Tin tưởng vào Quốc hội nhiệm kỳ mới

Thứ tư, 10/08/2011 02:02

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII (Ảnh: MH)

(ĐCSVN) - Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XIII đã khép lại với sự quan tâm, kỳ vọng của nhân dân cả nước. Không chỉ kỳ vọng vào đội ngũ lãnh đạo mới của Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, nhân dân còn đặt niềm tin vào những quyết sách đúng đắn nhằm tiếp tục đưa đất nước ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đời sống của nhân dân ngày càng được ấm no, hạnh phúc.

Có thể nói, Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIII diễn ra trong sự quan tâm đặc biệt của cử tri và nhân dân cả nước. Kỳ họp này không chỉ mở đầu cho một nhiệm kỳ 5 năm của Quốc hội mà những nội dung được đưa ra bàn thảo, xem xét và quyết định cũng vô cùng quan trọng có ảnh hưởng lớn đến niềm tin và hy vọng của toàn dân.

Chỉ trong vòng nửa tháng, các đại biểu Quốc hội đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn và đặc biệt quan trọng. Các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về cơ cấu tổ chức bộ máy và nhân sự cấp cao của Nhà nước, thực hiện quyền đề xuất, giới thiệu những người ứng cử giữ các chức vụ quan trọng của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm các chức vụ trong Chính phủ….

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch nước, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, các thành viên Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và Đoàn thư ký kỳ họp Quốc hội; Tổng kiểm toán nhà nước; phê chuẩn đề nghị của Chủ tịch nước về danh sách thành viên Hội đồng quốc phòng và an ninh; quyết định cơ cấu tổ chức của Chính phủ và phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ. Đa số các thành viên nhận được sự tín nhiệm rất cao của Quốc hội. Đây là một kết quả tốt đẹp và tất yếu của một quy trình làm việc công phu, trí tuệ, thận trọng.

Điều đáng nói là tất cả các vị trí nhân sự cấp cao của Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ khoá XIII đều đã được bầu chọn, tín nhiệm với tỷ lệ nhất trí cao. Điều đó thể hiện sự dân chủ, cởi mở và đồng thuận, đặc biệt có ý nghĩa trong việc tạo điều kiện, ủng hộ các cơ quan hoàn thành nhiệm vụ cả nhiệm kỳ khoá XIII.

Cơ cấu lãnh đạo mới của Quốc hội, Đảng, Nhà nước cùng với những quyết sách đem ra tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII đã và đang được nhân dân cả nước đặt nhiều kỳ vọng.

Không chỉ bầu nhân sự, trong kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm 2011. Quốc hội đã quyết định ban hành Nghị quyết bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế năm 2011 và những năm tiếp theo. Quốc hội cũng đã xem xét, thông qua Nghị quyết về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2009. Quốc hội đã thảo luận về triển khai thực hiện chủ trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992; Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011 và thông qua Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012…

Tiếp theo thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, thắng lợi to lớn của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016, thành công của kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII là sự khởi đầu có ý nghĩa rất quan trọng trong nhiệm kỳ mới.

Nhân dân cả nước mong rằng, sự khởi đầu mới này sẽ thực sự mang lại những thành công mới
trên con đường xây dựng, phát triển đất nước mà trước mắt là giải quyết những khó khăn trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực