Quảng Trị: Ưu tiên các nguồn lực thúc đẩy công tác bình đẳng giới

Thứ năm, 16/11/2023 15:15
(ĐCSVN) - Đồng chí Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh cho biết, tỉnh đã và đang ưu tiên các nguồn lực cần thiết để thực hiện nhiều giải pháp nhằm thu hẹp dần khoảng cách về giới trên mọi lĩnh vực; cải thiện mạnh mẽ sự tiếp cận của phụ nữ và trẻ em với các dịch vụ y tế, giáo dục, việc làm, nhất là phụ nữ ở các vùng khó khăn.
 Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành các cấp tỉnh Quảng Trị ký cam kết quyết tâm thực hiện hiệu quả các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. (Ảnh: Tú Linh/Báo Quảng Trị).

Phát biểu tại Lễ phát động Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cở sở giới năm 2023 do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức ngày 16/11, đồng chí Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh cho biết, với những nỗ lực trong thực hiện Luật Bình đẳng giới, trong suốt 17 năm qua, tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: Tỉ lệ phụ nữ trên địa bàn tỉnh chiếm gần 51% dân số, gần 50% lực lượng lao động là nữ, đóng góp ngày càng to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tỉ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội chiếm 1/6 đại biểu, đạt 16,67%; tỉ lệ nữ là đại biểu HĐND tỉnh là 12/50, đạt 24%; cấp huyện đạt 26,12%, cấp xã đạt 21,16%.

Công tác xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm đã giúp cho hàng nghìn hộ gia đình thoát nghèo và nâng cao mức sống. Đến nay, có hàng trăm mô hình gia đình phát triển kinh tế, gia đình hiếu học được hình thành và duy trì. Tỉnh đã và đang ưu tiên các nguồn lực cần thiết để thực hiện nhiều giải pháp nhằm thu hẹp dần khoảng cách về giới trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; cải thiện mạnh mẽ sự tiếp cận của phụ nữ và trẻ em với các dịch vụ y tế, giáo dục, việc làm, nhất là phụ nữ ở các vùng khó khăn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những khó khăn, thách thức trong công tác phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, chương trình hành động của Trung ương và địa phương. Hội LHPN tỉnh và các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh. UBND các huyện, thị xã, thành phố cần quan tâm xây dựng, tổ chức, triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình, đề án về bình đẳng giới có hiệu quả tại địa bàn quản lý; lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ về bình đẳng giới được giao trong công tác hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội của lĩnh vực, ngành, địa phương…

Tháng hành động sẽ Vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 tỉnh Quảng Trị diễn ra từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”. Hưởng ứng lễ phát động, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành các cấp tỉnh Quảng Trị đã ký cam kết quyết tâm thực hiện hiệu quả các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực