TP Hồ Chí Minh: 6 tháng đầu năm tỷ lệ bao phủ BHYT đạt gần 90%

Thứ ba, 30/07/2024 10:32
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – 6 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hồ Chí Minh cơ bản thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, trong đó số người tham gia BHYT là 7.987.322 người, đạt 89,38% kế hoạch giao.
 
 Ảnh minh họa. Nguồn:HA

Theo đó, số người tham gia BHXH là 2.539.971 người, đạt 84,84% kế hoạch. Trong đó, BHXH bắt buộc là 2.500.928 người, đạt 87,24% kế hoạch giao; BHXH tự nguyện là 39.043 người; số người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp là 2.451.030 người, đạt 87,16% kế hoạch giao. Số người tham gia BHYT là 7.987.322 người, đạt 89,38% kế hoạch giao. Số thu BHXH, BHYT toàn Thành phố là 43.031,68 tỷ đồng.

Cùng với đó, công tác giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời, tới từng người tham gia, thụ hưởng chính sách. Công tác cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm thường xuyên nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi giao dịch và thụ hưởng chính sách.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra BHXH Thành phố đã đề nghị nhiều đơn vị khắc phục các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHXH, BHYT luôn được quan tâm thông qua hình thức tuyên truyền trực tiếp, trên các phương tiện truyền thông để các cấp, các ngành, đơn vị sử dụng lao động và người dân nắm bắt kịp thời các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Ngoài ra, 6 tháng đầu năm, BHXH Thành phố đã tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra 917 đơn vị. Trong đó, thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch 852 đơn vị; thanh tra đột xuất 65 đơn vị. Qua thanh, kiểm tra đã ghi nhận các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng với tổng số tiền 176,3 tỷ đồng, số tiền khắc phục ngay thời điểm thanh tra, kiểm tra là 52 tỷ đồng. Công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT ngày càng chuyên nghiệp, truyền tải kịp thời, chính xác, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Công tác thực hiện chính sách BHYT, kiểm soát chặt chẽ; tối ưu hóa hiệu quả sử dụng quỹ BHYT; đảm bảo chi đúng, chi đủ, phục vụ kịp thời các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân và đảm bảo quyền lợi của người tham gia.

Đối với công tác giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHTN cho người lao động đảm bảo kịp thời, đúng theo quy định. Kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết hưởng chế độ BHXH, BHTN; kịp thời ngăn chặn tình trạng lạm dụng gây thất thoát quỹ BHXH, nhất là các chế độ ngắn hạn, trợ cấp BHXH một lần, trợ cấp BHTN.

 Trong thời gian tới, BHXH Thành phố sẽ tập trung bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ và công việc được giao, quyết liệt, chủ động, sáng tạo thực hiện kế hoạch hàng tuần, tháng, quý, năm, đặc biệt quan tâm phát triển người tham gia BHXH, BHYT tăng nhanh bền vững; tăng thu, giảm nợ; giải quyết đầy đủ, kịp thời chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo lợi ích cho Nhân dân; phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2024.

BHXH các quận, huyện, thành phố thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, đề xuất điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp với tình hình thực hiện của từng đơn vị.

Đồng thời, sắp xếp nhiệm vụ, xác định các nhiệm vụ trọng tâm và lựa chọn xử lý công việc theo thứ tự ưu tiên nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao; chủ động xử lý, giải quyết công việc theo đúng chức năng, thẩm quyền; tăng cường phối hợp giữa các đơn vị để giải quyết dứt điểm công việc; đảm bảo phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người, từng bộ phận và giới hạn thời gian hoàn thành; chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, tài chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động./.

 

KN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực