Quảng Trị: Chủ động phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe người dân

Thứ sáu, 04/08/2023 15:28
(ĐCSVN) – Thời gian qua, ngành y tế tỉnh Quảng Trị đã chủ động phòng chống dịch bệnh hiệu quả, đảm bảo sức khỏe cho người dân; đồng thời tổ chức hiệu quả hoạt động phòng chống tai nạn thương tích tại cộng đồng.
Ảnh minh họa. Nguồn: Thái Dương 

 Để giảm đến mức thấp nhất các bệnh truyền nhiễm, tăng tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine phòng bệnh ở các đối tượng, ngành y tế tỉnh Quảng Trị nói chung và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh Quảng Trị nói riêng đã chủ động phòng chống dịch bệnh hiệu quả trong thời gian qua.

Đối với hoạt động tiêm chủng, Trung tâm KSBT tỉnh Quảng Trị đề ra mục tiêu là giữ vững kết quả đã đạt được, tiến tới khống chế và loại trừ một số bệnh có vaccine phòng ngừa, củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống tiêm chủng. Đó là bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt và loại trừ uốn ván sơ sinh. Trên 95% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine phòng bệnh trong chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) cũng như phụ nữ mang thai được tiêm vaccine phòng bệnh uốn ván.

Đồng thời, tiếp tục triển khai tiêm vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản, sởi-rubella; đẩy mạnh tiêm vaccine phòng bệnh viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh; triển khai tiêm các loại vaccine mới trong chương trình TCMR…

Ảnh minh họa. Nguồn: Bội Nhiên 

*Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp Trung tâm Y tế huyện Gio Linh và các Trạm Y tế xã Gio Mỹ, xã Trung Sơn, xã Trung Hải (huyện Gio Linh) tổ chức tập huấn phòng chống tai nạn thương tích tại cộng đồng.

Với sự hướng dẫn của các y, bác sỹ khoa Sức khỏe môi trường-Y tế trường học-Bệnh nghề nghiệp thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị, gần 100 nhân viên y tế thôn, bản và hội viên Hội Chữ thập đỏ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ, hội viên Hội Nông dân, đoàn viên Đoàn Thanh niên của xã Gio Mỹ, xã Trung Sơn và xã Trung Hải tham gia tập huấn đã được cung cấp thông tin về tình hình tai nạn thương tích ở trẻ em trong thời gian qua.

Những con số thống kê được các giảng viên đưa ra nhằm nhấn mạnh về sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa sự quan tâm chăm sóc, bảo vệ trẻ em khỏi bị tai nạn thương tích đe dọa sức khỏe và tính mạng.

Tai nạn thương tích ở trẻ em đang trở thành một vấn đề y tế công cộng khi có gần 70% các ca tử vong ở trẻ em trên 1 tuổi là do tai nạn thương tích gây ra và trên 71% các trường hợp tử vong do các tai nạn thương tích không chủ ý như tai nạn giao thông, đuối nước, bỏng, ngã, ngộ độc, điện giật, ngạt thở, hóc nghẹn, súc vật cắn, cắt, đâm, bom, mìn,… Trẻ em bị đuối nước thường xảy ra vào dịp hè và mùa mưa lũ với trung bình mỗi ngày trên cả nước có 10 trẻ em tuổi từ 7 tuổi đến 15 tuổi bị chết đuổi. Tai nạn giao thông là nguyên nhân thứ hai dẫn đến tử vong sau chết đuối với trung bình mỗi năm có khoảng từ 12.000 người đến 14.000 người chết và trên 20.000 người bị thương do tai nan giao thông, trong đó trẻ em chiếm khoảng 35%./.

Khánh Thi (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực