Ưu tiên hỗ trợ hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá trong thanh niên, phụ nữ

Thứ sáu, 13/10/2023 19:30
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề nghị Quỹ Từ thiện Bloomberg tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá đến năm 2030, Luật PCTH thuốc lá, đặc biệt là vấn đề tăng thuế thuốc lá; ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng…

Trong thời gian từ ngày 09-12/10, Đoàn chuyên gia của Quỹ Từ thiện Bloomberg, cùng các tổ chức tham gia Sáng kiến giảm thiểu sử dụng thuốc lá do bà Betsy Fuller, Quản lý chương trình cấp cao Chương trình y tế cộng đồng, Quỹ từ thiện Bloomberg đã có nhiều buổi gặp gỡ và làm việc với Bộ Y tế, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam một số bộ, ngành liên quan nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hỗ trợ của các tổ chức quốc tế cho hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam.

Hơn 10 năm hợp tác về phòng chống tác hại thuốc lá

Trong chuyến công tác tại Việt Nam, Đoàn chuyên gia của Quỹ từ thiện Bloomberg đã có buổi gặp mặt trao đổi với Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vào chiều ngày 9/10. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Quỹ Từ thiện Bloomberg tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về PCTH của thuốc lá đến năm 2030, Luật PCTH thuốc lá, đặc biệt là vấn đề tăng thuế thuốc lá; ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; Tiếp tục hỗ trợ tăng cường năng lực cho Quỹ PCTH của thuốc lá và mạng lưới cán bộ tham gia công tác PCTH thuốc lá của Việt Nam...

Đoàn chuyên gia của Quỹ từ thiện Bloomberg đã có buổi gặp mặt trao đổi với Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vào chiều ngày 9/10. 

Bộ trưởng cũng giao Cục Quản lý Khám chữa bệnh và Quỹ PCTH thuốc lá tiếp tục làm việc với Quỹ từ thiện Bloomberg để thảo luận những vấn đề ưu tiên, xác định các khó khăn, thuận lợi trong công tác PCTH thuốc lá để có kế hoạch hỗ trợ phù hợp, khả thi phù hợp với tình hình hiện nay.

Tiếp theo, ngày 10/10, tại Hội thảo nhóm chuyên gia về phòng chống tác hại thuốc lá, các chuyên gia đều nhận định, với sự ủng hộ của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Y tế, Quỹ PCTHTL đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các tổ chức chính trị- xã hội để thực hiện công tác PCTHTL. Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá ngày càng được đẩy mạnh tại các tỉnh/thành phố trong cả nước. Mạng lưới về PCTHTL được thành lập với hơn 20 bộ ngành và các tổ chức chính trị xã hội, 63 tỉnh, thành phố. Công tác truyền thông về tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc được tổ chức trên toàn quốc với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Tỷ lệ sử dụng hút thuốc lá trong nam giới từ 15 tuổi trở lên giảm từ 42,3% (năm 2020) xuống 38,9% (năm 2022). Tỷ lệ sử dụng hút thuốc lá trong học sinh độ tuổi từ 13 đến 15 tuổi giảm từ 2,5% (năm 2014) xuống 1,9% (năm 2022).

Những kết quả trong hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá trong thời gian vừa qua có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt nam cũng như những nỗ lực của Bộ Y tế, sự hỗ trợ của Quỹ PCTH thuốc lá trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá. Những thành quả này có phần hỗ trợ rất lớn của Quỹ Bloomberg Philanthropies và các tổ chức quốc tế và trong nước.

Tại buổi họp, các chuyên gia cũng đã thảo luận các ưu tiên hỗ trợ của các đối tác quốc tế tại Việt Nam, các giải pháp để góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược quốc gia PCTH thuốc lá, trong đó tập trung vào các giải pháp về xây dựng môi trường không khói thuốc, tăng thuế thuốc lá, in cảnh báo sức khoẻ bằng hình ảnh, cai nghiện thuốc lá…; các chỉ số bền vững của chương trình PCTH thuốc lá; vai trò của truyền thông trong PCTH thuốc lá, các biện pháp huy động sự ủng hộ của các ban ngành và cộng đồng cho công tác PCTH thuốc lá, đề xuất hoàn thiện các chính sách PCTH thuốc lá để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động PCTH thuốc lá trong thời gian tới.

Bà Betsy Fuller, Quản lý chương trình cấp cao Chương trình y tế cộng đồng, Quỹ từ thiện Bloomberg chia sẻ tại chương trình. 

 Ưu tiên hỗ trợ hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá trong thanh niên, phụ nữ 

Trong khuôn khổ chuyến làm việc của Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies tại Việt Nam, chiều ngày 11/10 và sáng ngày 12/10, bà Betsy Fuller đại diện Quỹ Bloomberg Philanthropies, bà Sandra Mullin, Phó Chủ tịch cấp cao, Truyền thông và vận động chính sách Tổ chức y tế công cộng toàn cầu (Vital Strategies) cùng các chuyên gia của Đoàn đã gặp mặt và trao đổi với đại diện Lãnh đạo Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tường Lâm, Bí thư TW Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam cho biết, Trung ương Đoàn rất quan tâm đến công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trong thanh niên. Trong thời gian qua, Trung ương Đoàn phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá tổ chức hàng chục lớp tập huấn cho cán bộ Đoàn chủ chốt tham gia công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. Hơn 60 cuộc thi, sáng kiến về PCTH thuốc lá được tổ chức, trong đó có nhiều sáng kiến thu hút được sự tham gia của đông đảo thanh niên, sinh viên tham gia với sự  hỗ trợ của Vital Strategies được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố như: Sáng tác các thông điệp truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá; giải chạy online “Vì môi trường không khói thuốc lá năm 2022, giải chạy “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử năm 2023.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm cùng đại diện các phòng, ban Trung ương Đoàn trao đổi với đoàn chuyên gia của Quỹ Từ thiện Bloomberg, cùng các tổ chức tham gia Sáng kiến giảm thiểu sử dụng thuốc lá.  

Chia sẻ tại buổi làm việc vào sáng 12/10, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: phụ nữ Việt Nam ít hút thuốc lá nhưng ở một số vùng đồng bào Tây Nguyên thì phụ nữ hút thuốc lại phổ biến và trở thành tập quán. Hiện tại, Hội LHPN Việt Nam đang triển khai thực hiện Dự án 8 "Bình đẳng giới và các vấn đề cấp thiết với phụ nữ và trẻ em" vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đây sẽ là cơ hội để truyền thông thay đổi nhận thức của đồng bào, đẩy lùi các tập quán có hại đến đời sống của người dân".

Thay mặt đoàn công tác, Bà Betsy Fuller bày tỏ sự vui mừng khi Việt Nam đã có nhiều chiến dịch phòng chống tác hại của thuốc lá trong thanh niên có hiệu quả. Tuy nhiên, bà mong muốn các hoạt động này sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến thanh thiếu niên trên 63 tỉnh, thành thông qua các chiến dịch truyền thông, mạng lưới của Trung ương Đoàn, đồng thời bảy tỏ mong muốn để tiếp tục ngăn ngừa hiệu quả việc hút thuốc trong thanh thiếu niên, mức thuế thuốc lá của Việt Nam cần điều chỉnh tăng theo các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Bà Betsy Fuller cùng các thành viên trong đoàn công tác đã đánh giá cao những hoạt động PCTH thuốc lá do Hội LHPN Việt Nam triển khai thời gian và nhất trí sẽ tiếp tục có các hỗ trợ để có những tác động lớn nhằm phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ của người dân trong thời gian tới, đặc biệt là trong đó có thanh thiếu niên và phụ nữ.

Bích Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực