Mất người, nỗi đau khôn xiết!

Thứ hai, 14/08/2023 22:43
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Dù kết luận nguyên nhân là gì đi chăng nữa, dù thực tế hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông có hoàn thiện, tốt thế nào đi chăng nữa… thì mất người thân, mất đồng đội, bạn bè, anh em, vẫn là nỗi đau khôn xiết, không gì lấy lại!

Chiều 12/8/2023, cộng đồng xã hội và những người mang trong mình một thứ tình yêu cháy bỏng với bóng đá thực sự bàng hoàng, đau xót khi hay tin 3 thành viên đội bóng đá Hoàng Anh Gia Lai tử vong do tai nạn giao thông.

Vẫn hiểu, tai nạn giao thông là điều khó tránh, đặc biệt, đối với một quốc gia đang phát triển, nhưng khi xảy ra, vẫn nguyên đó những câu hỏi nhức nhối.

Có thể nói, ý thức tham gia giao thông, mức độ hoàn thiện và chất lượng của các công trình hạ tầng giao thông, số lượng và chất lượng của phương tiện giao thông đường bộ, cũng như hệ thống pháp luật liên quan tới trật tự an toàn giao thông… ngày càng được hoàn thiện và quy củ. Chúng ta cũng ghi nhận rất nhiều giải pháp/nhóm giải pháp, rất nhiều phong trào, nhiều cuộc thi về chủ đề an toàn giao thông dưới nhiều cấp độ, đa dạng hình thức, thậm chỉ cả giải thưởng cũng đậm đậm…, Theo thống kê, tai nạn giao thông đã giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí. Song vấn đề là vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

 Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 thành viên câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai tử vong ngày 12/8/2023 trên địa bàn huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai (Ảnh: Nguyễn Bình/CAND)

Những thành viên của đội bóng HAGL, họ vừa hoàn thành chuyến hành trình thi đấu đầy thử thách, vất vả sau trận đấu cuối cùng của mùa bóng, trên đường di chuyển từ Đắk Lắk về Gia Lai, khi đến địa phận chợ Phú Quang, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh thì xảy ra tại nạn thảm khốc xảy ra. Trước đó, nụ cười vẫn nở trên môi họ...

Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Công ty Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai… đang nỗ lực giải quyết hậu quả vụ tai nạn thương tâm này.

Khám nghiệm hiện trường, giải quyết vụ việc đang được các cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành, và công tác tổ chức chu toàn hậu sự cho các thành viên xấu số đang được câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai toàn tâm toàn ý triển khai, điều đó an ủi phần nào những người xấu số thiệt mạng, tuy nhiên vấn đề lớn đặt ra,  bao giờ những nỗi đau tương tự này mới chấm dứt?!

Bao giờ mới thôi có tâm lý rất đau lòng rằng, ra đường hiện nay là sẵn sàng chết hoặc vào bệnh viện vì tai nạn giao thông?!

Đâu thực sự là giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn giao thông, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, quy định khen thưởng và xử lý kỷ luật cán bộ lãnh đạo các cấp nếu chưa hoàn thành nhiệm vụ trong kiềm chế, tiến tới giảm tai nạn giao thông… trên địa bàn của mình?

Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn nhưng có thể xảy ra với bất kì ai và để lại nhiều hệ lụy nặng nề đối với cả bản thân, gia đình cũng như xã hội. Chắc chắn, muốn giảm số vụ tai nạn giao thông, giảm số người chết và bị thương, không một cơ quan, tổ chức nào có thể đơn phương thực hiện công cuộc đẩy lùi thảm họa này. Cái này phải đặt ý thức người tham gia giao thông lên trên hết.

Chúng ta có hẳn Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ Việt Nam chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các chiến lược, đề án quốc gia về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và triển khai các giải pháp liên ngành nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong phạm vi Việt Nam.

Do vậy, cùng với ý thức người tham gia giao thông, vai trò của cơ quan này cần phải được đặt lên hàng đầu nhằm góp phần tích cực vào quá trình thực hiện chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Hơn hết, để không phải hối hận muộn màng, mỗi chúng ta cần biết cách tự bảo vệ bản thân, gia đình mình và cộng đồng bằng cách tham gia giao thông bằng ý thức tự giác.

Có thi đua khen thưởng tưng bừng thì cũng cần có kỷ luật thật sự nghiêm!

Vì nỗi đau mất người, không gì lấy lại!

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực