Những vali tiền “cảm ơn”!

Thứ năm, 22/06/2023 10:07
(ĐCSVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ, nhận hối lộ xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan. Dư luận đặc biệt quan tâm đến các bị cáo đưa và nhận hối lộ với số tiền rất lớn phải dùng đến vali mới đựng hết tiền. Chuyện “xưa nay” hiếm...
Đưa và nhận hối lộ bằng vali tiền. (Ảnh: minh họa) 

 Số tiền hối lộ ngày càng lớn

Cơ quan điều tra đã truy tố các bị can Vũ Liên Oanh (cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh), Ngô Vui (nguyên Trưởng phòng KHTC) và Hà Huy Long (nguyên Phó trưởng phòng KHTH) về tội Nhận hối lộ; bị can Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch Tập đoàn NSJ) về tội Đưa hối lộ. Kết quả điều tra cho thấy, từ năm 2016- 2020, bà Nga đưa tiền cảm ơn khi các dự án hoàn thành cho bị can Oanh, Vui, Long. Cụ thể, bà Nga đã đưa và bà Oanh đã nhận 14 tỷ đồng; bị can Vui nhận 14,8 tỷ đồng; bị can Long nhận 1,395 tỷ đồng và 20.000 USD.

Về việc nhận 14 tỷ đồng từ bà Nga, bị can Vũ Liên Oanh khai: Vào các dịp cuối năm 2016- 2019, bà Nga đều mang các túi tiền đến phòng làm việc của bà Oanh ở Sở GD&ĐT hoặc nhà riêng và nói mang quà cảm ơn, chúc tết. Khi bà Nga về, bà Oanh mở túi tiền hoặc vali bên trong lúc ít nhất là 1 tỷ, nhiều nhất là 5 tỷ đồng.

Khoảng cuối năm 2019, đầu 2020, thời điểm này bà Oanh đã nghỉ hưu, sau khi thực hiện 2 dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non và tiểu học năm 2019, bà Nga mang 1 vali đến nhà riêng của bà Oanh và cũng nói mang quà cảm ơn, chúc tết. Sau khi bà Nga về, bà Oanh kiểm tra thấy trong vali có 4,5 tỷ đồng. 

Theo lời khai của bà Nguyễn Thùy Dung (thư ký của bị can Hoàng Thúy Nga), một ngày đầu năm 2020 trước Tết âm lịch, bà Dung được bà Nga giao lên phòng ngủ lấy 1 vali bên trong không rõ đựng gì, nhưng nặng chừng 5-7kg. Bà Dung mang vali xuống nhờ lái xe của bà Nga nhét vào cốp ô tô BMW rồi lái xuống Quảng Ninh. Khi đến nhà bà Oanh, chiếc vali được mang vào phòng khách và được bà Nga chủ động đẩy vào góc nhà…

Về phần mình, bị can Ngô Vui cũng thừa nhận việc được bà Nga đến gặp trực tiếp 3 lần đưa tiền và 2 lần đưa tiền cho bị can Vui thông qua con gái. Tổng cộng số tiền là 14,8 tỷ đồng.

Bị can Hà Huy Long cũng khai nhận về việc được bà Nga 4 lần chuyển tiền cảm ơn sau khi các dự án hoàn thành với số tiền 1,395 tỷ đồng và 20.000 USD.

Cơ quan điều tra đã xác minh, thu thập tài liệu tại Cục Phòng chống rửa tiền thuộc Cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước; Ngân hàng BIDV, kiểm tra dữ liệu tài koản Công ty NSJ và Công ty MQF tại Ngân hàng BIDV xác định: Từ năm 2016- 2019, có nhiều khoản tiền lớn được nhân viên 2 công ty trên làm thủ tục rút tiền dưới hình thức “chi tạm ứng”, “rút tiền mặt nhập quỹ” và “rút tiền mặt” phù hợp với thời gian bà Nga đi gặp và chi tiền cho các bị can Oanh, Vui, Long.

Cơ quan điều tra cho rằng, đủ cơ sở kết luận hành vi đưa hối lộ của bà Hoàng Thị Thúy Nga và hành vi nhận hối lộ của các bị can Oanh, Vui, Long.

Trước đó, vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG thực chất là một màn kịch thổi phồng giá trị thực của doanh nghiệp nhằm lấy tiền nhà nước. Ông Nguyễn Bắc Son đã nhận hối lộ với số tiền 3 triệu USD (tương đương 66 tỷ đồng), số tiền mà theo dư luận đánh giá là “hiếm có xưa nay”. Ông Nguyễn Bắc Son cho biết: Đã mang 3 triệu USD lên phòng làm việc tại tầng 2, xếp đầy vào 1 vali du lịch loại nhỏ màu đen nhãn hiệu Samsonite và 1 balô du lịch tối màu. Số tiền còn lại xếp vào 1 vali du lịch loại to màu trắng nhãn hiệu Samsonite. Sau khi xếp tiền vào vali, ông Son mang ra ngoài ban công quây kín bằng khung nhôm kính cất.

Nói không với tham nhũng

Có thể nói hành vi đưa và nhận số tiền cực lớn phải dùng đến vali để vận chuyển thì thấy mức độ "khủng" và tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo làm suy giảm chất lượng công trình, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Đặc biệt là ảnh hưởng tới niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Tham nhũng được hiểu là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi.

Chỉ nghe việc đưa và nhận hối lộ bằng vali tiền dư luận đã rất ngạc nhiên rồi, tại sao lại dễ ràng và trắng trợn đến vậy. Đây là hành vi coi thường pháp luật, coi thường cơ quan tổ chức, danh dự cá nhân, gia đình và dòng họ. Họ coi việc nhận tiền này là chuyện bình thường như không có gì xảy ra. Họ có biết rằng đồng tiền ấy do người dân đã phải lao động không biết mệt mỏi để có tiền thuế nộp cho Nhà nước.

Ở đây các nhà đầu tư đã lợi dụng sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống của cán bộ, đảng viên, lợi dụng sự yếu kém về bản lĩnh, thiếu rèn luyện trong nhận thức và hành động để đưa hối lộ.

Những nhà đầu tư thiếu lương tâm và trách nhiệm họ luôn tìm mọi cách để lợi dụng kẽ hở của pháp luật và sự suy thoái của cán bộ, đảng viên để đưa hối lộ nhằm mục đích trúng thầu. Lợi dụng ngày lễ, tết, hiếu hỷ để thăm hỏi, tặng quà, đưa hối lộ. Một thực tế hiển nhiên là vì anh có chức vụ, quyền hành đối với dự án thì họ mới tìm cớ để thăm thân làm quen, chứ không phải bỗng dưng họ tìm đến. Như vậy, nguồn gốc của tham nhũng là kết quả sự kết hợp của quyền lực nhà nước với lòng tham của con người; là sự lạm dụng, tha hóa quyền lực của người có chức, có quyền...

Do đó, cán bộ, đảng viên cần nhận thức đầy đủ và phải được quán triệt sâu sắc rằng đồng tiền bất chính nó là "viên đạn bọc đường" sẵn sàng hạ gục những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, chủ nghĩa cá nhân, thói ích kỷ vụ lợi, lợi ích nhóm.

Tham nhũng là căn bệnh nguy hiểm nhất, là hành động xấu xa nhất, tội lỗi, đê tiện nhất. Nhận hối lộ chính là trộm cắp tiền bạc của Nhân dân, Nhà nước, đã là cán bộ, đảng viên phải trong sạch, phải nói không với tham nhũng./.

VM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực