Tập trung phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết trong cộng đồng

Thứ ba, 12/09/2023 16:03
(ĐCSVN) – Trước tình hình dịch bệnh đang lây lan, ngành y tế địa phương đã kịp thời phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch ngay trong vòng 48 giờ khi phát hiện ca tản phát hoặc ổ dịch tay chân-miệng, sốt xuất huyết.

 

Các bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại bệnh viện. Ảnh: TL 

*Tại Bình Thuận, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, từ đầu năm đến cuối tháng 7, toàn tỉnh ghi nhận gần 600 trường hợp mắc tay chân miệng.

Đáng lo ngại, số ca mắc có xu hướng tăng nhanh. Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm ghi nhận số ca mắc tay chân miệng trung bình 4 -13 ca/tháng (trong 5 tháng đầu năm). Tuy nhiên, trong tháng 6 đã tăng vọt lên gấp nhiều lần (130 ca) và tháng 7 là 400 ca.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trong những tháng cuối năm, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát ca bệnh tay chân miệng tại cộng đồng, cơ sở điều trị, đặc biệt tại các cơ sở điều trị tư nhân. Các đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động điều tra, giám sát để phân vùng nguy cơ; chủ động triển khai các biện pháp can thiệp có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức.

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch; hỗ trợ tuyến dưới trong công tác phòng, chống dịch; tổ chức tập huấn lại cho y tế các tuyến về công tác điều tra, giám sát, xử lý dịch…

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp tục tổ chức tốt việc khám, sàng lọc, thu dung và điều trị bệnh nhân nhằm hạn chế tối đa các trường hợp tử vong; tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời; phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện.

Ngành Y tế nhận định, thời tiết chuyển mùa, mưa nắng thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho bệnh tay chân miệng phát triển. Năm học mới sắp bắt đầu cũng là một trong những nguy cơ để bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng. Để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, Sở Y tế Bình Thuận khuyến cáo, các bậc phụ huynh, người dân cần nâng cao ý thức phòng chống bệnh; vệ sinh tay kỹ cho trẻ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và thường xuyên vệ sinh môi trường... Khi nghi ngờ trẻ mắc bệnh, có những dấu hiệu nặng (nổi bóng nước lòng bàn tay, bàn chân, lở miệng), sốt cao liên tục, nôn nhiều, có nốt ban, bóng nước ở mặt, lòng bàn tay bàn chân… cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để chẩn đoán, điều trị kịp thời, tránh biến chứng nặng; thông báo cho địa phương nhằm kịp thời khoanh vùng ổ dịch và có các biện pháp xử lý y tế khác.

Nhiều địa phương phun thuốc phòng bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: TL 

*Tại An Giang tính từ đầu năm đến ngày 5/9, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh An Giang giảm 74% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên số ca mắc tay chân miệng có dấu hiệu tăng nhẹ.

Theo Sở Y tế An Giang, từ đầu năm đến ngày 5/9, toàn tỉnh ghi nhận trên 3.180 ca mắc sốt xuất huyết; trong đó có 155 ca nặng, chưa có ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2022, số mắc giảm 74%. Huyện Chợ Mới là địa phương ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết nhiều nhất với 688 ca, tiếp theo là Châu Phú 494 ca, thị xã Tịnh Biên 379 ca. Huyện Thoại Sơn là địa phương có số ca mắc ít nhất với 141 ca.

Đối với bệnh tay chân miệng, tính đến hết ngày 5/9 An Giang ghi nhận số ca mắc tăng 5,8 % so với cùng kỳ năm 2022 với trên 2.400 ca. Huyện Chợ Mới là địa phương có số ca mắc cao nhất tỉnh với 704 ca, tiếp theo là thành phố Long Xuyên với 303 ca. Thị xã Tịnh Biên là địa phương có số ca mắc ít nhất với 66 ca. Tỉnh đã có 2 ca tử vong do bệnh chân tay miệng tại xã Bình Thành, huyện Thoại Sơn và xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú. An Giang ghi nhận số ca mắc tay chân miệng nặng từ độ 2B trở lên là 191 ca.

Ngành Y tế tỉnh chỉ đạo các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố giám sát chặt chẽ các trường hợp tay chân miệng và sốt xuất huyết hằng ngày tại khoa khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng. Từ đó kịp thời phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch ngay trong vòng 48 giờ khi phát hiện ca tản phát hoặc ổ dịch tay chân-miệng, sốt xuất huyết.

*Tại Ninh Thuận, trước tình hình dịch bệnh tay chân miệng đang có chiều hướng gia tăng, ngày 6/9, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có Chỉ thị yêu cầu các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, hạn chế lây lan; đặc biệt không để xảy ra trường hợp tử vong.

Sở Y tế tăng cường giám sát nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại các bệnh viện và ở cộng đồng, chuẩn bị cơ sở để sẵn sàng thu dung, cách ly điều trị; chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị y tế cần thiết và phác đồ điều trị có hiệu quả. Sở Y tế tham vấn ý kiến các bệnh viện tuyến trên trong điều trị, tập trung cứu chữa bệnh tay chân miệng. Các cơ sở y tế dự phòng giám sát chặt chẽ, đảm bảo kịp thời khoanh vùng, xử lý ổ dịch, không để dịch bùng phát và lan rộng, chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, trang thiết bị chuyên dụng sẵn sàng đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giúp học sinh có đủ kiến thức và kỹ năng phòng ngừa dịch bệnh tay chân miệng. Các cơ sở giáo dục, nhất là các trường mẫu giáo, mầm non chú trọng triển khai các biện pháp khử khuẩn làm sạch nền nhà, bề mặt bàn ghế, đồ chơi, vật dụng của trẻ để hạn chế phát sinh dịch bệnh...

Ngành Y tế tỉnh Ninh Thuận đã gửi các mẫu bệnh phẩm đến Viện Pasteur Nha Trang để phân lập virus. Kết quả phát hiện 6 ca dương tính với Enterovirus 71 (EV71) - chủng có độc lực cao, thường gây biến chứng nặng và tử vong./.

 

Khánh Thi (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực