Nhận rõ điểm nghẽn để bố trí được nguồn lực giúp Hà Giang phát triển bứt phá

Thứ ba, 19/04/2022 16:01
(ĐCSVN) - Đó là yêu cầu của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại Hội thảo tham vấn về quy hoạch tỉnh Hà Giang, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra chiều 19/4, tại Hà Nội.
Đ/c Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: PC)

Cùng dự Hội thảo có đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Bộ KHĐT, các sở, ngành liên quan của tỉnh Hà Giang và các chuyên gia, nhà khoa học, đơn vị tư vấn.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao công tác chuẩn bị của tỉnh Hà Giang trong thời gian qua để hình thành bước đầu Quy hoạch tỉnh. Để có kết quả như vậy, lãnh đạo tỉnh Hà Giang đã rất coi trọng công tác quy hoạch, sát sao chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng. Đây cũng là chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành đối với các địa phương, quy hoạch mở ra không gian, tiềm năng, cơ hội mới và phát triển theo hướng bền vững.

Đánh giá cao cách làm tốt, vừa giao cho các đơn vị tư vấn triển khai thực hiện nhưng có sự lãnh đạo sát sao của Lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, không ai hiểu tỉnh mình hơn người trong tỉnh mình, phải sát sao ngay từ đầu thì sau này mới triển khai thực hiện tốt được.

 Hình ảnh tại Hội nghị (Ảnh: PC)

Tại Hội thảo hôm nay, Bộ và các chuyên gia sẽ nghe tỉnh, nghe đơn vị tư vấn báo cáo để bước đầu có ý kiến phản biện nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch trước khi trình chính thức.

Gợi ý một số nội dung cần thảo luận, đồng chí Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, cần làm rõ về phương pháp, cách tiếp cận, tư duy, phương pháp khác, tích hợp đa ngành. Thế nào là tích hợp quy hoạch, thế nào là quy hoạch tích hợp, mỗi nơi một cách hiểu; làm đồng thời là thế nào? từ dưới lên trên hay từ trên xuống dưới, hay làm đồng loạt…? đó là những yêu cầu cần thống nhất nhận thức để triển khai tốt hơn.

Bản chất Hội thảo lần này là làm rõ chúng ta đã tích hợp quy hoạch thế nào? Nhiều cơ hội mới, yếu tố mới đã nhận thức rõ chưa? Những điểm nghẽn, thách thức đối với Hà Giang là gì? Cái gì chưa tương xứng với tiềm năng? Nhận thức được điều đó sẽ bố trí được nguồn lực mới, yếu tố mới, giúp Hà Giang phát triển bứt phá.

“Chúng ta có kế hoạch 5 năm, 10 năm, chiến lược quốc gia, rồi quy hoạch vùng…thì phải áp dụng và lựa chọn như thế nào để định hướng và phân bổ không gian, phân bổ nguồn lực giúp Hà Giang phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới” - đồng chí Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ KHĐT cũng nêu rõ, Hà Giang là tỉnh có nhiều khó khăn, nhưng cũng không thiếu những tiềm năng, lợi thế để phát triển, chúng ta phải có những chiến lược căn cơ, những điểm nhấn trọng yếu trong các giải pháp… đó là những đòi hỏi trong quy hoạch lần này.

 Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang dự Hội nghị (Ảnh: PC)

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh khẳng định, quy hoạch là nhiệm vụ trọng tâm nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh. Trong thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực cùng các đơn vị tư vấn xây dựng Quy hoạch bước đầu với những nội dung đã được gợi mở. Trong Hội thảo hôm nay, tỉnh rất mong muốn có những ý kiến tham vấn của các chuyên gia, nhà khoa học, của Bộ để tỉnh tiếp tục hoàn thiện Quy hoạch tốt hơn, tháo gỡ được những điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, khơi thông các nguồn lực để tỉnh phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Với quan điểm tăng trưởng cao và gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh tuyệt đối, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến góp ý nhằm phát huy các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Giang, trong đó chú trọng phát triển hệ thống giao thông, du lịch, khai thác các tiềm năng, lợi thế sẵn có trên địa bàn tỉnh nhưng không được phá vỡ cảnh quan thiên nhiên. Một số ý kiến cho rằng, phải làm rõ xanh và bền vững trong quy hoạch, phát triển theo hướng bao chùm; phải kết nối không gian chung giữa trung du và miền núi; phải đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch và nông nghiệp; đảm bảo giữa bảo tồn và phát triển; có nhiều giải pháp hạn chế rủi ro thiên tai…

 Đại diện đơn vị tư vấn trình bày tổng thể dự thảo Quy hoạch (Ảnh: PC)

Theo dự thảo Quy hoạch mục tiêu tổng quát: Phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực và yếu tố con người để đưa Hà Giang phát triển toàn diện, bền vững, bản sắc; bảo đảm biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Mục tiêu là Phát triển xanh, bản sắc, bền vững với phương châm Sống trên đá, thoát nghèo trên đá và tiến tới làm giàu trên đá./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực