“Mái ấm” góp phần cải thiện bình đẳng giới ở cơ sở

Chủ nhật, 03/12/2023 11:15
(ĐCSVN) - Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai xác định xây dựng mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” là mô hình nhằm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời nạn nhân bị bạo lực gia đình, xâm hại tình dục, qua đó sẽ góp phần bảo vệ phụ nữ, trẻ em tránh khỏi bạo lực gia đình, cải thiện bình đẳng giới ở cơ sở, đồng thời tham gia chia sẻ góp phần cải thiện hạnh phúc cho mỗi gia đình.
Mái ấm tạm lánh được bố trí đầy đủ đồ dùng sinh hoạt - Ảnh: Tùng Lâm

Năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai đã xây dựng 2 mô hình điểm ở xã Thẳm Dương (Văn Bàn) và thị trấn Nông trường Phong Hải (Bảo Thắng). Mô hình khẳng định sự cần thiết và hữu ích đối với cộng đồng, bảo vệ phụ nữ, những người yếu thế tránh khỏi bạo lực gia đình, góp phần cải thiện bình đẳng giới ở cơ sở.

Theo báo cáo của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai, thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em, giai đoạn 2021 – 2025, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã xây dựng 2 mô hình điểm “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” ở xã Thẳm Dương (Văn Bàn) và thị trấn Nông trường Phong Hải (Bảo Thắng).

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai xác định xây dựng mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” là mô hình nhằm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời nạn nhân bị bạo lực gia đình, xâm hại tình dục, mua bán người, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh có thể đến để tạm lánh trong tình huống đặc biệt.

Trong đó, mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” được triển khai thực hiện trên cơ sở sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội tại địa phương.

Tại mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” của thị trấn Nông trường Phong Hải (Bảo Thắng), Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Nguyễn Thị Tuyết Thuý chia sẻ, để triển khai mô hình điểm “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, chúng tôi đã xây dựng nhà tạm lánh tại một phòng công vụ với diện tích gần 30m2, trong đó có bố trí phòng ngủ, nhà bếp, trang bị những vật dụng thiết yếu, thuận tiện cho việc sinh hoạt, nhằm hỗ trợ cho các trường hợp xảy ra trong quá trình mâu thuẫn trong cuộc sống để tạm lánh trong tình huống đặc biệt. Qua đó, có thể hỗ trợ phụ nữ trước nạn bạo lực gia đình hay những tình huống không may xảy ra trong cuộc sống gia đình vợ chồng.

Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Bảo Thắng bày tỏ: Sau khi mô hình được xây dựng, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hội viên của phụ nữ trên địa bàn, thấy được lợi ích của mô hình, nhiều chị hình đã tích cực tham gia, đồng thời tham gia chia sẻ, đóng góp vật dụng và giới thiệu rộng rãi mô hình trên các kênh truyên thông của thôn, xóm và trên nhóm zalo của để không chỉ chị em phụ nữ biết, phòng trừ cho mình ở những lúc không may xảy ra.

Với mô hình mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” ở xã Thẳm Dương, huyện Văn Bàn, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thẳm Dương La Thị Phượng, cho biết: Mô hình xây dựng từ đầu tháng 7/2023, dù mới đi vào hoạt động nhưng đây là địa chỉ tin cậy cho các hội viên phụ nữ trong xã. Địa chỉ tin cậy để hỗ trợ chị em với điều không may xảy ra, với mục đích tạm lánh nhằm giúp đỡ các chị em phụ nữ, trẻ em bị đánh đập, bạo lực gia đình trong xã, qua đó từng bừng cùng với các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội tham gia hòa giải, trao đổi, chia sẻ góp phần cải thiện hạnh phúc cho mỗi gia đình.

Chủ tịch UBND xã Thẳm Dương Đỗ Quốc Khánh cho biết, UBND xã đã ban hành Quyết định thành lập Ban quản lý Mô hình mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” với 6 thành viên, xã đã xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ điều hành chung và hoạt động của mô hình để đưa “mái ấm” này trở thành “điểm tựa” cho phụ nữ bị bạo hành, nơi chia sẻ những bất hòa, gửi gắm những tâm tư, vướng mắc của hội viên, phụ nữ.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lào Cai Hà Thị Khánh Nguyệt chia sẻ: Sau khi thành lập 2 mô hình điểm, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức tập huấn thành lập và vận hành mô hình "Địa chỉ tin cậy cộng đồng" cho 60 đại biểu đến từ các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý và thành viên mô hình "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng" tại 2 địa phương được chỉ đạo làm điểm.

Trong đó, nội dung tập huấn xoay quanh các kiến thức về vai trò, nguyên tắc hoạt động của mô hình; quy trình thành lập và vận hành; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tham gia vận hành "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng", qua đó sẽ góp phần bảo vệ phụ nữ, trẻ em tránh khỏi bạo lực gia đình, cải thiện bình đẳng giới ở cơ sở./.

Lâm Bách

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực