Hà Giang triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch

Thứ tư, 27/10/2021 19:50
(ĐCSVN) - Liên quan đến trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng tại phường Ngọc Hà, TP Hà Giang ngày 26/10, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo UBND TP Hà Giang và các lực lượng chức năng có liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.
 Lực lượng y tế thần tốc lấy mẫu xét nghiệm và truy vết dịch tễ (Ảnh: baohagiang.vn)

Theo chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Giang tại cuộc họp triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP Hà Giang ngày 26/10, Chủ tịch UBND TP Hà Giang ra Quyết định phong toả, cách ly y tế để phòng, chống dịch COVID-19 toàn bộ phường Ngọc Hà, thời gian áp dụng phong toả từ 10h ngày 26/10/2021 đến khi có thông báo mới. Thiết lập các chốt phong toả tại các cửa ngõ trên địa bàn phường Ngọc Hà và một số vị trí trọng yếu trên địa bàn xã Ngọc Đường, bố trí đầy đủ các thành phần tham gia đảm bảo đúng quy định. Chủ động áp dụng các biện pháp phong toả cách ly y tế đối với các khu vực có phát sinh trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2 theo thông báo của cơ quan y tế.

Đồng thời, áp dụng chế độ làm việc tại nhà đối với toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của phường Ngọc Hà và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan khác đang lưu trú tại phường Ngọc Hà. Tăng cường công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn xã hội, yêu cầu tất cả người dân nghiêm túc thực hiện 5K. Phát huy vai trò của Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng để hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đẩy nhanh công tác tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 trên địa bàn TP…

Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các địa phương khẩn trương tiến hành truy vết các trường hợp có liên quan đến ca bệnh dương tính nêu trên; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế tổ chức nghiêm các khâu phòng hộ cho những người đang thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở cách ly, hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra...

Qua kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch tại phường Ngọc Hà (TP Hà Giang) ngày 26/10, đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đánh giá cao sự tích cực và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của thành phố. Đồng chí yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền giúp người dân hiểu và chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Tiến hành khoanh vùng nghiêm ngặt và truy vết thần tốc nguồn gốc lây lan dịch bệnh. Tạm dừng toàn bộ các hoạt động vui chơi, thể thao tập trung đông người, đóng cửa những cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu như karaoke, cơ sở làm đẹp... Huy động sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và tổ COVID-19 cộng đồng trong quản lý địa bàn, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân. Tập trung nhân lực, vật lực giúp phường Ngọc Hà quản lý địa bàn, truy vết, lấy mẫu; đảm bảo ổn định trật tự tại địa phương.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, sau khi phát hiện các ca F0 trong cộng đồng, tối 26/10, UBND TP Hà Giang đã quyết định cho học sinh các trường THCS, tiểu học và mầm non trên địa bàn thành phố nghỉ học bắt đầu từ ngày 27/10 cho đến khi có thông báo mới.

 Lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên đường Lý Thường Kiệt, giáp ranh giữa phường Ngọc Hà và phường Trần Phú (dốc dài)

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang cũng đã quyết định cho học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Giang nghỉ học từ ngày 27/10. Riêng học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Hà Giang thực hiện ăn, học tại trường. Đồng thời, chỉ đạo các trường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương bảo vệ cơ sở vật chất trong thời gian nghỉ học; nắm tình hình sức khỏe giáo viên, học sinh để kịp thời xử lý khi có trường hợp nghi nhiễm.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Giang, tính đến 12h00 ngày 27/10, lực lượng y tế đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm test nhanh COVID-19 là 5.479 mẫu trên địa bàn các phường Ngọc Hà, Minh Khai, Nguyễn Trãi, Ngọc Đường, Trường THPT Lê Hồng Phong. Kết quả có 28 mẫu test nhanh dương tính với SARS-CoV-2. Thực hiện xét nghiệm PCR phát hiện 19 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó phường Ngọc Hà 16 ca; thôn Cầu Mè, xã Phương Thiện 2 ca, thôn Khâu Làn xã Quyết Tiến (Quản Bạ) 1 ca.

Như vậy, kể từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên cư trú tại phường Ngọc Hà, TP. Hà Giang vào tối 25/10, đến nay Hà Giang đã phát hiện tổng cộng là 19 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Hiện các ca bệnh đang được theo dõi, cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi; cơ sở cách ly quản lý F0 và quản lý tại hộ gia đình; các ca bệnh tình trạng ổn định, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực