Tuyên Quang: Phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm cho các doanh nghiệp

Thứ hai, 23/11/2020 14:49
(ĐCSVN) - Bảo hiểm xã hội tỉnh Tuyên Quang vừa phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đối với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.
 Đồng chí Đỗ Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh và đ/c Hà Thị Nhung,Phó Giám đốc BHXH tỉnh chủ trì  hội nghị 

10 tháng đầu năm 2020, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung; thực hiện hỗ trợ các đơn vị gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh và BHXH Việt Nam. Ban hành kịp thời văn bản, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT, BHTN. Việc chấp hành các quy định của Luật BHXH, Luật BHYT của người sử dụng lao động và người lao động trong thời gian qua có nhiều chuyển biến.

Nhằm trang bị, bổ sung những kiến thức mới trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cho cán bộ làm công tác BHXH tại các doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu thực hiện ngày càng hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe giới thiệu quy trình thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của BHXH Việt Nam. Nghị quyết số 05/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng thẩm phán hướng dẫn áp dụng Điều 214 về tội gian lận BHXH, BHYT, BHTN, Điều 215 về tội gian lận BHYT và Điều 216 về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của Bộ luật hình sự; Văn bản số 239/BHXH-TTKT ngày 22/01/2020 của BHXH Việt Nam về hướng dẫn tiếp nhận, xử lý thông tin, lập, gửi hồ sơ kiến nghị khởi tố. 

Trong phần đối thoại, các doanh nghiệp đã nêu lên câu hỏi, tập trung phản ánh nhiều nội dung vướng mắc, chủ yếu vào các vấn đề công tác triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN như: Quy định đóng BHXH, cấp sổ BHXH, truy thu BHXH của người lao động…. những vướng mắc đều được các đơn vị chủ trì hội nghị giải đáp ngay tại hội nghị. Qua đó đã giúp các đại biểu nắm vững hơn các nội dung cơ bản của Luật BHXH, Luật BHYT; góp phần nâng cao trách nhiệm tham gia của chủ sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn.

Hội nghị này cũng là dịp để các cơ quan bảo vệ quyền lợi cho người lao động và BHXH tỉnh Tuyên Quang lắng nghe các ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp, kịp thời giải đáp các khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch chuyên trách Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cho biết, thời gian tới, Hiệp hội sẽ tiếp tục đồng hành cùng cơ quan BHXH đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp chấp hành đầy đủ các quy đinh của Luật BHXH, Luật BHYT, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh: Việc phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đặc biệt chú trọng tới đối thoại giải đáp vướng mắc cho các doanh nghiệp.  Qua đó, sẽ giúp các đơn vị sử dụng lao động nắm rõ và đầy đủ chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN; cũng như tạo được sự đồng thuận của các đơn vị trong việc tổ chức thực hiện chính sách, đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho người lao động.  

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực