Tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng và khả năng cung ứng dịch vụ y tế biển, đảo

Thứ bảy, 19/08/2023 16:20
(ĐCSVN) - Mặc dù đã được các địa phương quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế, nhưng công tác y tế biển, đảo chưa được như mong đợi, chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, nguồn nhân lực y tế biển đảo còn thiếu...

Việt Nam là một quốc gia biển, với trên 3.260 km bờ biển, tổng diện tích biển nước ta khoảng 1 triệu km2 (gấp 3 lần diện tích đất liền), cả nước hiện nay có 28/64 tỉnh thành phố có biển, có 12 huyện đảo với trên 3.000 hòn đảo trong đó có 1.000 hòn đảo có người sinh sống. Tổng thu nhập từ các ngành kinh tế biển đến năm 2005 đã chiếm tới 45% GDP của cả nước và hiện nay đóng góp từ kinh tế biển cho nền kinh tế quốc dân đã lên tới trên 50% GDP của cả nước. Dân số của 28 tỉnh, thành có biển chiếm gần một nửa dân số trong cả nước với lực lượng lao động trực tiếp trên biển, đảo là gần 6 triệu người.

Phát biểu tại buổi lễ lễ khai mạc khóa đào tạo về Y học biển, tại Trung tâm Y tế huyện Côn Đảo mới đây, PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Mặc dù đã được các địa phương quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế, nhưng công tác y tế biển, đảo chưa được như mong đợi, chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, đặc biệt khi có thiên tai thảm họa và những tình huống đặc biệt xảy ra trên biển. Nguồn nhân lực y tế biển đảo còn thiếu. Nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư riêng cho y tế khu vực biển đảo còn hạn chế, nguồn vốn viện trợ, vốn vay hầu hết chưa được triển khai cho hệ thống y tế cơ sở khám, chữa bệnh trên biển, đảo”

PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế thăm và làm việc tại huyện Côn Đảo. Ảnh: TL. 

Nhận thức rõ về vai trò của hệ thống biển, đảo quốc gia trong chiến lược phát triển kinh tế đất nước và đảm bảo an ninh quốc phòng, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X về Chiến lược biển Việt Nam, Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Gắn với sự phát triển kinh tế biển là lực lượng lao động biển hùng hậu và phải có sức khỏe tốt thì mới hoàn thành được nhiệm vụ.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 659/QĐ-TTg ngày 20/5/2020 phê duyệt chương trình Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2020-2030 và Quyết định số 658/QĐ-TTg ngày 08 tháng 6 năm 2023 phê duyệt Chương trình Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2030 trong đó đã đề ra những kế hoạch hết sức cụ thể và phân công cho các đơn vị bám sát kế hoạch để phối hợp, triển khai đảm bảo hiệu quả và thành công Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3431/QĐ-BYT ngày 14/7/2021 về việc phê duyệt kế hoạch hành động triển khai Quyết định số 659/QĐ-TTg và Quyết định số 3128/QĐ-BYT ngày 4/8/2023 triển khai thực hiện Quyết định số 658/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2030.

Tăng cường năng lực cấp cứu và điều trị tai biến lặn cho nhân viên y tế và ngư dân .

Ảnh: TL.

Khóa đào tạo, huấn luyện, tăng cường năng lực cấp cứu và điều trị tai biến lặn cho nhân viên y tế và ngư dân huyện Côn Đảo năm 2023 tại Trung tâm Y tế huyện Côn Đảo cũng là mở đầu cho các hoạt động triển khai Kế hoạch y tế biển đảo đến năm 2030 của Bộ Y tế.

Mục tiêu của khóa đào tạo là: trang bị kiến thức cho nhân viên y tế và ngư dân có thể tự bảo vệ sức khỏe, biết tự sơ cấp cứu và điều trị tai biến do lặn; Tư vấn vệ sinh phòng bệnh kết hợp công tác tuyên truyền cho nhân dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, trên cơ sở đó bảo đảm cho người dân sinh sống và làm việc ở vùng biển, đảo được tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế cho nhu cầu dự phòng, cấp cứu, khám chữa bệnh và nâng cao sức khỏe, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Chiến lược biển Việt Nam. Song song với đó, sẽ tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn của huyện đảo.

Để triển khai kế hoạch trên, Thứ trưởng cho hay, Bộ Y tế giao cho Viện Y học biển là một Viện chuyên ngành Y học biển trực thuộc Bộ sẽ triển khai khóa đào tạo và khám chữa bệnh cho nhân dân trong thời gian từ ngày 17-20/8/2023. Giao cho Viện chuẩn bị tài liệu, giảng viên, trang thiết bị để phối hợp với Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, UBND huyện Côn Đảo và Trung tâm y tế huyện Côn Đảo triển khai các hoạt động một cách nghiêm túc, đảm bảo đạt được các mục tiêu với chất lượng và hiệu quả cao.

 Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương thăm hỏi, tặng quà bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế Quân dân y huyện Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: TL.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương bày tỏ tin tưởng,  thời gian tới các khóa đào tạo về Y học biển sẽ tiếp tục được nhân rộng trên 28 tỉnh, thành có biển trong cả nước để đảm bảo thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân và lao động khu vực biển, đảo, giúp họ yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định số 658/QĐ-TTg ngày 8/6/2023 phê duyệt Chương trình Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2030.

Mục tiêu chung của Chương trình là củng cố, tăng cường năng lực, chất lượng và khả năng cung ứng dịch vụ y tế đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ quân và dân khu vực biển, đảo; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045./.

Trung Văn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực