Yên Bái: Đường 166 xuống cấp khiến người dân đi lại khó khăn

Thứ hai, 13/06/2022 15:27
(ĐCSVN) - Đường xuống cấp nghiêm trọng, trong khi hàng ngày hàng trăm lượt xe tải trọng lớn vẫn qua lại khiến tình trạng xuống cấp càng thêm nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao…đó là thực trạng đang diễn ra trên đường ĐT 166 chạy qua địa bàn xã An Thịnh (Văn Yên, Yên Bái).
 Đường ĐT 166 xuống cấp khiến nhiều đoạn mặt đường đã vỡ nát tạo ra nhiều ổ gà, ổ trâu.

Về xã An Thịnh, huyện Văn Yên (Yên Bái) bằng chiếc ô tô gầm thấp, chúng tôi đã trải qua một trận vật lộn đúng nghĩa với tình trạng xuống cấp của đường ĐT 166; mặt đường biến dạng, đường nhựa nát tươm như đường đất; mặt đường lởm chởm ổ voi, ổ trâu, đá tai bèo, đá quậy khiến các phương tiện qua lại luôn lắc lư, chao đảo, sạt gầm. Còn những chiếc xe tải chở hàng thì thường xuyên gầm rú động cơ để băng qua “trận địa” đường.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, tuyến đường ĐT 166 chạy qua một số xã thuộc huyện Văn Yên (Yên Bái) như: An Thịnh, Yên Phú, Đại Phát, Đại Sơn, Nà Hẩu, Mỏ Vàng... là tuyến đường trọng yếu, độc đạo có lượng người và phương tiện đông đúc; đường đã bị xuống cấp khá lâu nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân cũng như hạn chế sự lưu thông phát triển kinh tế - xã hội một số địa bàn thuộc huyện Văn Yên.

Hiện đường ĐT 166 nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn chạy qua xã An Thịnh. Mặc dù lực lượng chuyên trách đã nhiều lần xuống khắc phục nhưng chủ yếu bằng phương pháp tạm thời nên chỉ ít bữa, tình trạng xuống cấp lại đâu vào đó, và việc đi lại của người dân lại như… cực hình!

 Một trong những nguyên nhân xuống cấp do hàng ngày đường ĐT 166 phải gánh hàng trăm lượt xe tải trọng lớn qua lại.

Ghi nhận thực tế ở thôn Đồng Tâm đến trung tâm xã An Thịnh, mặt đường như bị xới tung, đất đá lổn nhổm, "ổ trâu", "ổ gà" dày đặc. Ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa đường lập tức xuất hiện ao vũng. Các phương tiện giao thông qua lại khó khăn, nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, tai nạn giao thông cao.

Bà Đàm Thị Huệ, trú tại thôn Yên Thịnh, xã An Thịnh, huyện Văn Yên bức xúc: Đường sá chán lắm các chú ạ. Đường nhựa xuống cấp đi lại còn khó khăn hơn cả đường đất, những mảng nhựa vỡ khiến đá to trồi lên mặt trở thành chướng ngại vật giữa đường. Việc này không chỉ ảnh hưởng riêng thôn tôi mà cả xã An Thịnh và một số xã lân cận nên mong cấp trên sớm cho nâng cấp, sửa chữa.

“Trên con đường này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn, ngã xe do tình trạng đường xấu. Mới tháng trước có hai vợ chồng người xã Yên Phú đi qua đây, do đêm tối đâm vào ổ gà ngã xe khiến người vợ bị gãy tay. Còn cảnh phụ nữ địa phương đi xe máy do tay lái yếu, hay người đi đường do trời mưa, đêm tối trượt ngã tự gây tai nạn là chuyện khá phổ biến…” – ông Nguyễn Văn Khoa, một người dân thôn Cổng Chào, xã An Thịnh nói.

Anh Đỗ Văn Quân kể: “Đã 10 năm nay, người dân chúng tôi sống trong cảnh ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm do đoàn xe quá khổ, quá tải chạy qua. Ban ngày xe chạy nườm nượp, bụi bay mù mịt từ ngoài sân vào trong nhà. Nhiều hôm bê mâm cơm ra đúng lúc xe chạy qua, phải vội đậy lại chờ bụi hết mới dám ăn. Vào ban đêm thì không thể ngủ được do tiếng ồn từ các đoàn xe tải chạy qua rầm rầm". 

Cạnh đó, tình trạng xuống cấp còn khiến con đường đến trường của các em học sinh tại xã An Thịnh trở nên vất vả và nguy hiểm hơn, và đây cũng là nỗi bất an của rất nhiều phụ huynh học sinh.

 Nhiều đoạn đường nhựa đã biến mất và trở về đường đất ngày nắng bụi mù mịt, ngày mưa lập tức lầy lội.

Qua tìm hiểu nguyên nhân được biết, xảy ra tình trạng trên do đường ĐT 166 được sử dụng đã lâu năm, đã vậy hàng ngày phải “oằn mình” gánh hàng trăm lượt xe trọng tải lớn ra vào các mỏ đá, rồi xe chở vật liệu, chở lâm sản khiến tình trạng đường ngày càng tồi tệ. Người dân bức xúc nhiều lần kêu lên cấp trên, tuy nhiên do là đường chính ra vào địa phương nên cơ quan chức năng không thể cấm xe cộ lưu thông, hoặc hạn chế tải trọng. Cạnh đó, chính quyền địa phương cũng chỉ có thể khắc phục tạm thời các điểm xuống cấp nguy hiểm, còn việc nâng cấp bài bản là việc bất khả thi do nguồn kinh phí quá lớn…

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND xã An Thịnh, huyện Văn Yên cho biết: “Để bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn cho việc đi lại của người dân, thời gian qua chính quyền đã nhiều lần phải dùng xỉ than và phế thải xây dựng để san lấp, khắc phục những chỗ hư hỏng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là biện pháp tạm thời, vì sau vài tháng mặt đường lại xuống cấp, trở lại tình trạng nguy hiểm như ban đầu”.

Cũng theo ông Nguyễn Chiến Thắng, tuyến đường ĐT 166 đã có dự án cải tạo, nâng cấp từ năm 2021, công tác đền bù cũng đã được triển khai cơ bản nhưng không hiểu sao đến nay dự án vẫn chưa được triển khai. Chủ tịch xã An Thịnh và người dân địa phương mong mỏi dự án sớm triển khai để việc đi lại của người dân đỡ vất vả…

Trước những vấn đề đã phản ánh, đề nghị UBND tỉnh Yên Bái, UBND huyện Văn Yên, cùng các cơ quan chức năng liên quan sớm có biện pháp đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp, sửa chữa đường ĐT 166 nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân địa phương xã An Thịnh và các xã vùng lân cận./.

Bài, ảnh: Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực