Tôn vinh nét đẹp văn hóa các DTTS tại “Tuần lễ hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya”

Thứ bảy, 04/11/2023 22:21
(ĐCSVN) - Du khách đến với “Tuần lễ hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya” không chỉ được thưởng ngoạn vẻ đẹp kỳ vỹ của núi lửa với sắc vàng dã quỳ, mà còn có cơ hội khám phá những di sản về văn hóa của người dân bản địa.

“Tuần lễ hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya” sẽ được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, UBND huyện Chư Păh sẽ được tổ chức từ ngày 8 -14/11.

Du khách đến với lễ hội không chỉ được thưởng ngoạn vẻ đẹp kỳ vỹ của núi lửa với sắc vàng dã quỳ, mà còn có cơ hội khám phá những di sản về văn hóa của người dân bản địa.

Các hoạt động trọng điểm của “Tuần lễ hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya” sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 10 - 12/11, tập trung ở làng Ia Gri, khu vực núi lửa và một số địa điểm khác tại xã Chư Đang Ya và xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Păh). Đáng chú ý là màn diễu hành trình diễn cồng chiêng với hàng trăm “nghệ sĩ” của các buôn làng. Từ 16 giờ ngày 10/11, các đoàn diễu hành sẽ trình diễn cồng chiêng, múa xoang, phụ họa hóa trang di chuyển từ nhà rông của làng Ia Gri vòng quanh chân núi lửa Chư Đang Ya, sau đó tập kết tại địa điểm ban đầu để sẵn sàng cho lễ khai mạc diễn ra lúc 19 giờ 30 phút cùng ngày.

Đến với “Tuần lễ hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya”, du khách được thưởng ngoạn vẻ đẹp kỳ vỹ của núi lửa với sắc vàng dã quỳ. 

Đặc biệt, trong ngày 11/11, UBND xã Chư Đang Ya sẽ chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch, Huyện đoàn và các cơ quan liên quan phục dựng nguyên bản nghi lễ “Cúng lúa mới” tại sân nhà rông làng Ia Gri. Nghi lễ “Cúng lúa mới” được người Jrai xem là một trong những nghi lễ quan trọng nhất. Đây là nghi lễ mà các gia đình và cộng đồng tổ chức để tạ ơn thần linh đã phù hộ một mùa bội thu. Đồng thời cũng là dịp để từng gia đình, cộng đồng cầu xin thần linh tiếp tục phù hộ cho họ trong mùa vụ tiếp theo được mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt...Được biết, đây là năm đầu tiên nghi lễ “Cúng lúa mới” được tổ chức, phục dựng tại lễ hội, không chỉ là dịp để cộng đồng người Jrai trên địa bàn chung tay giữ gìn nét đẹp truyền thống của dân tộc, mà còn là cơ hội để du khách thập phương tiếp cận với bản sắc văn hóa độc đáo của người địa phương.

Trong khuôn khổ lễ hội, các nghệ nhân huyện Chư Păh sẽ trình diễn đan gùi, dệt thổ cẩm, tạc tượng gỗ, chế tác nhạc cụ dân tộc, các vật dụng phục vụ sinh hoạt của dân tộc Jrai, Bahnar…để phục vụ du khách tham quan, thưởng lãm.

Bên cạnh đó, để tạo sự sôi động với du khách, Ban Tổ chức sẽ tổ chức các cuộc thi về các môn thể thao truyền thống như: đẩy gậy, chạy cà kheo, kéo co, nhảy bao bố, leo núi cũng như các trò chơi dân gian như bịt mắt đập niêu, bịt mắt bắt vịt… Đây là cuộc thi không chỉ giữa các xã, thị trấn của huyện, mà còn là dịp để du khách được tham gia tranh tài các môn thể thao, các trò chơi mang đậm sắc màu của người dân Tây Nguyên.

Một trong những hoạt động không thể thiếu của lễ hội năm nay đó là quầy trưng bày hàng lưu niệm, đặc sản địa phương. Cụ thể, quầy hàng nông sản đặc trưng của địa phương như: cà phê, hồ tiêu, chuối rừng, rượu ghè, măng khô, rau sạch, cá thát lát sông Sê San; quầy hàng các sản phẩm của thanh niên, phụ nữ khởi nghiệp, các sản phẩm của các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện như: nấm, mật ong. Các sản phẩm nông nghiệp địa phương, các sản phẩm đặc sản của Chư Đang Ya: miến dong riềng, bột dong riềng, khoai lang Chư Đang Ya và các sản phẩm chế biến từ khoai lang như khoai lang chiên, nướng, sấy, luộc; món ăn đặc sản của địa phương: cơm lam, gà nướng, rượu ghè, lá mì, cà đắng, thịt nướng...nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm, tham quan, ăn uống của du khách.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng có khu vực trưng bày những bức ảnh ghi lại nét đẹp văn hóa truyền thống, lễ hội, tín ngưỡng, cảnh quan thiên nhiên, con người, món ngon, đặc sản ẩm thực, các điểm du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng trên địa bàn huyện Chư Păh; tượng gỗ dân gian, nhạc cụ dân tộc truyền thống được tạo ra từ bàn tay của các nghệ nhân người Jrai, Bahnar tại Chư Păh; những tác phẩm văn hóa, lịch sử, sách hay về Gia Lai./.

Khánh An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực