Quảng Ninh: Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong tổ chức thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ tư, 21/09/2022 09:02
(ĐCSVN) - Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ký cam kết tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc; không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm...

Đây là một số nội dung hoạt động được nêu trong Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tại Kế hoạch, UBND tỉnh Quảng Ninh đề ra mục tiêu cụ thể năm 2022: 100% các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố, triển khai công tác PCTHTL của cơ quan, đơn vị bằng hình thức phù hợp.

Bên cạnh đó, tăng cường vai trò hoạt động của Ban Chỉ đạo PCTHTL của tỉnh, Ban Chỉ đạo PCTHTL các sở, ban, ngành và Ban chỉ đạo PCTHTL của các huyện, thị xã, thành phố. Tiếp tục nâng cao năng lực PCTHTL cho cán bộ tham gia hoạt động PCTHTL, đưa nội dung giảng dạy về PCTHTL vào trường học. Xây dựng và nhân rộng các mô hình môi trường không khói thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn, trường học, bệnh viện, nơi công cộng.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc, các quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn liên quan. Tăng cường tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha...).

 Ảnh minh họa (Nguồn: TL)

Nhân rộng mô hình môi trường không khói thuốc

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề ra một số nội dung hoạt động trong năm 2022 như: kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL các cấp, ngành, các địa phương trong toàn tỉnh.

Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực cho cán bộ phụ trách hoạt động PCTHTL các sở, ngành, đoàn thể, cán bộ y tế, giáo viên; hướng dẫn tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng cho cán bộ y tế, cộng tác viên thôn/bản; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức các lớp tập huấn cho lực lượng kiểm tra liên ngành về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, các quy định xử phạt hành vi vi phạm pháp luật về PCTHTL.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình môi trường không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương đặc biệt tại các trường học và cơ sở y tế trên địa bàn.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa nội dung PCTHTL vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, kịp thời biểu dương, khen thưởng, kỷ luật phù hợp với điều kiện cụ thể.

Xây dựng các tiêu chí đánh giá để xét thi đua hàng năm, tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác PCTHTL.

Tiếp tục duy trì các đơn vị y tế, trường học không khói thuốc trên địa bàn và nhân rộng thêm các cơ quan hành chính, các đơn vị, nhà hàng, khách sạn, nhà máy, cơ sở kinh doanh, trên các phương tiện giao thông.

Tổ chức cho cán bộ viên chức, người cán bộ lao động ký cam kết tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc; không hút thuốc lá tại các địa điểm cấm theo quy định.

Duy trì mạng lưới thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm Luật PCTHTL 

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành, tác hại của hút thuốc lá, lợi ích của việc xây dựng môi trường không thuốc lá.

Đồng thời duy trì mạng lưới thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thành lập đoàn giám sát liên ngành của tỉnh bao gồm đại diện: Ban chỉ đạo tỉnh, các sở, ngành liên quan.... để giám sát việc thực thi Luật PCTHTL trên địa bàn tỉnh, các cơ sở kinh doanh thuốc lá, quản lý thuốc lá nhập lậu, môi trường không khói thuốc tại các đơn vị cấp tỉnh, địa điểm công cộng... xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Các địa phương chủ động thành lập đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về việc thực hiện các quy định của Luật PCTHTL và văn bản liên quan, môi trường không khói thuốc đối với các trường học, bệnh viện, khách sạn, nhà hàng, phương tiện vận chuyển hành khách, nhà máy, xí nghiệp... trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố.

Xây dựng kế hoạch, cơ chế phối hợp liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, đề ra các biện pháp nhằm phát hiện sớm, kịp thời ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha) trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong các trường học…/.

MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực