Tự ý sửa chữa nhà chung cư có thể bị phạt đến 80 triệu đồng

Thứ ba, 19/12/2023 10:10
(ĐCSVN) - Việc lựa chọn chung cư là trào lưu của đại đa số người, nhiều gia đình hiện nay. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn còn nhiều trường hợp sử dụng chưa hiểu rõ về việc sử dụng chung cư như thế nào để tuân thủ đúng quy định. Việc tự ý sửa chữa nhà chung cư để kinh doanh vẫn thường xuyên xảy ra và đối với lỗi này có thể bị phạt từ 20 đến 80 triệu đồng.
Tự ý sửa chữa nhà chung cư để kinh doanh có thể bị phạt từ 20 đến 80 triệu đồng (Ảnh minh họa: Nguồn Internet) 

Khoản 3 của Điều 3 Luật Nhà ở năm 2014 quy định, nhà chung cư được xác định là loại nhà có ít nhất 2 tầng trở lên, trong đó bao gồm nhiều căn hộ độc lập, được kết nối thông qua các yếu tố chung như lối đi, cầu thang chung. Nhà chung cư này phân chia rõ ràng thành các phần sở hữu riêng, các phần sở hữu chung, và còn kết hợp với hệ thống công trình hạ tầng dùng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, và tổ chức. Điều này bao gồm cả trường hợp nhà chung cư được xây dựng với mục đích chủ yếu là để ở, cũng như những trường hợp nhà chung cư được xây dựng với mục đích kết hợp cả việc ở và kinh doanh.

Tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định 69/2021/NĐ-CP cũng định nghĩa nhà chung cư như sau: Nhà chung cư được xem là một tòa nhà độc lập, có thể là một hoặc một số đơn nguyên, những đơn nguyên này được xác định dựa trên hướng dẫn tại Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở. Tòa nhà này thường xây dựng trên một phần đất được quy hoạch riêng biệt.

Từ những định nghĩa này, ta có thể hiểu rằng "nhà chung cư" là một loại kiến trúc có đặc điểm là đa tầng, bao gồm nhiều căn hộ riêng biệt, và thường có sự kết nối thông qua các khu vực chung như lối đi và cầu thang. Nó có thể được xây dựng với mục đích chủ yếu là để ở hoặc kết hợp cả mục đích ở và kinh doanh. Đồng thời, nó có thể tồn tại dưới dạng tòa nhà độc lập hoặc một phần của một khu đất đã được quy hoạch.

Tuy nhiên, việc sử dụng nhà chung cư phải tuân thủ các quy định chung của tòa nhà. Nếu quá trình sử dụng nhà chung cư mà vi phạm các điều khoản chung của tòa nhà thì sẽ bị xử phạt theo quy định và theo pháp luật.

Ở Khoản 4, Khoản 5 Điều 3 của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, đối với nhà chung cư được thiết kế, xây dựng chỉ với mục đích để ở, cá nhân, hộ gia đình, tổ chức không được phép tổ chức kinh doanh.

Đối với nhà chung cư được xây dựng với mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và để kinh doanh, cá nhân, hộ gia đình, tổ chức có quyền sử dụng để ở, hoặc dùng cho các mục đích khác như làm văn phòng, dịch vụ, thương mại.

Như vậy, nhà chung cư cần sử dụng đúng mục đích xây dựng. Trong trường hợp sử dụng không đúng mục đích, chủ nhà có thể sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Theo Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều 70 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định, với các hành vi như sử dụng màu sắc sơn, trang trí mặt ngoài căn hộ, nhà chung cư không đúng quy định về thiết kế, kiến trúc; kinh doanh hàng hóa nguy hiểm gây cháy nổ, dịch vụ sửa chữa xe có động cơ hoặc dịch vụ giết mổ gia súc; hoạt động kinh doanh tại phần diện tích không dùng để kinh doanh của nhà chung cư theo quy định; hay sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở sẽ chịu mức phạt tiền từ 20 - 40 triệu đồng.

Ngoài ra, người tự ý sửa chữa lại nhà chung cư đang ở để kinh doanh phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu; buộc chuyển kinh doanh hàng hóa nguy hiểm gây cháy nổ ra khỏi địa bàn dân cư hoặc buộc không sử dụng dịch vụ sửa chữa xe có động cơ hoặc buộc không kinh doanh dịch vụ giết mổ gia súc ở khu vực nhà chung cư; buộc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích để ở.

Còn với hành vi tự ý thay đổi kết cấu chịu lực, hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư có thể bị phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng.

Đáng chú ý, mức phạt tiền quy định tại Nghị định này là mức phạt áp dụng đối với tổ chức (trừ mức phạt quy định tại Điểm a, Điểm b, Điểm c Khoản 1 Điều 24; Điểm a, Điểm b, Điểm c khoản 1 Điều 59, điểm a khoản 3 Điều 64, Điều 65, khoản 1 (trừ Điểm e) Điều 70 Nghị định này là mức phạt đối với cá nhân). Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính, mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực