Hà Giang đón gần 500 công dân trở về từ vùng dịch

Thứ sáu, 15/10/2021 16:55
(ĐCSVN) - Sở Y tế tỉnh Hà Giang cho biết, từ ngày 02/10 đến nay đã có 2.923 công dân từ các tỉnh miền Nam trở về Hà Giang. Riêng trong ngày 14/10, tỉnh đã bố trí phương tiện cùng hàng trăm cán bộ, chiến sỹ các sở, ngành và lực lượng chức năng của tỉnh xuống Hà Nội để kịp thời đón 479 công dân trở về từ vùng dịch phía Nam.
leftcenterrightdel
Sau khi xuống máy bay, các công dân tỉnh Hà Giang xếp hàng chờ di chuyển về địa phương theo kế hoạch. (Ảnh: Báo Hà Giang) 

Những ngày gần đây, ngay khi các tỉnh phía Nam cơ bản từng bước kiểm soát được dịch COVID-19 và bắt đầu thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, cùng với việc chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, UBND tỉnh Hà Giang đã lên phương án đón công dân của tỉnh đang lao động tại các tỉnh thành phía Nam có nguyện vọng trở về.

Theo chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Giang, các cấp, ngành trên địa bàn tập trung làm tốt công tác phối hợp đón công dân từ các tỉnh phía Nam về khu cách ly một cách an toàn, tránh để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng và tuyệt đối không chủ quan lơ là với mục tiêu bảo vệ an toàn tính mạng của người dân là trước hết.

Dự đoán trước khả năng sẽ phát sinh ca dương tính với COVID-19, tỉnh Hà Giang đã khẩn trương bố trí các khu vực cách ly riêng biệt, có biện pháp khoanh vùng cách ly y tế đối với từng nhóm trường hợp trở về trong đợt này. Với quan điểm cả hệ thống chính trị vào cuộc, đảm bảo tốt các điều kiện đón, cách ly công dân trở về, lãnh đạo tỉnh Hà Giang cũng đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị các khu cách ly người lao động từ vùng dịch COVID-19 trở về địa phương, đồng thời căn dặn, chia sẻ, động viên đội ngũ y, bác sỹ, chiến sỹ các lực lượng làm nhiệm vụ khắc phục khó khăn, tích cực hỗ trợ người lao động tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch trong khu cách ly.

Tính từ ngày 02/10 đến 14/10, Sở Y tế tỉnh Hà Giang cho biết, đã có 2.923 công dân từ các tỉnh miền Nam trở về Hà Giang. 2.923/2.923 trường hợp được áp dụng cách ly tập trung ngay khi về tới tỉnh, toàn bộ các trường hợp dương tính đang được cách ly tập trung tại các cơ sở thu dung, quản lý, điều trị trong tỉnh. Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh, ngày 14/10, tỉnh Hà Giang cũng đã bố trí 17 xe khách cùng hàng trăm cán bộ, chiến sỹ các sở, ngành và lực lượng chức năng của tỉnh di chuyển từ TP Hà Giang xuống Hà Nội để kịp thời đón 479 công dân có nhu cầu và đủ điều kiện trở về. Toàn bộ số lao động trên ngay sau đó được phân nhóm và di chuyển về thực hiện cách ly tập trung tại 10 huyện, thành phố trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm tại khu cách ly Trường Chính trị tỉnh cũ (Ảnh: Lê Lâm)

Việc chủ động đón các công dân làm việc tại các tỉnh phía Nam có nhu cầu trở về địa phương của tỉnh Hà Giang thể hiện sự quan tâm kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương, chia sẻ những khó khăn của người lao động; qua đó tiếp tục lan tỏa sâu rộng hơn nữa những hoạt động nhân văn gắn với thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ cả nước cùng chung tay, đoàn kết, chiến thắng đại dịch. UBND tỉnh Hà Giang cho biết, để “chia lửa” với tuyến đầu chống dịch tại các tỉnh phía Nam cũng như chia sẻ khó khăn với công dân Hà Giang đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh phía Nam, tỉnh đã tiếp nhận và sẽ còn tiếp tục triển khai đón công dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 có nhu cầu trở về địa phương.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang, do số lượng công dân trở về tỉnh ngày càng đông, nhu cầu về lương thực, thực phẩm lớn, cần được hỗ trợ trong suốt thời gian cách ly tập trung tại các cơ sở. Các trường hợp thực hiện cách ly chủ yếu lại là lao động thuộc diện hộ nghèo khó phải đi làm ăn xa, nay do dịch bệnh phải trở về... Để người dân yên tâm thực hiện các biện pháp cách ly, Hà Giang đã huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người lao động. Những ngày qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang, hàng loạt nhu yếu phẩm cần thiết liên tục được các tổ chức, đơn vị và người dân trên địa bàn tỉnh chuyển đến các khu cách ly tập trung, giúp công dân yên tâm phòng chống dịch bệnh COVID-19 một cách an toàn và hiệu quả.

Cùng với đó, để chủ động kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn, tại văn bản số 4106/UBND-VHXH ngày 13/10, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu các cấp, các ngành huy động tối đa các lực lượng trên địa bàn tham gia công tác tiêm chủng, tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19. Đặc biệt, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân tiêm vắc xin khi tới lượt, với phương châm “Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”, đảm bảo đạt tỷ lệ tiêm cao nhất và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng cho các trường hợp từ 18 tuổi trở lên đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Đến hết ngày 14/10, tỉnh Hà Giang đã có 10/11 huyện thành phố triển khai chiến dịch tiêm đợt 6 với tổng số 65.811 người được tiêm vắc xin, đạt 30,17% tiến độ sử dụng vắc xin được cấp. Tổng cộng đến nay toàn tỉnh đã có 192.448 người được tiêm vắc xin phòng COVID-19, trong đó 127.617 người được tiêm 1 mũi và 64.831 người được tiêm đủ 2 mũi. Tỷ lệ bao phủ đạt 32,47% và tiêm đủ liều đạt 10,94%.

leftcenterrightdel
Vận chuyển nhu yếu phẩm đến khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh Hà Giang (Ảnh: Báo Hà Giang)  

Mặt khác, để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, trước đó, Hà Giang đã quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng; các Phó chủ tịch UBND tỉnh làm tổ phó; thành viên là lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. Nhiệm vụ của tổ công tác đặc biệt là chủ động tiếp cận, nắm bắt, tiếp nhận thông tin, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân; rà soát, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh; đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh phương hướng, giải pháp để kịp thời chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Đến nay, Hà Giang là một trong số ít các tỉnh, thành phố trong cả nước không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Nhận định tính chất phức tạp và độ nguy hiểm của đợt dịch thứ 4 này, ngay từ những ngày đầu khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại Việt Nam, tỉnh Hà Giang đã chủ động triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng kịch bản để ứng phó với các diễn biến xấu có thể xảy ra. Với sự vào cuộc quyết liệt  của chính quyền và các lực lượng chức năng, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trên toàn tỉnh, Hà Giang cho thấy sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị chung sức, đồng lòng ngăn ngừa sự xâm nhập và lây lan COVID-19 trên địa bàn./.

ĐP (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực