Xây dựng khung chương trình bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức

Thứ ba, 05/12/2023 11:45
(ĐCSVN) - Trong giải quyết vấn đề dân tộc và quan hệ dân tộc, công tác đào tạo bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức - những người tham gia hoạch định chính sách và thực thi chính sách về dân tộc có vai trò rất quan trọng.

Tham dự có Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Nguyễn Lâm Thành; Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc  Nông Thị Hà; Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Lê Văn Lợi.

Quang cảnh hội thảo. 

Ngày 05/12, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban Dân tộc tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Xây dựng khung chương trình bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức (đối tượng 1 và đối tượng 2) theo Quyết định số 771/QĐ-TTg ngày 26/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ”. 

Phát biểu đề dẫn, GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nêu rõ, Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, trong lịch sử dựng nước và giữ nước, các dân tộc luôn đoàn kết, gắn bó, yêu thương, đùm bọc nhau. Phát huy truyền thống đó, trong thời kỳ đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định quan điểm bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau giữa các dân tộc, tạo mọi điều kiện để các dân tộc cùng phát triển, gắn bó mật thiết với sự phát triển chung của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Bảo đảm các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển. Huy động, phân bổ, sử dụng, quản lý hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển, tạo chuyển biến căn bản về kinh tế, văn hoá, xã hội ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số”.

Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc đã khẳng định: “Bảo đảm các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, phát huy nội lực, vươn lên cùng phát triển….chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số, người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số”. 

Trong giải quyết vấn đề dân tộc và quan hệ dân tộc, công tác đào tạo bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức - những người tham gia hoạch định chính sách và thực thi chính sách về dân tộc có vai trò rất quan trọng. Nhận thức rõ vấn đề này và quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng, ngày 26/6/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 771/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2018 – 2025”. Đề án ra đời là bước cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng về công tác dân tộc, đồng thời là bước quan trọng nhằm hoàn thiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ta hiện nay. 

GS,TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo. 

Mục tiêu của Đề án nhằm “Nâng cao, cập nhật kiến thức dân tộc, văn hóa dân tộc thiểu số, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác dân tộc; kỹ năng sử dụng tiếng dân tộc thiểu số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp xúc, làm việc trực tiếp với đồng bào dân tộc thiểu số. Góp phần thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế - xã hội theo chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc”. 

GS.TS Lê Văn Lợi cho biết, trong khuôn khổ Đề án này, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ “chủ trì, phối hợp với Ủy ban Dân tộc đưa vào chương trình lý luận chính trị phần kiến thức thực tiễn về công tác dân tộc. Phối hợp với Ủy ban Dân tộc trong việc tổ chức biên soạn tài liệu, bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức theo 4 nhóm đối tượng”.

Cùng với chính sách đào tạo, bồi dưỡng, các chính sách tổng thể nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng đã được quan tâm xây dựng và triển khai. Ngày 14/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1719/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025. Trong Chương trình tổng thể này, chính sách phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một phần không thể thiếu (một trong 10 dự án thành phần của toàn bộ chương trình).

Thực hiện Đề án và Chương trình trên đây, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã triển khai nhiệm vụ xây dựng, biên soạn chương trình bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc chương trình “Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030”. Nhiệm vụ này được triển khai với nhiều nội dung khác nhau, trong đó, việc xây dựng chương trình và biên soạn tài liệu bồi dưỡng là nội dung quan trọng cần triển khai đầu tiên. Đến nay, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã và đang khẩn trương triển khai những bước đầu tiên nhằm xây dựng chương trình và biên soạn tài liệu bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho các nhóm đối tượng theo yêu cầu mà cụ thể là đối tượng 1 và 2.

Đại biểu dự hội thảo phát biểu ý kiến. 

Để đảm bảo chất lượng của chương trình và tài liệu bồi dưỡng, đồng thời thu hút rộng rãi kiến thức, kinh nghiệm của các nhà khoa học, nhà quản lý trong cả nước phục vụ công tác xây dựng chương trình và biên soạn tài liệu bồi dưỡng kiến thức dân tộc, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Ủy ban Dân tộc tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Xây dựng khung Chương trình bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức theo Quyết định số 771/QĐ-TTg ngày 26/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ”.

GS.TS Lê Văn Lợi cho biết, mục đích của hội thảo nhằm thu nhận những ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý để có cơ sở xây dựng khung chương trình bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức (đối tượng 1 và đối tượng 2) theo Quyết định số 771/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để đạt mục tiêu đề ra, tại hội thảo này, GS.TS Lê Văn Lợi đề nghị các nhà khoa học, nhà quản lý và quý vị đại biểu tập trung thảo luận các nhóm nội dung:

Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức (đối tượng 1 và đối tượng 2) theo Quyết định số 771/QĐ-TTg ngày 26/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là những đồng chí có chức vụ, chức danh từ ủy viên Ban thường vụ huyện ủy cho đến cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp của hệ thống chính trị, có vai trò quyết định trong tham mưu hoạch định chính sách và chỉ đạo, điều hành các lĩnh vực của đời sống xã hội nói chung và thực hiện công tác dân tộc nói riêng.

Đồng thời, thảo luận làm rõ mục tiêu, những nội dung cần có trong chương trình bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng 1 và 2 theo Quyết định số 771/QĐ-TTg.

Thảo luận làm rõ cấu trúc của chương trình bồi dưỡng, những thuận lợi, khó khăn, điều kiện cần có để triển khai thực hiện chương trình bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức đạt hiệu quả.

Làm rõ các bước, lộ trình thực hiện và những vấn đề cần lưu ý trong xây dựng chương trình bồi dưỡng và thực hiện chương trình bồi dưỡng trong thực tế.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, nhà quản lý cũng trao đổi, làm rõ những nội dung liên quan đến công tác bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những kinh nghiệm thực tế mà các nhà khoa học đã tích lũy được trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cũng như trong qua trình thực hiện các nhiệm vụ nhằm giải quyết vấn đề dân tộc và quan hệ dân tộc của địa phương, đơn vị./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực