Phát triển BHYT, tiến tới BHYT toàn dân

Thứ hai, 13/12/2021 15:54
(ĐCSVN) - Nghị quyết số 68/2013/QH13 của Quốc hội giao nhiệm vụ cho Chính phủ: "Phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tham gia bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân".

Trên tinh thần đó, dưới sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Y tế đã thực hiện công tác tuyên truyền trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của mình; giao Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan thực hiện việc tuyên truyền, phát triển BHYT, tiến tới BHYT toàn dân, đến nay đã đạt được nhiều kết quả cụ thể.

BHYT mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân . (Ảnh: Nguyễn Hiền)

Hằng năm, Bộ Y tế đã phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế. Công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo hiểm y tế được tiến hành thường xuyên. Các hình thức thông tin, tuyên truyền đa dạng, phong phú, tạo được điểm nhấn và thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân, người lao động.

Trong năm 2020, đã có hàng trăm bài viết, phóng sự về lợi ích của bảo hiểm y tế của các cơ quan báo chí phối hợp với Bộ Y tế thực hiện; Tổ chức các chương trình đối thoại, giao lưu trực tuyến, tọa đàm về chính sách bảo hiểm y tế trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là vào dịp kỷ niệm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam hằng năm để kịp thời truyền thông đến người dân các vấn đề về bảo hiểm y tế, thông qua tuyên truyền người dân đã nâng cao nhận thức về bảo hiểm y tế, những quyền lợi được hưởng khi tham gia khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Đẩy mạnh tuyên truyền lồng ghép các chuyên đề về bảo hiểm y tế tại các buổi tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế và phóng viên các cơ quan truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về bảo hiểm y tế. Bộ Y tế xây dựng Kế hoạch tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế và phóng viên các cơ quan truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về Bảo hiểm y tế. Đồng thời, thường xuyên tổ chức  lồng ghép các chuyên đề về bảo hiểm y tế tại các buổi tập huấn, hội nghị, hội thảo cho cán bộ, nhân viên y tế và phóng viên các cơ quan truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về Bảo hiểm y tế. Qua đó, các chính sách mới của Bảo hiểm y tế, các kết quả triển khai thực hiện Bảo hiểm y tế được kịp thời phổ biến; những vấn đề trọng tâm trong công tác truyền thông về bảo hiểm y tế được cung cấp đầy đủ.

Công tác truyền thông, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế trong những năm qua đã được Bộ Y tế tích cực triển khai thực hiện; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng và vượt kế hoạch. Bên cạnh việc phối hợp với các cơ quan áo chí để tăng cường truyền thông về lĩnh vực bảo hiểm y tế, Bộ Y tế thường xuyên trả lời phỏng vấn các phóng viên báo chí về những nội dung có liên quan, các vấn đề được dư luận quan tâm về bảo hiểm y tế. Đây là một trong những hình thức phổ biến, trong thời gian qua, trên cơ sở các vấn đề báo chí quan tâm, Bộ Y tế đã kịp thời trả lời các nội dung, qua đó đáp ứng nhu cầu thông tin của các cơ quan báo chí.

Ngoài ra, Bộ Y tế thường xuyên cung cấp thông tin tại các buổi giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Trung ương; Cung cấp thông tin tại các kỳ họp báo Chính phủ; Cung cấp thông tin trên các trang mạng xã hội; Cung cấp thông tin trên nhóm phóng viên y tế: các tài liệu, thông tin báo chí và nội dung liên quan đến vấn đề về bảo hiểm y tế thường xuyên được cung cấp, đặc biệt với những vấn đề dư luận quan tâm, Bộ Y tế thường xuyên cử đại diện đến tham dự cung cấp thông tin. Nhóm phóng viên y tế có sự tham gia của hơn 400 nhà báo đến từ các cơ quan báo chí, vì vậy khi thông tin được đăng tải trên nhóm đảm bảo các cơ quan báo chí được tiếp cận thông tin nhanh nhấp, kịp thời, đầy đủ nhất.

Trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế cập nhật thường xuyên các hoạt động, các tài liệu, các văn bản chỉ đạo, điều hành của Bộ Y tế về lĩnh vực Bảo hiểm y tế. Tài liệu đăng tải trên Cổng thông tin điện tử không chỉ các cơ quan báo chí mà mọi người dân có thể tiếp cận, tìm hiểu dễ dàng. Hoạt động của Trang/Cổng tin điện tử bảo hiểm xã hội các tỉnh ngày càng có hiệu quả. Thường xuyên cập nhật nhiều tin, bài phản ánh kết quả thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh, đăng tải nhiều văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện Luật bảo hiểm y tế. Giải đáp thắc mắc, tư vấn chính sách cho nhiều đối tượng về quy trình, thủ tục giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm y tế, thu hút hàng triệu lượt người truy cập./.

Lan Ngọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực