Giải đáp nhiều vấn đề "nóng" xét tuyển đại học, cao đẳng 2015

Thứ sáu, 14/08/2015 15:53

(ĐCSVN) - Sáng 14/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Vũ Luận trả lời trực tuyến tại Báo điện tử Dân trí để giải đáp nhiều thắc mắc của các thí sinh, phụ huynh xung quanh xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) 2015.

Một độc giả là thí sinh bày tỏ bức xúc với Bộ trưởng về cuộc đua nộp – rút hồ sơ xét tuyển ĐH, CĐ năm nay đang gây ra một cuộc cạnh tranh mang tính ăn thua giống như chơi chứng khoán. Việc tuyển sinh như vậy dường như đang làm học sinh bị quay cuồng trong vấn đề chọn trường, dẫn đến tình trạng không đỗ trường này thì ta chuyển sang trường khác. Độc giả này mong năm sau Bộ GD&ĐT cho học sinh đăng ký trường nguyện vọng 1  trước khi thi giống như cách tuyển sinh cũ vì như vậy sẽ tuyển được người có đam mê ngay từ đầu.

 

 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận giải đáp nhiều vấn đề nóng
xét tuyển ĐH, CĐ năm nay. Ảnh: dantri.com.vn


Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay, công tác tuyển sinh năm nay nhằm tạo cơ hội và cung cấp cho các thí sinh nhiều kênh thông tin để có thêm căn cứ lựa chọn đăng ký xét tuyển nhằm giảm thiểu tình trạng người có điểm cao vẫn trượt đại học nhưng người có điểm thấp lại đỗ như những năm trước đây.

“Các thí sinh có thể chỉ đăng ký xét tuyển vào 1 trường và chờ công bố kết quả như những năm trước, tùy vào quyền lựa chọn của thí sinh. Bộ khuyến khích thí sinh cân nhắc thông tin, tận dụng cơ hội để có quyết định phù hợp với nguyện vọng, đam mê của mình. Để tận dụng lợi thế đó, các cháu sẽ phải vất vả hơn” – Bộ trưởng chia sẻ.

Giải đáp thắc mắc về mức điểm chuẩn trúng tuyển của các trường năm nay, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đánh giá, mức điểm trúng tuyển hàng năm vào các trường có thay đổi phụ thuộc vào kết quả thi của các thí sinh đăng ký vào trường. Năm nay, việc cung cấp thông tin xét tuyển của các trường công khai, cập nhật liên tục để học sinh, phụ huynh có thông tin và phán đoán được khả năng trúng tuyển để giữ nguyên hoặc thay đổi nguyện vọng đăng ký.

“Bộ GD&ĐT muốn tạo mọi điều kiện tối đa cho các cháu, đồng thời để rộng cửa cho các cháu có quyền quyết định sử dụng cơ hội đó hay không? Qua việc này cũng giúp các cháu nâng cao tính chủ động và chịu trách nhiệm trước quyết định của mình, làm cho các cháu trưởng thành hơn. Để hỗ trợ học sinh trong cách xét tuyển, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các trường tổ chức nhiều buổi tư vấn tuyển sinh để các học sinh và phụ huynh nắm rõ hơn quy định của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, các nhà trường cũng có nhiều buổi tư vấn cho học sinh đăng ký vào trường” – Bộ trưởng chia sẻ thêm.

Trước câu hỏi, nếu năm tới nhiều trường tổ chức tuyển sinh riêng và không còn sử dụng kết quả kì thi THPT quốc gia để xét tuyển thì lúc đó mục đích của kì thi này theo tinh thần Nghị quyết 29 còn không? Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay, theo Luật Giáo dục ĐH, việc tuyển sinh thuộc quyền tự chủ của các trường ĐH, CĐ. Bộ GD&ĐT khuyến khích, hỗ trợ các trường triển khai phương thức tuyển sinh riêng.

Hiện nay, do điều kiện thực tế của các trường ĐH Việt Nam, bên cạnh một số trường đã thành lập lâu năm truyền thống có đủ điều kiện tổ chức tuyển sinh riêng, nhưng bên cạnh đó không ít trường chưa đủ điều kiện, chưa đủ khả năng để tổ chức kỳ thi.

“Kinh nghiệm tuyển sinh của các nước phát triển, việc thi tuyển sinh được tổ chức ở các Trung tâm Khảo thí độc lập, các trường ĐH dùng kết quả thi này để xét tuyển. Phương thức tuyển sinh Bộ áp dụng hiện nay đang đi theo hướng đó. Đây cũng là tinh thần của Nghị quyết 29” – Bộ trưởng nhấn mạnh./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực