Báo Lai Châu: Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập và xuất bản số báo đầu tiên

Thứ năm, 11/04/2024 17:47
(ĐCSVN) - Sáng 11/4, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh, Báo Lai Châu long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập (16/4/1964 - 16/4/2024) và xuất bản số báo đầu tiên (01/5/1964 - 01/5/2024).
Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu trao bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho Báo Lai Châu với dòng chữ “Cách mạng - Sáng tạo - Hiện đại - Phát triển”. 

Dự Lễ Kỷ niệm, về phía đại biểu Trung ương có đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng Đoàn công tác của Báo Nhân dân.
Các đại biểu dự Lễ Kỷ niệm.
Về phía đại biểu tỉnh Lai Châu, dự Lễ Kỷ niệm có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Giàng A Tính - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh; đại diện Thường trực Thành ủy, Huyện ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; đại diện các đơn vị, doanh nghiệp; tập thể Ban lãnh đạo, phóng viên, người lao động của Báo Lai Châu; đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn tỉnh Lai Châu; các đồng chí nguyên Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập, lãnh đạo các phòng chuyên môn Báo Lai Châu các thời kỳ, nguyên cán bộ, phóng viên Báo Lai Châu đã nghỉ hưu; các cộng tác viên tích cực của Báo Lai Châu từ những ngày đầu chia tách và thành lập…

Về phía các tỉnh bạn có các đồng chí Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập cùng Đoàn công tác của các báo: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Thái Bình, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Hải Dương dự buổi Lễ.

Đại biểu dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu. 

Trước khi tiến hành Lễ Kỷ niệm, các đại biểu đã tới dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu.

Trình bày diễn văn kỷ niệm tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Viết Mạnh - Tổng Biên tập Báo Lai Châu khẳng định: Sau khi tỉnh Lai Châu được tái lập (tháng 10/1962), để đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu đã cho ra tờ “Thông báo” nhằm chuyển tải kịp thời các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh đến cơ sở. Tháng 6/1963 tờ “Thông báo” được đổi tên thành tờ “Tin Lai Châu” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quản lý, xuất bản và được phát hành đến xã. Trước nhu cầu thông tin và yêu cầu của quá trình phát triển, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu quyết định đổi tên tờ “Tin Lai Châu” thành tờ “Báo Lai Châu”. Theo đó, ngày 16/4/1964 cơ quan Báo Lai Châu cũng được thành lập. Ngày 1/5/1964 Báo Lai Châu số 1 chính thức ra mắt bạn đọc.

Đồng chí Nguyễn Viết Mạnh - Tổng Biên tập Báo Lai Châu trình bày diễn văn tại Lễ Kỷ niệm. 

Thực hiện Nghị quyết số 22/2003/QH11, ngày 26/11/2003 của Quốc hội về việc chia tách và điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh, tỉnh Lai Châu được chia tách thành 2 tỉnh: Lai Châu và Điện Biên. Theo đó, cơ quan Báo Lai Châu cũng được tái thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2004 với tên gọi là “Báo Lai Châu”. Số báo đầu tiên được Ban Biên tập Báo Lai Châu xuất bản vào ngày 1/1/2004, đúng ngày Đảng bộ, chính quyền lâm thời tỉnh Lai Châu mới tổ chức Lễ ra mắt đi vào hoạt động. Từ ngày đầu chia tách thành lập (năm 2004) Báo Lai Châu chỉ xuất bản được 1 kỳ/tuần, rồi lên 5 ngày/1 kỳ, sau đó 2 kỳ/tuần, rồi 3 kỳ/tuần và đến nay thực hiện 4 kỳ/tuần. Báo Cuối tuần xuất bản vào thứ bảy hàng tuần. Báo Lai Châu dành cho đồng bào các dân tộc vùng cao ngày càng được đổi mới, nâng cao về nội dung lẫn hình thức, từ xuất bản 1 kỳ/tháng lên 2 kỳ/tháng và đến nay 3 kỳ/tháng, phục vụ nhu cầu thông tin của đồng bào các dân tộc vùng cao trong tỉnh.

Bước tiến vượt bậc trong quá trình xây dựng và phát triển là đã đưa Báo Lai Châu điện tử vào hoạt động năm 2010. Hiện nay, Báo Lai Châu điện tử bảo đảm thường trực cập nhật thông tin 24/24 giờ hàng ngày; các sự kiện nóng đã được thực hiện nhanh, chính xác, hấp dẫn... đã và đang thu hút đông đảo lượng độc giả truy cập.

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành của cơ quan Báo Lai Châu, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Lai Châu qua các thời kỳ, Báo Lai Châu phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, không ngừng đổi mới và phát triển. Các thế hệ người làm báo của tỉnh không ngừng rèn luyện, phấn đấu vươn lên đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển. Ghi nhận thành tích đạt được: Năm 1997, Báo Lai Châu được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; tháng 2/2003 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; năm 2016 được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu phát biểu tại Lễ Kỷ niệm. 

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, các đồng chí: Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Vũ Mạnh Hà - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã chúc mừng, ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Báo Lai Châu đạt được trong 60 năm qua.

Đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tặng lẵng hoa chúc mừng Báo Lai Châu. 

Phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, với mong muốn Báo Lai Châu như một ngọn hải đăng để dẫn dắt thông tin tới độc giả, các đồng chí đề nghị cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Lai Châu tích cực thông tin, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh; quảng bá hình ảnh Lai Châu, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền với Nhân dân. Phát huy vai trò nòng cốt trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch trong tình hình mới. Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác báo chí, hoạt động báo chí; đạo đức người làm báo; luôn là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng của Đảng, góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng, hiện đại, phát triển vững mạnh.

Đề nghị Báo Lai Châu tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức và hoạt động của Báo để theo kịp sự vận động, biến đổi nhanh chóng của đời sống xã hội; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên báo chí, bồi dưỡng về chính trị gắn với bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương, các tỉnh bạn, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh trong công tác tuyên truyền đảm bảo hiệu quả thiết thực, kịp thời và lan tỏa.

Cũng tại Lễ Kỷ niệm, đại diện nguyên Tổng Biên tập Báo Lai Châu và đại diện thế hệ trẻ làm báo đã phát biểu ý kiến kế tục truyền thống vẻ vang 60 năm xây dựng và phát triển của Báo Lai Châu…

Đồng chí Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh Lai Châu cho các cá nhân tại Lễ Kỷ niệm. 

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu tặng bức trướng cho Báo Lai Châu với dòng chữ “Cách mạng - Sáng tạo - Hiện đại - Phát triển”; UBND tỉnh Lai Châu tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 10 cá nhân; Tổng Biên tập Báo Lai Châu tặng Giấy khen cho 3 tập thể, 21 cá nhân có thành tích trong đợt thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Báo Lai Châu (16/4/1964-16/4/2024) và xuất bản số báo đầu tiên (1/5/1964-1/5/2024).

Trong khuôn khổ Lễ Kỷ niệm, đại biểu đã thăm triển lãm ảnh về Lai Châu và gian trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực