Khám, chữa bệnh miễn phí cho 1.000 người nghèo và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện ở Yên Bái

Thứ hai, 25/03/2024 14:36
(ĐCSVN) -Từ ngày 20-23/3/2024, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.000 bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

Thiết thực triển khai Nghị quyết số 20/NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân và nâng cao năng lực cho đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc, giúp họ có thêm kiến thức và kỹ năng để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng của mình một cách tốt nhất. Bộ Y tế, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng các đơn vị phối hợp, tổ chức Chương trình khám, chữa bệnh miễn phí và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Ban tổ chức tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn ở Yên Bái. 

Năm 2024, Bộ Y tế xác định 04 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhấn mạnh việc Tăng cường và đổi mới mạnh mẽ y tế cơ sở trong tình hình mới hướng tới thực hiện bao phủ sức khỏe toàn dân. Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh phục vụ người dân tạo được sự hài lòng của người bệnh. Triển khai quyết liệt chuyển đổi số ngành Y tế. Đây là cơ sở cho các chương trình tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là việc ứng dụng chuyển đổi số y tế, chuyển giao công nghệ trong khám và điều trị bệnh cho tuyến cơ sở, đặc biệt hướng tới những khu vực khó khăn, vùng núi, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, có nhiều kết quả nổi bật như: Tỷ lệ tử vong mẹ đã giảm trên 5 lần, từ mức 233/100.000 trẻ đẻ sống năm 1990 xuống còn trên 44/100.000 trẻ đẻ sống năm 2023. Trong giai đoạn nói trên, tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi đã giảm gần 4 lần, từ mức 58‰ xuống còn 18,2‰; tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi giảm từ 44‰ xuống còn 11,6‰; đồng thời tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em cũng giảm mạnh từ mức 53% xuống còn 11%. Hệ thống khám bệnh, chữa bệnh các chuyên ngành và chuyên ngành sản – nhi đã phát triển mạnh mẽ từ Trung ương đến cơ sở, nhiều thành tựu khoa học – kỹ thuật tiên tiến trên thế giới đã được nghiên cứu ứng dụng nhằm nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, sức khỏe sinh sản của nhân dân.

 Lãnh đạo Bộ Y tế và các đơn vị tặng quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình khám, chữa bệnh miễn phí và chuyển giao kỹ thuật được triển khai với mục tiêu kép gồm: Cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh miễn phí cần thiết nhất cho người dân tại địa phương; Thông qua việc chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực cho đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc, giúp họ có thêm kiến thức và kỹ năng để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng của mình một cách tốt nhất.

1.000 người dân sẽ được khám bệnh miễn phí, khám, sàng lọc bệnh, cấp phát thuốc miễn phí bởi Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái và bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái, người dân đến khám cũng nhận các phần quà giá trị từ công ty TNHH Bayer Việt Nam và công ty cổ phần Sao Thái Dương; tặng các phần quà an sinh xã hội cho 20 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 40 triệu đồng; 10 suất quà cho thiếu nhi vượt khó trị giá 10 triệu đồng, tặng 3000 cuốn sách và 30 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tổng trị giá hơn 100 triệu đồng.

Bệnh viện Phụ sản Hải phòng thực hiện đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

Thông qua việc chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực cho đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc. 

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Lãnh đạo Bộ Y tế và Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh cũng dành thời gian thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Dương Thị Cúc tại thôn Ngòi Bang, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, mẹ năm nay đã 93 tuổi, đôi chân giờ không còn đi lại được, có 2 người con đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng tặng kỷ niệm chương, tri ân công ty TNHH Bayer Việt Nam đã hỗ trợ tặng 500.000 hộp thuốc vitamin bổ sung khoáng chất cho người có hoàn cảnh khó khăn tại các chương trình khám tình nguyện của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam trên cả nước, với tổng giá trị tài trợ hơn 35 tỉ đồng.

Phát biểu tại Lễ phát động chương trình, GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Bên cạnh những thành tựu của ngành Y tế đã đạt được trong năm 2023, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc thù đối với đồng bào dân tộc thiểu số và chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em còn gặp nhiều khó khăn, thử thách, đó là: tình trạng sức khỏe của người dân vùng núi, sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiếu số, tử vong mẹ, tử vong trẻ em, suy dinh dưỡng trẻ em tuy đã giảm nhưng còn có sự chênh lệch, cách biệt rất lớn giữa các vùng, miền, giữa thành thị và nông thôn, giữa đồng bằng và miền núi, giữa các nhóm dân tộc.

Tử vong mẹ, tử vong trẻ em và suy dinh dưỡng trẻ em còn rất cao ở vùng khó khăn, trong các hộ nghèo, cận nghèo và một số nhóm dân tộc thiểu số. Điều đó đòi hỏi thêm nhiều hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào các dân tộc, kết hợp chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trên cho tuyến dưới. 

Đặc biệt, tử vong mẹ, tử vong trẻ em và suy dinh dưỡng trẻ em còn rất cao ở vùng khó khăn, trong các hộ nghèo, cận nghèo và một số nhóm dân tộc thiểu số. Điều đó đòi hỏi thêm nhiều hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào các dân tộc, kết hợp chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trên cho tuyến dưới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ Y tế sẽ tiếp tục huy động sự chung tay của các tổ chức, cá nhân cùng đồng hành với Ngành y tế góp phần vào việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao năng lực cho cán bộ y tế đặc biệt tuyến cơ sở tại những tỉnh còn khó khăn./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực