Tiết kiệm điện, trách nhiệm không của riêng ai

Thứ năm, 22/04/2010 17:20

 

Hãy tắt bớt những thiết bị điện không cần thiết
để chống lãng phí điện (Ảnh: PH)

(ĐCSVN)Giữa cái nóng oi ả của mùa hè, ai cũng đổ xô ra đầu làng để hóng mát, bố mẹ tôi mỗi người một cái quạt phe phẩy, nhìn mà đến mỏi rời đôi tay. Đã mấy tháng nay, cả làng tôi một ngày mất điện khoảng 10 tiếng đồng hồ, đặc biệt là giờ cao điểm. Chú trưởng thôn nói, tình trạng này sẽ còn kéo dài lâu đấy, ít nhất phải hết mùa hè này.

Bố tôi, vì mất điện nên lựa thời gian cắm cơm thật sớm, buổi sáng cứ 9h là cụ đã bật nồi cơm điện, buổi chiều đúng 3h30. Ngày nào cũng như vậy, đều như vắt chanh, và lịch trình ăn cơm cũng phải thay đổi, đúng 5h30 là ăn cơm không thì tối mất. Bố tôi triết lý: Toàn người ở nhà ăn cơm sớm một tý vừa có thời gian nghỉ ngơi vừa để tiết kiệm điện cho Nhà nước.

Ở làng cũng nhiều nhà phải thay đổi lịch trình như nhà tôi, nhưng có nhà không thể thay đổi được bởi họ còn nhiều việc nên giải pháp tốt nhất để hưởng ứng chiến lược tiết kiệm điện là tắt bớt những thiết bị điện trong nhà như tivi, máy quạt…khi không thật cần thiết và ngồi hóng gió ngoài sân, phe phẩy chiếc quạt nan như thuở ngày xưa.

Hôm nay mẹ tôi bảo “tối tao đi tập văn nghệ với các cụ, làng sắp có hội”. Tôi ngạc nhiên hỏi, nóng thế này tập tành sao được hả mẹ?, mẹ bảo nóng gì mà nóng, tối mày lên hội trường mà xem gió trời mát hơn cả máy quat, chỉ có thanh niên chúng mày mới cần điện, cần quạt, các cụ già như chúng tao thì sao cũng xong, mày xem làng mình đang thực hiện chiến lược tiết kiệm điện đấy, đèn thắp phải có giờ, phải thật cần thiết mới bật để chống lãng phí điện cho Nhà nước, đó là “ích nước lợi nhà” đấy con ạ.

Đang nói chuyện với mẹ, bỗng nghe thấy tiếng bố tôi gọi “sao ra khỏi phòng mà không tắt điện, tắt quạt thế hả con, đã dặn bao nhiêu lần rồi, cả làng người ta đồng tâm, hiệp lực tiết kiệm điện cho Nhà nước, thời gian để con tắt điện, tắt quạt chỉ mất có vài giây thôi, sao chúng mày còn trẻ mà lại để lãng phí như thế này”. Tôi chẳng dám nói câu nào, bởi nhìn vào bố mẹ tôi, tôi hiểu rằng phong trào tiết kiệm điện đã lan tỏa và ăn sâu vào ý thức mỗi người dân quê tôi. Lòng chợt nghĩ giá như tất cả mọi người trên khắp đất nước này đều ý thức được việc tiết kiệm điện quan trọng như thế nào và hiểu được đó là trách nhiệm của mình thì nước nhà chắc chắn sẽ không còn cảnh thiếu và lãng phí điện.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực