Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nữ là người dân tộc thiểu số

Thứ hai, 27/11/2023 18:05
(ĐCSVN) - Xác định đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, cấp xã - những người hoạt động trực tiếp tại cơ sở và sâu sát nhất với các vấn đề của địa phương, có vị trí vô cùng quan trọng trong triển khai các hoạt động về “Thực hiện Bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” nói riêng và hoạt động tổ chức Hội nói chung, các cấp Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã luôn chú trong phối hợp với chính quyền, các Ban ngành tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nữ.
 Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa tổ chức các lớp tập huấn huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nữ là người dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp xã... 

Thực hiện Kế hoạch số 1577/KH-BTV, ngày 18/5/2023 của Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2023. BTV Hội LHPN tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nữ là người dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp xã và Ban Chủ nhiệm, thành viên nòng cốt, dẫn trình viên CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi”… Các lớp tập huấn góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó có dự án về “Thực hiện Bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Với vai trò là cơ quan chủ trì thực hiện dự án về“Thực hiện Bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”, trong 2 năm qua, Hội LHPN tỉnh tập trung chỉ đạo ra mắt 250 “Tổ truyền thông cộng đồng”, 38 “Địa chỉ tin cậy”, 38 CLB "Thủ lĩnh của sự thay đổi"; viết 2.201 tin bài đăng trên mạng xã hội, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức 1.048 cuộc truyền thông; 107 hội nghị đối thoại chính sách; đã có 3.700 trẻ em DTTS được tập huấn, tiếp cận thông tin; gần 200 cán bộ nữ DTTS được tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng; 854 cán bộ tham gia hoạt động tập huấn về lồng ghép giới; phát hành gần 1.000 cuốn sổ tay hướng dẫn thực hiện mô hình và nhiều tài liệu khác; triển khai cuộc thi “Lắng nghe con nói” thu hút đông đảo trẻ em tham gia. Sau 2 năm triển khai, các hoạt động của dự án đã từng bước góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, nâng cao quyền năng kinh tế, xóa bỏ các định kiến, khuôn mẫu giới, trao cơ hội cho phụ nữ, trẻ em gái được khẳng định vai trò trong gia đình và tham gia xây dựng, phát triển cộng đồng.

 Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa tổ chức các lớp tập huấn huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nữ là người dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp xã... 

 Hội luôn xác định đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, cấp xã - những người hoạt động trực tiếp tại cơ sở và sâu sát nhất với các vấn đề của địa phương, có vị trí vô cùng quan trọng trong triển khai các hoạt động về “Thực hiện Bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” nói riêng và hoạt động tổ chức Hội nói chung. Thời gian qua, cùng với việc chủ động phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu nguồn nhân sự nữ tham gia cấp uỷ, chính quyền. Các cấp Hội luôn chú trong phối hợp với chính quyền, các Ban ngành tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nữ.

Trong khuôn khổ hoạt động của dự án về “Thực hiện Bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”, Hội LHPN tỉnh sẽ tổ chức tập huấn cho các nữ lãnh đạo dân tộc thiểu số 12 huyện, trong dịp này tổ chức tập huấn cho 90 chị nữ lãnh đạo cấp huyện, cấp xã thuộc 7 đơn vị: Thường Xuân, Như Thanh, Như Xuân, Thạch Thành, Ngọc Lặc, Triệu Sơn và TX Nghi Sơn.

Đối với CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, hiện nay đã thành lập được 38 CLB với 660 trẻ em gái DTTS trực tiếp tham gia vận hành và 3700 trẻ em DTTS được tiếp cận thông tin thông qua CLB. Đây là mô hình mang tính nhân văn sâu sắc, thiết thực và phù hợp với trẻ em, nhất là trẻ em gái. Đặc biệt, mô hình đã huy động được sự tham gia của cả trẻ em trai vào hoạt động thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em và BĐG tại các nhà trường và cộng đồng; trang bị cho trẻ em những kiến thức, kỹ năng liên quan đến BĐG và bảo vệ trẻ em, và chính các em, thành viên câu lạc bộ sẽ là những hạt nhân tiên phong thay đổi nhận thức, xóa bỏ định kiến giới, mạnh dạn lên tiếng dần xóa bỏ thói quen, tập tục lạc hậu, có hại trong đời sống như: nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, bạo lực gia đình trên cơ sở giới, xâm hại tình dục trẻ em, mua bán trẻ em, bóc lột sức lao động trẻ em và mua bán người.

Các lớp tập huấn tập trung triển khai một số nội dung như: Tập huấn cho đội ngũ nữ lãnh đạo DTTS với các chuyên đề: Tổng quan hoạt động lãnh đạo, quản lý; kỹ năng về tuyên truyền vận động ở cấp huyện, cấp xã trong thực hiện; kỹ năng ra quyết định và tổ chức thực hiện quyết định ở cấp huyện và cơ sở; kỹ năng xây dựng, tổ chức thực hiện thực hiện đề án, dự án, chương trình hành động, kế hoạch công tác; Tập huấn cho Câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi với các nội dung: Kiến thức chung về CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi; Kiến thức chung về bình đẳng giới; hướng dẫn sử dụng tài liệu sinh hoạt CLB thủ lĩnh của sự thay đổi. Đây đều là những nội dung vô cùng quan trọng, quyết định hiệu quả triển khai các hoạt động về “Thực hiện Bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”trong những năm tiếp theo.

 Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa tổ chức các lớp tập huấn huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nữ là người dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp xã... 

Đặc biệt, tham dự lớp tập huấn là những cán bộ nữ đang giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt hoặc là cán bộ nữ tiềm năng trong các phòng, ban, đoàn thể cấp huyện, cấp xã; có nhiều chị là cán bộ các ngành, đoàn thể khác. Quá trình tập huấn cũng là cơ hội để các chị tham gia với tinh thần trách nhiệm cao vào các chuyên đề trên lớp, tích cực thảo luận, trao đổi, chia sẻ để lớp tập huấn đạt được hiệu quả cao nhất, phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và tập trung tiếp thu các nội dung tập huấn, từ đó, nâng cao kiến thức, kỹ năng, vận dụng hiệu quả trong triển khai các hoạt động tại địa phương, đơn vị.

Thông qua các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ huyện, xã và ban điều hành Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, Ban tổ chức mong muốn các chị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN cùng cấp trong việc thực hiện các hoạt động của dự án về “Thực hiện Bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị cũng như tham gia tích cực các hoạt động của Hội LHPN nói chung; tích cực kết nối, tạo mạng lưới cán bộ, lãnh đạo nữ ở địa phương để đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ, giúp nhau cùng tiến bộ./.

An Bình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực