng tuần, tôi đều theo dõi và tham gia trả lời các câu hỏi của cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông”. Với hình thức thi trắc nghiệm, các câu hỏi đã giúp người dự thi có cơ hội tiếp cận, hiểu nhiều quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông. Tôi nhận thấy, đây là hình thức tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật bổ ích, phù hợp nên được duy trì và nhân rộng”.

Cùng chung quan điểm nói trên, bạn Nguyễn Thế Hiển, sinh viên Khoa Công nghệ thông tin (trường Đại học Giao thông vận tải) chia sẻ: “Từ ngày 16/10, trường em đã phát động cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông”. Thông qua Cuộc thi em cũng được biết nhiều hơn về mạng xã hội VCNet. Tham gia Cuộc thi, em thấy Ban Tổ chức đã có cách thức thực hiện rất linh hoạt, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội khi triển khai trên mạng xã hội VCNet và các ứng dụng dùng tại máy tính, điện thoại thông minh... Những câu hỏi trắc nghiệm ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ cũng phù hợp với tâm lý nhận thức của mọi người, nhất là thế hệ trẻ như chúng em”.

Được biết, Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” được tổ chức trên mạng xã hội VCNet bắt đầu từ 10h00 ngày 07/9/2020. Tính đến trung tuần tháng 11/2020, đã có gần 1,6 triệu lượt người dự thi. Đây là Cuộc thi do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức. Đối tượng tham dự Cuộc thi là người đang có tài khoản VCNet và người đăng ký tài khoản mới VCNet. Thông qua Cuộc thi nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ; góp phần xây dựng văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, trang bị cho người tham gia giao thông các kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông an toàn. Đồng thời, tạo điều kiện để đông đảo các tầng lớp nhân dân góp ý, chia sẻ các giải pháp tăng cường bảo đảm TTATGT, góp phần giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông; biểu dương, nhân rộng gương người tốt, việc tốt trong công tác bảo đảm TTATGT. Theo quy định của Ban Tổ chức, đối với phần thi trắc nghiệm, mỗi tuần sẽ có 6 giải thưởng; trong đó có 1 giải Nhất, trị giá 2.000.000 đồng. Đối với các bài viết, kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức sẽ trao giải 8 giải; trong đó có 1 giải Nhất, trị giá 10.000.000 đồng.

Nhà báo Phạm Đức Thái – Phó Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đại diện Ban Tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” giới thiệu về Cuộc thi với sinh viên trường Đại học Giao thông vận tải. (Ảnh: Kiều Giang).

Bạn đọc Lê Thị Hà ở huyện Tân Lạc (Hòa Bình) cho biết: “Tôi đã tham gia cả 9 tuần thi của Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông”. Tôi đánh giá cao cách xây dựng câu hỏi của Ban Tổ chức bởi các đơn vị kiến thức được đưa vào khá phù hợp, gần gũi với những tình huống giao thông thường có trong đời sống xã hội. Cuộc thi thực sự đã trở thành sân chơi bổ ích vì các tình huống được đưa ra không đơn thuần là những câu hỏi thi mà còn là cẩm nang quan trọng giúp người dự thi có thêm kinh nghiệm để tham gia giao thông an toàn”.

Có thể thấy, với cách tổ chức khoa học, phù hợp với xu thế phát triển của đời sống xã hội, khai thác tốt các phương tiện kỹ thuật số, Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức đã và đang thu hút được sự quan tâm, tham gia của đông đảo người sử dụng mạng xã hội VCNet.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình TTATGT tại nhiều địa phương, Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” là một hoạt động bổ ích, phù hợp nên được duy trì và tiếp tục nhân rộng. Cuộc thi không những giúp phổ biến các quy định pháp luật về TTATGT, mà còn giúp mỗi cán bộ, đảng viên và mọi người nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông từ đó bảo đảm an toàn cho bản thân và xã hội./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực