An cư từ nguồn vốn hỗ trợ của chương trình mục tiêu quốc gia

Thứ hai, 04/12/2023 20:55
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Điện Biên là một trong những tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao trong cả nước, đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số. Dù còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh đã vận dụng tốt và hiệu quả các chính sách, nguồn vốn các chương trình để hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, tiến tới phấn đấu xóa toàn bộ nhà tạm, hư hỏng, dột nát.

Theo rà soát, hiện toàn tỉnh Điện Biên có gần 7.450 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở.

Từ nguồn vốn của chương trình MTQG, Ðề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết, các địa phương trong tỉnh Điện Biên đã đồng loạt triển khai làm nhà cho hộ nghèo. Tính đến tháng 7/2023, số hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở (hộ được hỗ trợ xây mới, hộ được hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp nhà ở) là 342 hộ. Số hộ cận nghèo được hỗ trợ nhà ở (hộ được hỗ trợ xây mới, hộ được hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp nhà ở) là 18 hộ.

Đến nay, nhiều ngôi nhà của đồng bào DTTS ở vùng khó khăn của tỉnh đã được xây dựng mới. Nhờ đó, các hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cận nghèo có nơi ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất. Từ đó, giúp người dân cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, bộ mặt nông thôn nơi vùng cao càng thêm khởi sắc.

Theo rà soát, toàn tỉnh Điện Biên có gần 7.450 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở. 

Nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh hiện vẫn đang sinh sống trong ngôi nhà tạm bợ, diện tích chật hẹp, không có khả năng chống chịu với thiên tai, mưa bão.

Từ nguồn vốn của chương trình MTQG, Ðề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết, các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt triển khai làm nhà cho hộ nghèo. 

 

  

Trong năm 2023, từ nguồn vốn của chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS&MN (Dự án 1), xã Phá Khoang (Tp Điện Biên Phủ) dự kiến hỗ trợ 37 hộ nghèo, với tổng kinh phí 370 triệu đồng.

Ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình, đề án, đồng bào còn được hỗ trợ từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Để giảm chi phí xây dựng, hầu hết các hạng mục thi công đều do các gia đình và người thân tự làm.

Đến nay, xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông đã hỗ trợ được 35 hộ làm nhà mới.

 

Khởi công từ tháng 7/2023, đến nay ngôi nhà mơ ước của vợ chồng anh Lò Văn Lan (dân tộc Lào), bản Mường Luân 1, xã Mường Luân, huyện Điện Biên đang được hoàn thiện.
Chị Lò Thị Quyển người dân tộc Xinh Mun ở bản Kéo, xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông cho biết gia đình chị đều rất vui khi được ở trong căn nhà mới.

 

Ngoài 50 triệu được hỗ trợ, gia đình chị Quyển còn vay Ngân hàng Chính sách thêm 40 triệu để xây được căn nhà cho 8 nhân khẩu ở. 

Ông Lường Văn Tuân, Trưởng bản Kéo cho biết, bản có 7 hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà. Các hộ được hỗ trợ xây nhà có nơi ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất. 


Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực