Hà Giang: Cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt thực hiện Chương trình Hỗ trợ nhà ở, Cải tạo vườn tạp và Xóa bỏ hủ tục

Thứ tư, 06/04/2022 22:57
(ĐCSVN) - Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đánh giá việc thực hiện các chương trình: Hỗ trợ nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo; Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ tạo sinh kế cho người dân; Xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, đạt nhiều kết quả và đi vào cuộc sống...
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh chủ trì Hội nghị (Ảnh: Duy Tuấn)

Ngày 6/4, Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo 3 chương trình: Hỗ trợ nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở; Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững; Thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XV tỉnh Hà Giang, Trưởng ban 3 Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.

Dự họp có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh; thành viên các Ban chỉ đạo, lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đồng tình gắn trách nhiệm người đứng đầu, vai trò cán bộ, đảng viên cơ sở để có sản phẩm cụ thể cho từng chương trình. Quan tâm đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân khi triển khai thực hiện. Các địa phương không làm mang tính hình thức, không chạy theo thành tích. Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của người dân; tuyên truyền trong trường học, các dòng họ, hội nghệ nhân dân gian.

Các đại biểu cũng đề xuất việc bài trừ các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số cần thực hiện đồng bộ, có lộ trình cụ thể, cần lựa chọn những hủ tục nào cần xóa bỏ trước, tùy từng địa phương, từng dân tộc; cần thống nhất đâu là hủ tục, đâu là nét đẹp văn hóa để thực hiện có hiệu quả. Tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay xây dựng nhà ở cho người có công, phấn đấu trong quý II hoàn thiện xong Chương trình làm nhà cho các hộ CCB, hộ nghèo biên giới. Rà soát, bổ sung các cách làm sáng tạo, phổ biến kinh nghiệm hay trong thực tiễn triển khai các chương trình; lồng ghép các chương trình, nguồn lực để thực hiện có hiệu quả...

 Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu kết luận cuộc họp (Ảnh: Duy Tuấn)

Kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đánh giá việc thực hiện 3 Chương trình đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, đạt nhiều kết quả và đi vào cuộc sống, được cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh và các bộ, ngành T.Ư đánh giá cao; tuy nhiên, đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế cần tiếp tục có giải pháp khắc phục.

Đối với Chương trình hỗ trợ nhà ở, với quan điểm không bằng lòng với kết quả, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh huy động các nguồn lực thực hiện; rà soát các hộ có nhu cầu hỗ trợ làm nhà ở, ưu tiên các hộ khu vực biên giới, đối tượng chính sách, hộ nội địa có nhà ở xập xệ, không đảm bảo an toàn. Thực hiện rà soát đúng đối tượng, có hình ảnh, thông tin rõ ràng, không để lợi dụng chính sách, nâng cao trách nhiệm của cơ sở; tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về Chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Với Chương trình cải tạo vườn tạp, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thực hiện đúng phương châm triển khai bài bản, thực chất, bền vững, không chạy theo thành tích. Nhấn mạnh cán bộ, đảng viên phải thực hiện trước để người dân làm theo, đồng chí cũng lưu ý cần lựa chọn các hộ có nhân lực, mảnh vườn có khả năng cải tạo hiệu quả tập trung hỗ trợ; phát huy nguồn vốn vay, ứng dụng KHKT, lựa chọn đúng loại cây, con phù hợp cho thu nhập nhanh, ổn định và bền vững, gắn với xây dựng NTM, đặc biệt là giao thông nông thôn, giảm nghèo bền vững; tích cực khuyến khích, hỗ trợ các hộ khá cải tạo vườn.

Về thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bài trừ các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, đồng chí Đặng Quốc Khánh thống nhất phải xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Nhấn mạnh đây là chương trình khó, cần bền bỉ thực hiện, đồng chí yêu cầu chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thấm nhuần tư tưởng, quan điểm chỉ đạo đây là việc làm thường xuyên, liên tục, hiệu quả và bền vững.

Cùng với đó, cần đưa vào hương ước, quy ước của thôn bản, dòng họ; có chế tài xử lý nghiêm nhưng không nóng vội, ép buộc, lấy tuyên truyền, vận động làm chính, hướng tới thay đổi tư duy, nhận thức để hiệu quả lâu dài và bền vững; khuyến khích cách làm hay sáng tạo, kịp thời biểu dương những mô hình điển hình, cá nhân tiêu biểu. Các địa phương cần chủ động và có giải pháp sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, không cứng nhắc, quan trọng nhất là hiệu quả...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn tham gia thảo luận (Ảnh: Duy Tuấn) 

3 tháng đầu năm 2022, Hà Giang tiếp tục hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 138 hộ, đã có 102 hộ hoàn thành, huy động được 6.805 ngày công giúp các hộ làm nhà. Tổng kinh phí các đơn vị, cá nhân hỗ trợ chương trình (từ sau hội nghị tổng kết) đã chuyển cho ban chỉ đạo được 2.740 triệu đồng. Tuy nhiên, việc huy động thêm nguồn lực và nhân lực triển khai hạn chế, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, một số huyện chưa tích cực trong tiếp xúc, vận động các nguồn xã hội hóa.

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn điều hành phần thảo luận.

Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, các huyện, thành phố đã hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức ra quân gắn với xây dựng NTM và lễ hội xuống đồng. Tuyên truyền 585 buổi với trên 38.500 lượt người tham gia; tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật 37 lớp, cho 734 người. Đến nay, có 643 hộ đã thực hiện cải tạo vườn tạp, trong đó 354 hộ nghèo, 289 hộ cận nghèo; có 244 hộ đủ điều kiện vay vốn theo Nghị quyết 58 của HĐND tỉnh. Lũy kế toàn tỉnh có 3.090 hộ đã cải tạo vườn. Tổng diện tích vườn được cải tạo trong 3 tháng đầu năm được 285.139 m2; huy động 3.870 ngày công hỗ trợ các hộ.

 Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng tham gia thảo luận (Ảnh: Duy Tuấn)

Triển khai Chương trình xóa bỏ hủ tục lạc hậu, 100% các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn tổ chức quán triệt, thành lập ban chỉ đạo, các chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 09 của Tỉnh ủy. Các địa phương chỉ đạo việc khảo sát, đánh giá đúng thực trạng các hủ tục, phong tục, tập quán trong từng dân tộc, chỉ đạo tổ chức các hội nghị mạn đàm, hội thảo, hội nghị chuyên đề, hội thi tuyên truyền tại cơ sở; đưa việc xóa bỏ hủ tục lạc hậu vào hương ước, quy ước của thôn, bản; xây dựng các mô hình điểm, tổ chức các phong trào thi đua, xây dựng nếp sống văn minh, phù hợp với từng địa bàn, phong tục, tập quán từng dân tộc. Một số địa phương đã có cách làm tiêu biểu như Đồng Văn, Mèo Vạc, Bắc Mê, Quản Bạ, Bắc Quang và thành phố Hà Giang./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực