Thành công của Sơn La trong phát triển BHXH tự nguyện

Thứ ba, 24/10/2023 13:07
(ĐCSVN) – Ngày càng có nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện – đây là một thực tế đang diễn ra ở các địa phương của tỉnh Sơn La. Điều này đã khẳng định tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện và sự quan tâm, trách nhiệm của Đảng và Nhà nước đối với đời sống Nhân dân.

Trường hợp đầu tiên của tỉnh nhận lương hưu khi tham gia BHXH tự nguyện

Ngày 20/10/2023, BHXH huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị trao quyết định nghỉ hưởng lương hưu cho người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là trường hợp đầu tiên của tỉnh Sơn La tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu hằng tháng.

Quyết định hưởng lương hưu được trao cho bà Lê Thị Minh, làm nghề tự do, cư trú tại tiểu khu 21, thị trấn Hát Lót, tham gia BHXH tự nguyện theo quy định tại Điều 140 Luật BHXH số 71/2006/QH11 từ ngày 1/1/2008. Đến nay, bà Minh đã đủ 20 năm tham gia BHXH tự nguyện và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định. Bà Minh được hưởng chế độ hưu trí từ ngày 1/11/2023, tỷ lệ tính lương hưu 55%, mức lương hưu được hưởng hằng tháng là 4.635.241đồng.

 BHXH huyện Mai Sơn trao quyết định hưởng lương hưu cho bà Lê Thị Minh (Ảnh: Báo Sơn La)

Từ câu chuyện được nhận lương hưu của bà Lê Thị Minh, nhiều người cảm thấy thêm an tâm khi về già nếu như tham gia BHXH tự nguyện. Qua tiếp xúc với nhiều người dân là lao động tự do, điều mà chúng tôi nhận thấy là họ thường có tâm lý lo lắng về nguồn thu nhập không ổn định khi về già, rồi các rủi ro, bất trắc liên quan đến vấn đề sức khỏe… Hiểu được điều này, ngày càng có nhiều người dân tìm hiểu và đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho mình và người thân.

Gia đình anh Tòng Văn Hiện, một trong những cặp vợ chồng đầu tiên ở bản Ban, xã Nặm Păm, huyện Mường La, tỉnh Sơn La tham gia BHXH tự nguyện. Vợ chồng anh Hiện tham gia BHXH tự nguyện từ tháng 10/2019. Kinh tế gia đình dựa vào sản xuất nông nghiệp nên thu nhập không đều. Nhưng hai vợ chồng anh bàn nhau nuôi thêm lợn, cuối năm bán lấy tiền nộp BHXH. Anh chia sẻ rằng, vợ chồng anh  tham gia vì nhận thấy rõ lợi ích của BHXH tự nguyện. Sau này, khi tuổi cao không còn lao động được nữa, hai vợ chồng anh đều có lương hưu và được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian nhận lương hưu để chăm sóc sức khỏe.

Việc tham gia BHXH tự nguyện của bà Minh, gia đình anh Hiện,… đã truyền cảm hứng cho nhiều bà con ở các thôn bản nói riêng, ở tỉnh Sơn La nói chung.  Các câu chuyện thực tế từ đời sống cho thấy, BHXH tự nguyện đã thực sự phát huy được ý nghĩa và giá trị đối với cuộc sống người dân.

Nỗ lực không ngừng của BHXH tỉnh Sơn La trong phát triển BHXH tự nguyện

Sơn La là một trong những địa phương đứng trong top 5 tỉnh dẫn đầu toàn quốc về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Nếu như năm 2018, toàn tỉnh mới có 4.495 người tham gia BHXH tự nguyện, thì đến 31/12/2020 số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 25.226 người, tăng 20.731 người so với năm 2018. Đến hết tháng 10/2021, toàn tỉnh 30.334 người tham gia BHXH tự nguyện; và đến hết tháng 9/2023, số người tham gia BHXH tự nguyện tại tỉnh Sơn La là 41.667 người, bằng 5,47% lực lượng lao động, đạt 130,7% kế hoạch UBND tỉnh giao.

Trong khi đó Sơn La là tỉnh miền núi, kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, phần lớn dân số là đồng bào dân tộc ít người, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn. Để đạt được kết quả nổi bật đó, ngành BHXH tỉnh Sơn La có những cách làm sáng tạo và nhiều kinh nghiệm hay. Theo ông Thiều Quang Ngãi – Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La, việc đưa cấp ủy, chính quyền cùng vào cuộc, phát huy vai trò các già làng, trưởng bản là yếu tố quyết định trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh.

 Cán bộ BHXH tỉnh Sơn La vận động các tiểu thương tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng. (Ảnh: Lan Hương)

Thành công của Sơn La cũng đến từ việc kịp thời khen thưởng, động viên, nhân rộng những điển hình tiên tiến. Bên cạnh đó, việc biên soạn bộ tài liệu tuyên truyền cũng rất được chú trọng với các tiêu chí: ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ; thời gian thuyết trình ngắn, tập trung vào giải đáp thắc mắc về chính sách BHXH, BHYT; tham gia được hưởng những quyền lợi gì; mức đóng bao nhiêu sẽ được hưởng là bao nhiêu...

Nhìn vào số lượng người tham gia BHXH tự nguyện qua các năm có thể thấy rằng BHXH tỉnh Sơn La đã nỗ lực triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH (Nghị quyết số 28) do Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII ban hành vào ngày 23/5/2018.

Nghị quyết số 28 ra đời, với những nội dung mang tính cải cách, tiến bộ, đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm tăng nhanh diện bao phủ người tham gia BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân và đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHXH. Trong đó, những nội dung về cải cách chính sách BHXH được đặt ra tại Nghị quyết số 28 không chỉ mở rộng diện bao phủ đến lao động khu vực chính thức mà còn đặc biệt chú trọng đến lao động là nông dân, lao động khu vực phi chính thức. Nói một cách khác, Nghị quyết số 28 đã góp phần “lấp đầy” những “khoảng trống” chưa được quan tâm triệt để trong những lần thiết kế chính sách trước đây.

Phát huy những kết quả đã đạt được, BHXH  Sơn La phấn đấu trong những tháng cuối năm tăng cường tuyên truyền nhóm trên các địa bàn khó, tổ chức hội nghị để tiếp tục phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện./.

Ngọc Văn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực