Bổ sung 3 trường hợp nộp thuế bằng ngoại tệ

Thứ hai, 22/03/2021 10:39
(ĐCSVN) - Đây là đề xuất của Bộ Tài chính tại dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Luật quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi của Nhân dân.
(Ảnh minh họa. Ảnh: TL)

Về đồng tiền khai thuế, nộp thuế bằng ngoại tệ và tỷ giá quy đổi, Bộ Tài chính cho biết: Hiện hành chưa có quy định các trường hợp được khai thuế, nộp thuế bằng ngoại tệ, mà mới có quy định tại một số Thông tư hướng dẫn đặc thù (bao gồm: Thông tư số 56/2008/TT-BTC, Thông tư số 176/2014/TT-BTC, Thông tư số 36/2016/TT-BTC có hướng dẫn đồng tiền khai thuế, nộp thuế đối với hoạt động dầu khí; Thông tư số 38/2015/TT-BTC có hướng dẫn đồng tiền nộp thuế đối với thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu).

Tại Khoản 1 Điều 4 dự thảo Thông tư tổng hợp tất cả các trường hợp được khai thuế, nộp thuế bằng ngoại tệ và loại đồng tiền ngoại tệ theo từng trường hợp tương ứng với nội dung giao Bộ Tài chính hướng dẫn tại Khoản 4 Điều 7 Luật quản lý thuế. Do đó, ngoài hai trường hợp đã có quy định nêu trên, Dự thảo bổ sung thêm 03 trường hợp như sau:

“1. Đồng tiền khai thuế, nộp thuế bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi bao gồm các trường hợp sau:

a) Đồng tiền khai thuế và nộp thuế đối với hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí là ngoại tệ tự do chuyển đổi (gồm: Thuế tài nguyên, Thuế TNDN; Phụ thu đối với phần dầu lãi được chia khi giá dầu thô biến động tăng; Tiền lãi dầu, khí nước chủ nhà được chia; Tiền hoa hồng dầu, khí; Tiền thu về đọc và sử dụng tài liệu dầu, khí; Thuế TNDN đối với thu nhập từ chuyển nhượng quyền lợi tham gia hợp đồng dầu khí; Thuế đặc biệt, khoản phụ thu và thuế TNDN từ kết dư phần dầu để lại của hoạt động dầu khí của Liên doanh Vietsovpetro tại Lô 09.1)..

b) Đồng tiền khai và nộp phí, lệ phí và các khoản thu khác do các cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài thực hiện thu là ngoại tệ tự do chuyển đổi.

c) Đồng tiền khai và nộp phí, lệ phí đối với các cơ quan, tổ chức được phép thu phí, lệ phí bằng ngoại tệ là ngoại tệ tự do chuyển đổi.

d) Đồng tiền khai thuế và nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số của nhà cung cấp ở nước ngoài theo quy định này là ngoại tệ tự do chuyển đổi.

đ) Đồng tiền khai thuế và nộp thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng ngoại tệ thực hiện theo quy định tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính và các văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu có)”.

Theo quy định hiện nay về chế độ thu phí, lệ phí, có một số khoản phí, lệ phí được thu bằng ngoại tệ quy định tại các Thông tư: Thông tư 138/2016/TT-BTC, Thông tư 219/2016/TT-BTC, Thông tư 264/2016/TT-BTC. Tuy nhiên, đồng tiền khai thuế, nộp thuế là đồng Việt Nam dẫn đến sự không thống nhất giữa đồng tiền xác định mức thu phí, lệ phí với đồng tiền xác định nghĩa vụ nộp phí, lệ phí vào NSNN; các tổ chức, cơ quan thu phí, lệ phí phải chuyển ngoại tệ ra đồng Việt Nam để khai, nộp vào NSNN. Để đơn giản thủ tục cho các cơ quan, tổ chức được phép thu phí, lệ phí bằng ngoại tệ, Dự thảo đề xuất bổ sung quy định các loại phí này được khai, nộp bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi.

Tại Điều 70, Điều 71 Chương X dự thảo Thông tư hướng dẫn khai thuế, nộp thuế đối với hoạt động “kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số”, trong đó đang hướng dẫn người nộp thuế là nhà cung cấp ở nước ngoài được khai thuế, nộp thuế bằng ngoại tệ hoặc đồng Việt Nam. Để đảm bảo tính thống nhất, dự thảo Điều 4 bổ sung thêm trường hợp khai thuế, nộp thuế bằng ngoại tệ đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số của nhà cung cấp nước ngoài. Dự thảo đề xuất bổ sung quy định đồng tiền khai và nộp các khoản thu của đối tượng này là ngoại tệ tự do chuyển đổi.

Theo Bộ Tài chính, những điểm mới này đảm bảo quản lý thuế chặt chẽ, thống nhất, không phát sinh thủ tục hành chính./.

Lan Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực