"Cả hệ thống chính trị vào cuộc chống dịch COVID-19"

Thứ sáu, 05/11/2021 17:29
(ĐCSVN) - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là thành phố Hà Giang bùng phát với số ca mắc trong cộng đồng tương đối lớn, tỉnh Hà Giang đã triển khai các giải pháp phòng, chống dịch một cách đồng bộ, quyết liệt. Sau gần 10 ngày căng mình diệt “giặc” COVID-19, vùng đất địa đầu Tổ quốc đang từng bước kiểm soát, khống chế dịch bệnh.
leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Thuận Hòa (Vị Xuyên). 

Để nắm rõ về tình hình dịch trong thời điểm hiện nay cũng như quan điểm, giải pháp chống dịch của tỉnh, phóng viên có buổi phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Giang.

PV: Thưa đồng chí, sau một thời gian thực hiện các biện pháp cấp bách chống dịch COVID-19, đồng chí có thể cho biết dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát như thế nào?

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn: Từ ngày 25/10/2021, tỉnh phát hiện ca COVID-19 ngoài cộng đồng; ngay khi phát hiện, tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương, kịp thời các biện pháp đồng bộ để ngăn chặn dịch. Mặt khác, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp tỉnh; thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cấp tỉnh và thành lập Tổ công tác điều phối ôxy y tế phục vụ điều trị người bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, kích hoạt Bệnh viện số 1 điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Phổi và các cơ sở khác; kích hoạt các khu cách ly tập trung tuyến tỉnh và huyện; ban hành Kế hoạch đảm bảo công tác thu dung, điều trị đối với tình huống khi có 500 đến 1.000 người mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh; tiếp tục mua sắm bổ sung trang thiết bị, phương tiện, vật tư, hóa chất phục vụ phòng, chống dịch; triển khai phương án phòng, chống dịch phù hợp theo từng cấp độ.

Tính đến 18h00 ngày 4/11/2021, toàn tỉnh Hà Giang ghi nhận 612 ca mắc tại cộng đồng. Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ cơ bản khoanh vùng được dịch bệnh; bóc tách các ca F0, F1 để thực hiện cách ly, điều trị. Riêng trên địa bàn thành phố Hà Giang, chỉ còn số ít ca F0 phát sinh trong cộng đồng. Mặt khác, tỉnh thí điểm triển khai quản lý F0 và F1 tại gia đình trên địa bàn thành phố Hà Giang và trung tâm một số huyện có đủ điều kiện. Huy động nhân lực thực hiện truy vết, lấy mẫu xét nghiệm; UBND các huyện, thành phố ra quyết định phong tỏa các khu vực xuất hiện ca F0 đối với một số ổ dịch phức tạp. Như vậy đến nay có thể khẳng định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, nhất là địa bàn thành phố Hà Giang đang được kiểm soát, khống chế.

PV: Tỉnh Hà Giang có địa bàn rộng, người dân sống phân tán, nguồn lực hạn hẹp nên gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống dịch. Vậy tỉnh đã có những biện pháp linh hoạt như thế nào để khống chế dịch bệnh COVID-19?

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn: Khi phát sinh ca bệnh trong cộng đồng, tỉnh kịp thời chỉ đạo và triển khai các biện pháp cấp bách chống dịch. Tạm dừng hoạt động chợ, trường học và các hoạt động vui chơi, thể thao, hoạt động đông người trên địa bàn có xuất hiện F0. Kiểm soát, hạn chế người từ thành phố Hà Giang đến các địa phương khác; bổ sung các chốt kiểm dịch tạm thời tại các khu vực phong tỏa, khu vực có ca bệnh. Tiếp tục duy trì 11 chốt kiểm dịch nội địa, 68 chốt kiểm soát cố định, 17 tổ cơ động; đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin. Đặc biệt, huy động cả hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; chủ động phát huy nội lực; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giám sát, kiểm tra; thực hiện nghiêm phương châm “bốn tại chỗ”, “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Tỉnh đã huy động 339 cán bộ y tế tăng cường cho thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên để thực hiện truy vết và lấy mẫu xét nghiệm; tăng cường y bác sỹ từ đoàn công tác chống dịch chi viện cho miền Nam trở về tiếp tục hỗ trợ chống dịch; thành lập 2 tổ cấp cứu lưu động phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Giang; 1 tổ công tác điều phối ôxy y tế phục vụ điều trị người bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh; thành lập bổ sung các chốt di động trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, nâng cao vai trò các tổ COVID-19 dựa vào cộng đồng trong giám sát, xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế; công khai các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về dịch bệnh và hỗ trợ người dân. Vận động nhân dân phối hợp tham gia giám sát việc tổ chức cách ly y tế, phát hiện, tố giác các trường hợp vi phạm; kiên quyết xem xét, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Qua công tác tuyên truyền, người dân đã chấp hành tốt, góp phần nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

PV: Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 thời gian tới sẽ còn diễn biến phức tạp, tỉnh có quan điểm và giải pháp như thế nào để ngăn chặn dịch lây lan, đảm bảo an toàn cho nhân dân?

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn: Với sự quyết tâm, quyết liệt, xác định bảo vệ an toàn cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu, tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền chủ động bám sát vào phương án, kế hoạch đã ban hành để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị triển khai đồng bộ các giải pháp khống chế, không để dịch lây lan ra diện rộng. Tiếp tục “thần tốc” truy vết, xét nghiệm tại các khu vực phát hiện ca bệnh tại cộng đồng. Các tổ COVID-19 cộng đồng, lực lượng truy vết khẩn trương xác định đúng các trường hợp F1, F2 để áp dụng biện pháp cách ly y tế phù hợp. Chỉ đạo các địa phương thẩm định nơi cách ly tại nhà đáp ứng các điều kiện theo quy định và nghiêm túc thực hiện việc quản lý cách ly F0, F1.

Mặt khác, thường xuyên tổ chức rà soát, đánh giá, công bố kịp thời mức độ dịch trên từng địa bàn theo phương châm khoanh vùng nhỏ nhất để có biện pháp ứng phó theo đúng quy định của ngành Y tế. Linh hoạt trong cách ly, tiếp tục thí điểm cách ly các F0 tại nhà đối với một số khu dân cư có đủ điều kiện. Duy trì các chốt kiểm dịch nội địa và trên tuyến biên giới; các chốt cơ động kiểm soát chặt chẽ để hạn chế công dân thành phố Hà Giang ra khỏi địa bàn. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin; vận động, tuyên truyền người dân tham gia tiêm vắc xin đảm bảo đạt tỷ lệ tiêm cao nhất, xử lý nghiêm các trường hợp không hợp tác. Đặc biệt, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân. Dù còn nhiều khó khăn nhưng tin rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền, dịch COVID-19 sẽ sớm được đẩy lùi.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Kim Tiến (Báo Hà Giang)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực