Hiệu quả từ mô hình giúp nhau mua bảo hiểm y tế

Thứ ba, 06/12/2022 10:45
(ĐCSVN) - Với mục tiêu nâng tỷ lệ hội viên phụ nữ nói riêng, người dân nói chung tham gia mua bảo hiểm y tế (BHYT), chủ động chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, các cấp Hội phụ nữ huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) luôn xác định được vai trò, vị trí quan trọng của BHYT đối với đời sống của hội viên, phụ nữ, đặc biệt đối với hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Xuất phát từ thực tế tại địa phương, nhiều chị em phụ nữ còn khó khăn, phải lao động hàng ngày “dầm mưa dãi nắng” làm kinh tế, ít có điều kiện chăm lo sức khỏe, xem nhẹ việc khám chữa bệnh cho bản thân. Có nhiều người không mua Bảo hiểm y tế (BHYT) và đến khi phát bệnh nhưng cũng không có tiền để chữa bệnh. Không có điều kiện đi bệnh viện, có những trường hợp buộc phải lựa chọn sống chung với bệnh tật và những khó khăn về tài chính vì không có BHYT. Chính vì vậy, Hội LHPN huyện Thọ Xuân đã xây dựng, thành lập mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT”, hoạt động theo hình thức vận động chị em hội viên, phụ nữ đóng tiền tiết kiệm theo tổ, hoặc nhóm để hỗ trợ nhau mua BHYT cho bản thân và các thành viên trong gia đình, giúp mọi người có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Mô hình ban đầu được xây dựng thí điểm tại xã Thọ Xương, Hội đã tổ chức khảo sát, lập danh sách, phân loại đối tượng và thành lập 02 tổ “phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT” tại chi hội Luận Văn 1, Luận Văn 2 thu hút 60 hội viên, phụ nữ tham gia, mỗi thành viên tiết kiệm 100.000 đồng/tháng. Từ đó, nhiều chị, em khó khăn trong Hội đã được tổ tạo điều kiện, giúp mua thẻ BHYT, qua đó phần nào yên tâm hơn khi chẳng may bị ốm đau, bệnh tật đã có “tấm bùa hộ mệnh thẻ BHYT”.

Lễ ra mắt mô hình tổ tiết kiệm mua BHYT chi hội phụ nữ thôn Luận Văn, xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân.

Từ khi mô hình “Tổ, nhóm tiết kiệm mua bảo hiểm y tế” thành lập đã khơi dậy và nhân lên tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ, chia sẻ gánh nặng tài chính với những người chẳng may bị ốm đau, bệnh tật, đặc biệt đã giúp hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi vượt qua khó khăn, hoạn nạn, rủi ro, đau yếu, góp phần tăng cường và giữ vững an sinh xã hội. Điển hình như gia đình chị Đỗ Thị Hà (chi hội Hải Trạch), nhờ tham gia “Tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT”, chị đã mua được thẻ BHYT cho bản thân và cho cả gia đình, khi ốm đau, đặc biệt đối với bản thân chị khi biết mình mắc bệnh ung thư phổi, nhờ có BHYT đã bớt được khoản chi phí khám chữa bệnh lên tới 70 triệu đồng. Hay trường hợp của chị Nguyễn Thị Hà (Chi hội Phụ nữ Thịnh Mỹ 2) đã giảm chi phí phẫu thuật, điều trị ung thư phổi với số tiền là 20 triệu đồng.

 Trao thẻ BHYT cho hội viên. 

Ông Nguyễn Xuân Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết: Mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT” và mô hình “Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện” rất thiết thực, hiệu quả và cần được nhân rộng. Đây không chỉ là chỗ dựa tin cậy cho chị em phụ nữ mà còn khẳng định vai trò, sự sáng tạo cũng như tinh thần trách nhiệm của các cấp Hội phụ nữ trong việc thúc đẩy tỉ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT” nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi tập trung sinh sống nhiều như ở Thanh Hóa.

Từ lợi ích khi tham gia “Tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT”, rất nhiều chị em sau khi khỏi bệnh đã tích cực tham gia vào tổ tiết kiệm, tích cực tuyên truyền đến từng hộ dân, vận động, chia sẻ về dẫn chứng cụ thể từ bản thân mình nhờ có thẻ BHYT mà đã được chăm sóc sức khỏe, chữa trị kịp thời, giảm áp lực tiền viện phí và các chi phí dịch vụ y tế…  Từ những thuyết phục thực tế các chị đưa ra, nhiều gia đình đã không ngần ngại đăng ký ngay cho người thân tham gia BHYT và tham gia“Tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT”.

Hiệu quả hoạt động của mô hình“Tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT”, Hội LHPN xã Thọ Xương đã nhân rộng ra toàn xã đạt 15/15 chi hội phụ nữ xã. Các thành viên trong tổ/nhóm thống nhất mức tiết kiệm tương trợ để giúp đỡ các gia đình trong nhóm, đảm bảo mỗi tháng mua BHYT cho ít nhất 2 thành viên/1 gia đình. Đến nay, tổng số tổ tiết kiệm toàn xã là 45tổ có 786 thành viên tham gia, số thẻ mua trong tổ là 728 thẻ. Điển hình đơn vị làm tốt như chi hội Luận Văn 2 đã thành lập 4 tổ tiết kiệm, số thành viên tham gia 80 người, tổng số thể bảo hiểm mua được trong tổ là 64 thẻ; chi hội phụ nữ Dụng Hòa đã thành lập 4 tổ tiết kiệm, số thành viên tham gia 65người, tổng số thẻ mua được trong tổ 51 thẻ…

Với những kết quả đạt được tại xã Thọ Xương, Hội LHPN huyện Thọ Xuân đã nhân rộng mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT” đến 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thọ Xuân. Kết quả có 41/41 Hội LHPN xã, thị trấn thành lập tổ nhóm tiết kiệm mua BHYT với tổng số tổ là 961 tổ, số thành viên tham gia: 16.892 thành viên, số thẻ mua trong tổ: 18.216 thẻ. Điển hình đơn vị làm tốt như: Thọ Xương (45 tổ), Xuân Thiên (36 tổ), Xuân Quang (14 tổ)… Đến nay, tổng số hội viên tham gia BHYT trên địa bàn huyện Thọ Xuân là 34.232/36.267 hội viên, đạt 94,39%. Các cơ sở Hội tiếp tục thành lập, duy trì hiệu quả các tổ, nhóm tiết kiệm mua thẻ BHYT, BHXH: thành lập mới 289 tổ với 5.202 thành viên; nâng tổng số tổ, nhóm lên 1.351; tổng số thành viên lên 30.395; tổng số hội viên tham gia 39.094/39.409 (đạt 99.2%). Tiếp tục triển khai, thực hiện công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, vận động mới được 995 hợp đồng.

Là một tổ chức chính trị xã hội, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các tầng lớp phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT”. Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực và được nhân rộng trên phạm vi toàn huyện. Thời gian tới, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện và Ban Chấp hành Hội phụ nữ cơ sở điều chỉnh bổ sung vào tiêu chí thi đua khen thưởng hằng năm đối với tập thể và cá nhân người đứng đầu trong việc phát triển tổ, nhóm tiết kiệm mua BHYT. Theo đó, mục tiêu đặt ra phải đạt 98% hội viên tham gia BHYT góp phần thực hiện BHYT toàn dân.

Mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT” rất đáng để tham khảo và nhân rộng. Đây là mô hình thật sự mang lại hiệu quả thiết thực đối với người dân, nhất là người dân vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi./.

Nhân Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực