Sẵn sàng các biện pháp phòng, chống dịch, phục vụ người bệnh

Thứ tư, 21/02/2024 08:08
(ĐCSVN) – Nhằm phục vụ người bệnh, ngành y tế các địa phương đã sẵn sàng các biện pháp đảm bảo công tác khám chữa bệnh phục vụ người dân.
Ảnh minh họa. Nguồn: Nguyễn Dung 
Đắk Lắk sẵn sàng các biện pháp phòng, chống dịch, phục vụ người bệnh

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều hoạt động đảm bảo phục vụ nhân dân đón Tết an toàn. Thời gian tới, ngành tiếp tục thực hiện Kế hoạch công tác năm 2024, đồng thời, sẵn sàng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; khám, chữa bệnh phục vụ người bệnh...

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk Hoàng Nguyên Duy thông tin, Sở xây dựng kế hoạch việc kiểm tra việc chấp hành các quy định chuyên môn của các cơ sở y tế; kiểm tra công tác trực tại các đơn vị (trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính, đảm bảo hậu cần phục vụ y tế trong dịp Tết). Qua đó, cơ bản các đơn vị y tế công lập và ngoài công lập đã chấp hành các chỉ đạo của Sở, phân công trực và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; các tồn tại, thiếu sót đã được chấn chỉnh, khắc phục. Đến nay, tất cả các cơ sở Y tế trên địa bàn tỉnh đảm bảo công tác khám chữa bệnh phục vụ người dân.

Trước đó, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch hoạt động, ban hành quyết định thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm. Đến ngày 15/2, tổng số cơ sở có liên quan được kiểm tra là 756, số cơ sở đạt yêu cầu là 705. Chỉ có 33 cơ sở vi phạm bị xử lý với số tiền phạt là 149 triệu đồng. Đắk Lắk vẫn sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm theo kế hoạch đề ra…

Đồng Nai: Cứu sống nạn nhân bị đa chấn thương nặng, nguy cơ tử vong

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, đến ngày 16/2, nạn nhân N.T.D (54 tuổi, ngụ xã Phú Trung, huyện Tân Phú, Đồng Nai; bị đa chấn thương rất nặng, gãy 11 xương sườn) đã qua cơn nguy kịch, chỉ số sinh tồn ổn định, tỉnh táo và chuẩn bị được phẫu thuật xương đùi.

Trước đó, ngày 30/1, nạn nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, chấn thương ngực kín, tràn máu, tràn khí màng phổi phải, gãy 11 xương sườn bên phải, chấn thương gan độ 5 (độ nặng nhất), dập 1/3 dưới phổi phải, chấn thương thận, gãy xương chậu, gãy 1/3 dưới xương đùi bên phải…

Ngay sau khi tiếp nhận nạn nhân, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã kích hoạt quy trình báo động đỏ, mời khẩn cấp lãnh đạo bệnh viện và bác sĩ các chuyên khoa: Ngoại lồng ngực, Ngoại tổng quát, Gây mê hồi sức, Chấn thương chỉnh hình, Ngoại niệu để hội chẩn, đưa ra hướng xử lý.

 Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp, dẫn lưu màng phổi, cắt lọc khâu vết thương bàn chân, xuyên đinh kéo tạ xương đùi phải, dùng thuốc điều trị bảo tồn gan, theo dõi chấn thương đầu và bàng quang.

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Tường Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho biết, trường hợp này do bị chấn thương rất nặng, mất nhiều máu nên quá trình phẫu thuật và điều trị, nạn nhân được truyền 9 đơn vị máu. Do nạn nhân bị rối loạn điện giải, bị nhiều vết thương nặng nên quá trình điều trị phải tiến hành lọc máu cấp cứu trong 2 ngày, thở máy khoảng 1 tuần, phải điều trị kháng sinh, an thần.

Các bác sĩ cho biết, những chấn thương do tai nạn giao thông thường rất nặng và để lại hậu quả nghiêm trọng về sau, thậm chí là mất mạng. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi tham gia giao thông cần chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, đi đúng tốc độ, chú ý quan sát thật kỹ, nhất là khi phải qua đường để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

 Ảnh minh họa. Nguồn: Hồng Chuyên

Đà Nẵng: Cấp cứu thành công bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim dạng tối cấp

Thông tin từ Bệnh viện Gia đình Đà Nẵng cho hay, các bác sĩ Bệnh viện vừa can thiệp cấp cứu động mạch vành bên trái, cứu sống nam bệnh nhân 60 tuổi bị nhồi máu cơ tim tối cấp.

Ngày 13/2, bệnh nhân H.N.H (60 tuổi, Đà Nẵng) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Gia đình Đà Nẵng trong tình trạng đau ngực dữ dội. Cơn đau này đã xuất hiện từ 3 ngày trước, nhưng vì cho rằng đau dạ dày do bia rượu nên ông H. cố gắng chịu đựng. Đến khi cơn đau nặng dần, ông H. mới đến bệnh viện.

Tại Bệnh viện Gia đình Đà Nẵng, các bác sĩ nhanh chóng thăm khám và thực hiện cận lâm sàng để chẩn đoán cho bệnh nhân H. Kết quả xác định ông H. mắc nhồi máu cơ tim ST chênh lên (đây là một dạng nhồi máu cơ tim tối cấp có khả năng gây tử vong). Sau khi chụp DSA, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tắc mạn tính động mạch vành bên phải và hẹp nặng cấp tính động mạch vành bên trái vôi hóa, lan tỏa.

Ê kíp bác sĩ Đột quỵ - Can thiệp mạch máu nhanh chóng triển khai can thiệp cấp cứu động mạch vành bên trái cho ông H. Sau 4 giờ can thiệp, các bác sĩ đã thành công nong bóng đặt stent mạch máu hẹp tắc bên trái, giúp tái thông dòng máu nuôi tim, giải quyết tình trạng nhồi máu cơ tim cho bệnh nhân. Hiện sức khỏe của ông H. đang hồi phục, dự kiến sẽ được xuất viện vào ngày 17/2. Phần mạch máu bên phải sẽ được can thiệp sau vài tuần khi tình trạng sức khỏe của ông H. tốt hơn.

Thạc sĩ, Bác sĩ Bùi Ngọc Anh, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu đột quỵ nhận định, mặc dù bệnh nhân không mắc các bệnh lý mạn tính như cao huyết áp, đái tháo đường. Tuy nhiên, thói quen hút thuốc lá thường xuyên từ lâu đã làm nguy cơ mắc nhồi máu cơ tim của bệnh nhân cao hơn rất nhiều.

Bác sĩ Bùi Ngọc Anh khuyến cáo, khi xuất hiện những triệu chứng bất thường như tê bì, đau nhức một vùng cơ thể tái đi tái lại, khó thở, mệt nặng ngực... nghi ngờ đột quỵ, người bệnh không nên tự chẩn đoán hay dùng thuốc tự mua khiến bệnh nặng, khó điều trị, cần ngay lập tức đến bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để điều trị, tuyệt đối không chủ quan dẫn đến những hậu quả đáng tiếc./.

Khánh Thi (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực