Phát triển người tham gia BHXH, BHYT bền vững trên địa bàn tỉnh Sơn La

Thứ tư, 10/05/2023 16:41
(ĐCSVN) - Ngày 9/5, BHXH tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng của các tổ chức dịch vụ thu năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023; phương hướng nhiệm vụ các tháng cuối năm 2023.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh; các đồng chí trong tập thể lãnh đạo, Trưởng Phó các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh; Giám đốc, các Phó Giám đốc, cán bộ làm công tác thu của BHXH các huyện cùng đại diện lãnh đạo của các Tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn tỉnh.

 Toàn cảnh Hội nghị

Từ tháng 8/2022, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng ủy quyền với 8 tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, với tổng số 573 điểm thu, 705 người nhân viên thu và 112 cộng tác viên. Đồng thời, ban hành Quyết định giao chỉ tiêu phát triển người tham gi và chỉ đạo các các đơn vị trực thuộc phân công chuyên quản thu theo dõi, quản lý, đôn đốc nhân viên thu thực hiện theo địa bàn. Tổ chức các lớp đào tạo, sát hạch cấp thẻ nhân viên thu BHXH, BHYT; bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên thu của các Tổ chức dịch vụ thu để nhân viên thu tham gia tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình góp phần phát triển người tham gia BHXH, BHYT bền vững trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2022 đến nay, các tổ chức dịch vụ thu đã phát triển mới 3.239 người tham gia BHXH tự nguyện; 107.643 người tham gia BHYT tự đóng, góp phần nâng số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh lên 43.712 người, bằng 5,74% lực lượng lao động; hơn 1.227.000 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 94,4% dân số.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều hạn chế, do các tổ chức dịch vụ thu chưa thực sự quan tâm việc thực hiện quản lý, đôn đốc đối tượng đến hạn đóng; nhất là đối tượng dừng đóng, giảm không tham gia, phương pháp tuyên truyền chưa sáng tạo; nhân viên thu chưa nhiệt tình, trách nhiệm chưa cao dẫn đến số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng giảm sâu, nhất là 3 tháng đầu năm 2023.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận phân tích nguyên nhân những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng năm 2023. Tập trung vào việc rà soát các đối tượng đến hạn đóng và xác định đối tượng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng để tập trung vận động, tuyên truyền phát triển người tham gia.

Bà Hoàng Thị Hiền, Giám đốc công ty TNHH một thanh viên An Sinh, Mai Sơn phát biểu tại Hội nghị 

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Tổ chức dịch vụ thu Bà Hoàng Thị Hiền, Giám đốc công ty TNHH một thanh viên An Sinh, Mai Sơn cho biết: Với vai trò là cánh tay nối dài của BHXH tỉnh Sơn La trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển, quản lý người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, chúng tôi đã chủ động phối hợp chặt chẽ với BHXH huyện Mai Sơn, tuyên truyền, vận động được hàng chục nghìn người tham gia mới và đóng tiếp. “Năm 2022, với chúng tôi là một năm thành công với mô hình xung kích của BHXH huyện Mai Sơn, hiện chúng tôi đang quản lý 2.700 người tham gia BHXH tự nguyện và trên 21.000 người tham gia BHYT tự đóng.  Tuy nhiên việc vận động người dân tham gia BHXH, BHYT gặp không ít khó khăn, trong đó chủ yếu là mức thu nhập của người dân thấp, cuộc sống còn khó khăn, vật tư y tế thiếu… Để phấn đấu đạt chỉ tiêu được giao về số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, Tổ chức dịch vụ thu sẽ đôn đốc các nhân viên thu bám sát người tham gia hàng tháng gối hạn kịp thời, thường xuyên phối hợp với BHXH huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tham gia các tổ xung kích, quyết tâm phát triển mới và giữ vững số người đang tham gia” - bà Hiền nhấn mạnh.

Đồng chí Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh kết luận Hội nghị 

Kết luận hội nghị, đồng chí Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh đề nghị các tổ chức dịch vụ thu tiếp tục mở rộng các điểm thu đến địa bàn các xã, phường, thị trấn; đồng thời, lựa chọn những nhân viên thu có tinh thần trách nhiệm với công việc, am hiểu chính sách pháp luật về BHXH, BHYT để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình... Giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo từng tháng cho từng nhân viên thu, từng điểm thu xã, phường, thị trấn trên cơ sở chỉ tiêu phát triển người tham gia của BHXH tỉnh và BHXH các huyện giao, bám sát hướng dẫn tổ chức hội nghị khách hàng tại Công văn số 1108/BHXH-TST ngày 28/4/2022 của BHXH Việt Nam… Phấn đấu hết năm 2023, các tổ  chức dịch vụ thu phát triển mới hơn 35.000 người tham gia BHXH tự nguyện, 161.640 người tham gia BHYT tự đóng./.

Tin, Ảnh: Ngọc Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực