Hà Giang: Thần tốc bóc tách F0, khẩn trương xác định đúng F1, F2 để dập dịch

Thứ sáu, 05/11/2021 17:52
(ĐCSVN) - Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang tại Hội nghị trực tuyến tới các xã, thị trấn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, sáng 5/11.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn yêu cầu rà soát, bố trí mỗi xã có 1 cơ sở cách ly tập trung, 1 cơ sở thu dung, điều trị các trường hợp F0 - Ảnh: Kim Tiến

Theo báo cáo, tính đến 18h00 ngày 4/11, Hà Giang ghi nhận 612 ca mắc trong cộng đồng và Có có 57 F0 hoàn thành điều trị. Trong 24 giờ qua, ghi nhận 86 ca mắc, trong đó có 40 ca cộng đồng.

Hiện tỉnh đã điều tra, truy vết hơn 6.400 F1; hiện có 768 F1 đang cách ly tập trung; còn lại cách ly tại nhà, khu vực xóm.

Về tiêm vắc xin, đến hết ngày 3/11, Hà Giang có 353.184 người được tiêm vắc-xin tỷ lệ bao phủ đạt gần 60%; trong đó, 71.940 người được tiêm đủ 2 mũi, đạt 12%.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các ngành, địa phương báo cáo tình hình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; chia sẻ kinh nghiệm siết chặt các hoạt động để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, như: Duy trì hoạt động các tổ giám sát cộng đồng; kiểm tra, nhắc nhở người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch; lập danh sách đối tượng chưa được tiêm phòng và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho người dân; chủ động xây dựng phương án thu dung, điều trị các ca bệnh phát sinh; sàng lọc, bóc tách các đối tượng F0, F1 trong cộng đồng để điều trị, cách ly; hạn chế tụ tập đông người, nhất là các nghi lễ, hủ tục trong sinh hoạt…

Chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn nhận định tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát, khống chế nhưng nguy cơ lây lan trong cộng đồng còn cao. Vì vậy, các ngành, địa phương cần quyết tâm, quyết liệt, sát sao, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; không chủ quan, lơ là.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các  sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục “thần tốc” truy vết, xét nghiệm tại các khu vực phát hiện ca bệnh tại cộng đồng. Các tổ COVID-19 cộng đồng, lực lượng truy vết khẩn trương xác định đúng các trường hợp F1, F2 để áp dụng biện pháp cách ly y tế phù hợp theo hướng khoanh vùng hẹp nhất. Các địa phương thẩm định nơi cách ly đáp ứng điều kiện theo quy định; rà soát, bố trí mỗi xã có 1 cơ sở cách ly tập trung, 1 cơ sở thu dung, điều trị các trường hợp F0.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn yêu cầu khu cách ly đảm bảo các điều kiện về chỗ ngủ, điện, nước, thông tin liên lạc, khu vực vệ sinh, xử lý chất thải - Ảnh: Kim Tiến

“Trong đó, khu cách ly đảm bảo các điều kiện về chỗ ngủ, điện, nước, thông tin liên lạc, khu vực vệ sinh, xử lý chất thải...”, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn yêu cầu.

Chủ tịch Nguyễn Văn Sơn giao ngành Y tế chủ động vắc-xin, phấn đấu hết tháng 12 đạt 100% người dân được tiêm mũi 1; ưu tiên tiêm các địa phương có nhiều ca F0. Tiêm vắc-xin mũi 2 cần tập trung nguồn lực, nhân lực bao phủ thành phố Hà Giang và mở rộng tới trung tâm các huyện.  Giao ngành Y tế có hướng dẫn cụ thể về thực hiện biện pháp y tế đối với các trường hợp đến từ các tỉnh; lực lượng Công an tăng cường rà soát người trở về từ các địa phương có dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, xã nắm chắc số F0, F1, F2 để quản lý chặt chẽ; số F0 cách ly tại nhà nếu không đủ điều kiện hoặc thực hiện không đúng quy định cần yêu cầu cách ly tập trung; xã nào cách ly xã đó. Các địa phương có ca F0 cần phải phong tỏa cả thôn để triển khai các biện pháp chống dịch; tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch; xử lý nghiêm đối tượng không chấp hành. Các chốt kiểm dịch siết chặt kiểm soát người, phương tiện ra, vào địa bàn, hạn chế người dân ra khỏi thành phố...

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực