Long An tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ tư, 13/12/2023 16:34
(ĐCSVN) – Theo Sở Y tế tỉnh Long An, thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và sự phối kết hợp, giúp đỡ của các sở, ban ngành và địa phương nên công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt được nhiều kết quả đáng mừng, hướng tới sự hài lòng ngày càng cao của người dân.
 Bác sĩ Bệnh viện Phổi Long An khám bệnh cho người dân (Ảnh: Ngọc Mận)

Giai đoạn 2020-2025, tỉnh Long An đề ra các chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 95%; số bác sĩ trên 10.000 dân đạt mốc 10; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao theo tuổi) ở trẻ em dưới 5 tuổi dưới 18%.

Đến nay, sau ba năm thực hiện, tỷ lệ bác sĩ trên 10.000 dân đạt 8,7; số trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi là 17,3%. Trong khi đó, 92,58% dân số sử dụng bảo hiểm y tế. Tỷ lệ người dân có bảo hiểm y tế đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đạt trên 85%. Theo lãnh đạo ngành y tế, điều này cho thấy chất lượng phục vụ của tỉnh có chuyển biến tốt.

Thời gian qua, ngành y tế tỉnh Long An đã tập trung củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động y tế cơ sở; chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; chủ động trong phòng, chống dịch bệnh; nâng cao thái độ phục vụ người bệnh;...

Ngành y tế Long An còn phối hợp ngành giáo dục triển khai các hoạt động dinh dưỡng học đường, phòng, chống suy dinh dưỡng và thừa cân, béo phì cho học sinh. Trong đó, các trường duy trì cân, đo các chỉ số, theo dõi sức khỏe của trẻ qua biểu đồ tăng trưởng cân nặng và chiều cao. Cùng với tư vấn của nhân viên y tế, nhà trường sẽ thông báo cho phụ huynh về kết quả cân, đo, để phối hợp chăm sóc dinh dưỡng, cải thiện thể chất.

Về công tác dân số và chăm sóc sức khỏe sinh sản, có 12.462 trẻ sinh ra được tầm soát sơ sinh 5 bệnh, đạt 92,33% so với số trẻ sinh và 13.357 trẻ sinh ra được tầm soát sơ sinh 3 bệnh, đạt 98,97% so với số trẻ sinh; 12.718 lượt thai phụ được tầm soát trước sinh 4 bệnh, đạt 94,23% trên tổng số trẻ sinh; 13.357 lượt thai phụ được tầm soát trước sinh 3 bệnh, đạt 98,97% trên tổng số trẻ sinh. Tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân cho 3.450 cặp nam nữ chuẩn bị kết hôn, đạt 99,31% trên tổng số cặp kết hôn đúng hạn.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Đức Hòa (Long An) khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm ngừa (Ảnh: Ngọc Mận)

Bên cạnh đó, chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/ kế hoạch hóa gia đình cũng được triển khai sâu, rộng tại các địa phương. Qua đó, giúp phụ nữ tiếp cận gần với các dịch vụ y tế cũng như có điều kiện chăm sóc sức khỏe sinh sản ngày càng tốt hơn. Năm 2023, chiến dịch được triển khai, thực hiện tại 94 xã, phường, thị trấn/15 huyện, thị xã, thành phố từ nguồn kinh phí tỉnh phân bổ (theo Kế hoạch số 993/KH-BCĐ, ngày 07/3/2023 của Ban Chỉ đạo công tác DS - Phát triển tỉnh). Ngoài ra, có 6 huyện đầu tư thêm kinh phí địa phương để triển khai mở rộng cho các xã còn lại, gồm 41 xã (cụ thể: Huyện Bến Lức 7 xã, Tân Trụ 5 xã, Cần Giuộc 7 xã, Thủ Thừa 6 xã, TP.Tân An 7 phường và huyện Cần Đước 9 xã).

Bên cạnh việc triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe, ngành y tế Long An đầu tư làm mới các cơ sở khám chữa bệnh từ cấp xã. 70 dự án trạm y tế tuyến xã được xây mới, cải tạo, nâng cấp với tổng vốn 162 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương bố trí 147 tỉ đồng, còn lại từ nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động./.

Ngọc Lam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực