​“Hãy nghe trẻ em nói” và “Truyền thông xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới”Hãy nghe trẻ em nói & Truyền thông xóa bỏ định kiến giới

Thứ sáu, 24/11/2023 10:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Nhằm thực hiện có hiệu quả những hoạt động về bình đẳng giới, ngày 24/11/2023, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa tổ chức Diễn đàn “Hãy nghe trẻ em nói” và “Truyền thông xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới”, xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em.
Một tiết mục văn nghệ tại diễn đàn.

Trong Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, Hội LHPN Việt Nam được giao chủ trì Dự án“Thực hiện Bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” nhằm đẩy mạnh, chăm lo đến đối tượng yếu thế như phụ nữ và trẻ em DTTS, thúc đẩy quyền, trao cơ hội cho họ vươn lên, khẳng định vai trò chủ thể của mình trong tham gia xây dựng, phát triển cộng đồng, góp phần xây dựng đất nước phát triển bền vững.

Những năm gần đây, Việt Nam đang từng bước thực hiện các chương trình thúc đẩy bình đẳng giới trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội và đạt được nhiều kết quả tiến bộ. Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại nhiều vấn đề về định kiến giới, khuôn mẫu giới, gây ra tình trạng bất bình đẳng về giới trong các mối quan hệ xã hội.

Các chị em phụ nữ tham dự diễn đàn. 

Năm 2023, sau 33 năm Việt Nam phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em. Trong những năm qua, Nhà nước Việt Nam đã ưu tiên dành mọi nguồn lực cho trẻ em nhằm hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực, rủi ro đến trẻ em. Tuy nhiên, trong mỗi gia đình, không khó để nhận thấy, nhiều bậc cha mẹ ít dành thời gian chơi với con chứ chưa nói tới việc lắng nghe con nói. Không ít những bậc phụ huynh đã phó mặc hoàn toàn con cái cho nhà trường, ông bà…Một số bậc cha mẹ vì nghĩ rằng con còn nhỏ nên có thái độ coi thường hoặc không để ý lời nói của con, không lắng nghe con khiến sự gắn kết giữa cha mẹ và con trở nên lỏng lẻo. Cơ hội để cha mẹ gần gũi, giáo dục còn cái dần ít đi. Hơn nữa, trẻ con, nhất là tuổi mới lớn thường vui, buồn thất thường và nông nổi. Với đặc điểm tâm lý bất ổn và tính cách chưa định hình rõ, các em rất dễ bị dao động, tổn thương.

Mặt khác, trong bối cảnh công nghiệp hóa,  hiện đại hóa, hội nhập quốc tế đã và đang xuất hiện nhiều thách thức mới, nhiều vấn đề xã hội mới liên quan đến trẻ em như: tình trạng bạo lực giới, bạo lực gia đình; nhất là tình trạng xâm hại trẻ em ngày càng đa dạng, phức tạp, mua bán, bắt cóc, bỏ rơi, xao nhãng… đã tác động không nhỏ đến môi trường giáo dục thế hệ trẻ, ảnh hưởng đến môi trường an toàn lành mạnh của cộng động và trật tự xã hội. Thực trạng này cho thấy việc bảo vệ trẻ em không chỉ là trách nhiệm của riêng ai, mà đó là trách nhiệm chung của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới mang lại nhiều lợi ích và giá trị tích cực như giảm áp lực cho nam giới với quan niệm truyền thống cho rằng nam giới phải là trụ cột gia đình; xóa bỏ tính gia trưởng của nam giới góp phần xóa bỏ bạo lực gia đình.Giúp phụ nữ tự tin tham gia học tập, nâng cao trình độ, tham gia công tác xã hội, chia sẻ vai trò trụ cột của nam giới; cải thiện địa vị của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

Để xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới mỗi chúng ta cần giáo dục, nâng cao nhận thức cho trẻ ngay từ trong gia đình, trường học rằng trẻ em trai, trẻ em gái, phụ nữ và nam giới sinh ra và lớn lên đều có quyền như nhau, được chăm sóc và giáo dục để phát huy khả năng của mỗi người, mỗi người đều được gia đình và xã hội tôn trọng ngang nhau.

Diễn đàn “Hãy nghe trẻ em nói” “Truyền thông xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới”, xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em, ban tổ chức mong muốn tuyên truyền một cách trực quan để người dân, hội viên phụ nữ không chỉ hiểu rõ hơn những hành vi vi phạm pháp luật khi bạo lực gia đình mà con thấu hiểu, chia sẻ những tâm tư, tình cảm giữa các thành viên trong gia đình và cộng đồng. 

Ban tổ chức kỳ vọng, diễn đàn“Hãy nghe trẻ em nói” “Truyền thông xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới”sẽ góp phần thúc đẩy mỗi cá nhân sau khi tham dự các hoạt động này sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực để đưa những kiến thức, thông điệp về phòng chống bao lực gia đình, xóa bỏ những định kiến, khuôn mẫu giới, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ trẻ em một cách tích cực, từ đó cùng chung tay tạo một môi trường lành mạnh, an toàn./.

Thanh Vân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực