Phải có đủ 12 tháng đóng BHXH bắt buộc trở lên mới được hưởng chế độ tử tuất

Thứ hai, 30/03/2015 14:29

(ĐCSVN) - Theo luật bảo hiểm xã hôi (BHXH) sửa đổi được thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, Bổ sung điều kiện phải có đủ 12 tháng đóng BHXH bắt buộc trở lên đối với người đang tham gia hoặc bảo lưu thời gian đóng BHXH mới được hưởng trợ cấp mai táng (trừ trường hợp chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp).

Bổ sung đối tượng giải quyết chế độ tử tuất đối với người hưởng lương hưu nhưng đang chấp hành hình phạt tù mà bị chết trong tù; Bổ sung quy định cho phép thân nhân người lao động được lựa chọn hưởng trợ cấp tuất hàng tháng hoặc trợ cấp tuất một lần. trừ trường hợp có thân nhân là con dưới 6 tuổi, con hoặc vợ hoặc chồng mà bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; Bổ sung quy định trường hợp người lao động không có thân nhân quy định của Luật BHXH thì trợ cấp tuất một lần được thực hiện theo quy định của pháp luật về thừa kế;

Tăng mức trợ cấp tuất một lần đối với trường hợp người lao động đang đóng hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH chết từ 1,5 tháng lên 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho mỗi năm đóng BHXH từ năm 2014 trở đi. Chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp không sửa đổi, bổ sung lần này dự kiến sẽ đưa vào Dự án Luật An toàn vệ sinh lao động.

Chế độ BHXH tự nguyện gồm hai chế độ: Hưu trí và Tử tuất quy định liên thông với chế độ Hưu trí, tử tuất quy định trong BHXH bắt buộc, chỉ có một số điểm khác biệt như: trợ cấp BHXH 1 lần không chi trả phần hỗ trợ đóng BHXH của Nhà nước.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực