Yêu Tổ quốc nhưng cần tuân thủ pháp luật

Thứ tư, 21/08/2024 10:37
(ĐCSVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện trào lưu vẽ cờ Tổ quốc lên mái nhà, tường nhà, thậm chí phun sơn trên cửa cuốn. Nhiều bạn đọc muốn biết sơn cờ, vẽ cờ Tổ quốc… như nào cho đúng luật?

Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử ĐCSVN, luật gia Ninh Văn Quang (Công ty luật TNHH Trường Sơn) cho biết, khoản 1 Điều 13 Chương I Hiến pháp 2013 ngày 28 tháng 11 năm 2013 quy định: Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, rộng bằng 2/3 chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh.

Trong Hướng dẫn 3420/HD-BVHTTDL ngày 02 tháng 10 năm 2012 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc sử dụng quốc kỳ, quốc huy, quốc ca, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, quy định rõ về cách treo, thời gian treo quốc kỳ và dùng quốc kỳ về việc tang, sử dụng quốc kỳ trong trang trí buổi lễ, treo quốc kỳ trong khu vực lễ hội... nhưng không có quy định về việc sử dụng hình ảnh quốc kỳ với dạng vẽ hay sơn.

Nội dung về hình dáng, kích thước Quốc kỳ có nêu rõ tại khoản 1 Điều I Hướng dẫn 3420/HD-BVHTTDL như sau:

Điểm giữa ngôi sao vàng đặt đúng điểm giữa (điểm giao nhau của hai đường chéo) Quốc kỳ.

Khoảng cách từ điểm giữa ngôi sao đến đầu cánh sao bằng một phần năm chiều dài của Quốc kỳ.

Một cánh sao có trục vuông góc với cạnh dài Quốc kỳ và hướng thẳng lên phía trên theo đầu cột treo Quốc kỳ.

Tạo hình ngôi sao: từ đầu cánh sao này đến đầu cánh sao đối diện là đường thẳng, không phình ở giữa, cánh sao không bầu.

Hai mặt của Quốc kỳ đều có ngôi sao vàng trùng khít nhau.

Nền Quốc kỳ màu đỏ tươi, ngôi sao màu vàng tươi. 

Trên thực tế có một số kích thước cờ Tổ quốc (chiều ngang và chiều dài tuân thủ tỷ lệ 2:3) như: 60 x 90 cm, 70 x 105 cm, 80 x 120 cm, 90 x 140 cm, 120 x 180 cm, 140 x 210 cm. Kích thước khổ lớn gồm: 200 x 300 cm, 400 x 600 cm, 600 x 900 cm....

Trong khi đó, bạn đọc Nguyễn Thanh H, sống tại thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương bày tỏ: “Ở nhiều hoàn cảnh, ai trong chúng ta mỗi khi nhìn thấy cờ Tổ quốc, dù ở trong nước hay ở nước ngoài cũng cảm nhận sự thiêng liêng, cao quý và tự hào. Tôi cho rằng lá cờ đỏ sao vàng không phải ở đâu cũng có thể treo, vẽ hay tô điểm được. Một số hình ảnh đăng trên mạng xã hội vừa qua cũng chỉ là theo phong trào… chưa thực sự đẹp và trang trọng. Yêu nước có nhiều cách chứ đâu cứ phải hành động như vậy”.

Ảnh minh họa, nguồn: vov.vn

Đồng quan điểm, Ths Nguyễn Thị Việt Lê, giảng viên Khoa tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam, trường Đại học Ngoại ngữ - Du lịch, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho rằng hành động phun sơn lá cờ Tổ quốc lên nóc nhà thể hiện lòng yêu nước, tạo sự đoàn kết trong cộng đồng và nhắc nhở mọi người về giá trị quốc gia và lòng tự hào dân tộc.

Tuy nhiên, có thể phát sinh một số vấn đề như việc sơn cờ không cẩn thận, có thể bị coi là thiếu tôn trọng, đặc biệt khi hình cờ Tổ quốc bị phai màu, bẩn hoặc hư hại theo thời gian. Ngoài ra, cần cân nhắc chất liệu và độ bền của sơn. Việc phun sơn hoặc chất liệu khác lên các bề mặt có thể dẫn đến ô nhiễm không khí do bụi sơn hoặc hóa chất phát tán.

“Người dân có thể hành động bằng cách đóng góp sức lao động, hăng say sản xuất, tham gia vào việc xây dựng quê hương giàu đẹp, phát triển kinh tế đất nước. Đối với học sinh, sinh viên thì chăm chỉ học tập, rèn luyện thật tốt cũng là cách để phát huy tình yêu Tổ quốc, yêu quê hương. Sự lựa chọn hợp lý là treo cờ vải hoặc sử dụng cờ để trang trí theo cách truyền thống trong các dịp kỷ niệm, ngày lễ theo quy định…”, Thạc sĩ Lê bày tỏ.

Theo luật gia Quang, hành động sơn cờ Tổ quốc là đáng trân trọng nếu thực hiện đúng cách và có sự tôn trọng. Tuy vậy, cần cân nhắc tổng thể, hài hòa các quy định pháp luật và lưu ý yếu tố môi trường để tránh những tiêu cực, phản tác dụng.

Yêu cầu đặt ra là cần sớm có hướng dẫn cụ thể về nội dung này (vẽ cờ, sơn cờ) để người dân được biết và chính quyền cũng dễ quản lý, theo dõi, đảm bảo tính trang nghiêm, trang trọng với hình ảnh cờ Tổ quốc.

Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm theo quy định tại Điều 351 Chương XXII Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực