Đắk Lắk khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật

Thứ năm, 07/03/2024 15:50
(ĐCSVN) - Ngày 5/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã ra chỉ thị 05/CT-UBND về việc thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại trên động vật.
 Đưa vật nuôi đến cơ sở thú y tiêm vắc-xin phòng bệnh là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa bệnh dại. (Ảnh minh họa: Hoàng Trung)

Tại tỉnh Đắk Lắk, từ ngày 01/01 - 26/02/2024, dịch bệnh dại trên chó đã phát sinh, lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu huỷ 6 con chó mắc bệnh và nghi mắc bệnh dại tại 02 xã Ea Ktur và Ea Hu thuộc huyện Cư Kuin. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, có 04 trường hợp người chết nghi do mắc bệnh dại (tại huyện Krông Pắc: 03 người, huyện Krông Búk: 01 người), các trường hợp tử vong đều do chủ quan không đi tiêm phòng vắc xin dại sau khi bị chó cắn. Nguy cơ bệnh dại tiếp tục xảy ra và gây tử vong trên người trong thời gian tới là rất cao.

Để khẩn trương kiểm soát các ổ dịch bệnh dại trên động vật đang xảy ra, phòng ngừa các ổ dịch mới phát sinh và lây lan, từ đó giảm thiểu các ca tử vong và tiến tới không còn người chết vì bệnh Dại, UBND tỉnh Đắk Đắk yêu cầu các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung nguồn lực thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đặc biệt, tổ chức triển khai có hiệu quả, đạt được các mục tiêu của Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại, giai đoạn 2022 - 2030 và Quyết định số 605/QĐ-UBND ngày 11/3/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Cụ thể, UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan và các địa phương tổ chức thực hiện các giải pháp kỹ thuật nhằm kiểm soát bệnh dại theo mục tiêu đã đề ra tại Quyết định số 605/QĐ-UBND ngày 11/3/2022 của UBND tỉnh Đắk Lắk về ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2022 - 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk….

Sở Tài chính có nhiệm vụ tham mưu bố trí các nguồn lực, kinh phí để triển khai kịp thời, có hiệu quả, đạt được các mục tiêu của Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh Dại, giai đoạn 2022 - 2030; Quyết định số 605/QĐ-UBND ngày 11/3/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch phòng chống bệnh Dại giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; Quyết định số 2518/QĐ-UBND ngày 24/11/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk năm 2024.

Sở Y tế Chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành Y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện các hoạt động về phối hợp giữa ngành Y tế và Nông nghiệp trong phòng, chống bệnh lây truyên từ động vật sang người theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Sở Giáo dục và Đào tạo Chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế tổ chức xây dựng, thực hiện kế hoạch truyền thông học đường về phòng, chống bệnh dại.

Sở Thông tin và Truyền thông Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống bệnh dại; phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổ chức biểu dương, phê bình các địa phương, cơ quan, đơn vị và cá nhân làm tốt hoặc chưa tốt trong công tác phòng, chống bệnh dại.

 Tiêm vắc xin phòng dại cho chó nhằm giúp chúng khỏe mạnh và tránh nguy cơ lây lan bệnh dại. (Ảnh: daidoanket)

UBND các huyện, thị xã, thành phố Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh về phòng chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh. Người đứng đầu UBND các cấp chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh dại; xử lý cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý.

Chỉ đạo chính quyền cơ sở và các cơ quan chuyên môn tại địa phương tổ chức rà soát, thống kê tổng đàn chó mèo nuôi trên địa bàn. Tiến hành tiêm phòng mới và tiêm phòng bổ sung đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại đạt trên 70% tổng đàn trong năm 2024 và các năm tiếp theo để hoàn thành mục tiêu của Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2022-2030Xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp không chấp hành việc tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo nuôi.

Tăng cường công tác quản lý chó, mèo; chỉ đạo xử lý triệt để tình trạng chó thả rông trên từng địa bàn cấp xã; hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ cam kết thực hiện khai báo và nuôi nhốt chó, mèo, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không để ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Tăng cường công tác truyền thông về mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống bệnh dại, cũng như các quy định của pháp luật liên quan đến phòng, chống bệnh dại động vật trong cộng đồng dân cư, trường học, người chăn nuôi, giết mổ chó, mèo và các tổ chức, cá nhân có liên quan bằng các hình thức phù hợp.../.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực